Đang kháng án dẫn độ sang Mỹ, tỷ phú TQ sống trong căn penthouse sang trọng tại Anh

Thứ 5, 02/02/2023 | 20:52
0
Để được sống ở căn penthouse tại Anh dưới sự giám sát an ninh nghiêm ngặt sau khi bị bắt, một doanh nhân Trung Quốc đã phải chi ra số tiền không nhỏ. 

Tỷ phú Trung Quốc Zhang Li. Ảnh: AP

Tờ SCMP ngày 1/2 đưa tin, tỷ phú Trung Quốc Zhang Li, 70 tuổi, đang được tại ngoại có giám sát ở London, Anh, trong bối cảnh kháng cáo việc bị dẫn độ sang Mỹ.  

Ông Zhang, đồng chủ tịch tập đoàn bất động sản Quảng Châu R&F Properties, bị bắt tại sân bay Heathrow, Anh, vào ngày 30/11/2022 theo một lệnh bắt giữ của Mỹ. Washington đang tìm cách dẫn độ tỷ phú Trung Quốc này về Mỹ để xét xử vì dính đến cáo buộc hối lộ. Z&L Properties, một công ty con của Quảng Châu R&F Properties có trụ sở tại Mỹ, liên quan đến cáo buộc hối lộ để có giấy phép cho một dự án xây dựng.

Tập đoàn Quảng Châu R&F Properties và tỷ phú Zhang phủ nhận liên quan đến cáo buộc hối lộ của Washington. 

Trong lúc chờ phiên điều trần về việc dẫn độ dự kiến bắt đầu từ tháng 7/2023, ông Zhang được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 15 triệu bảng (hơn 430 tỷ đồng) và được sống tại căn áp mái cao cấp (penthouse) ở tầng 43 của tòa nhà gần đại sứ quán Mỹ ở London. Căn áp mái cao cấp này trị giá 6 triệu bảng (hơn 170 tỷ đồng), với 5 phòng ngủ và hướng nhìn ra sông Thames.

Dù được ở căn hộ cao cấp, tỷ phú Trung Quốc - người sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 2,3 tỷ USD, vẫn phải tuân theo lệnh giới nghiêm và bị một công ty an ninh tư nhân giám sát 24/24. 

Trong phiên điều trần ngày 31/1, các luật sư của ông Zhang đã đề nghị thẩm phán tại Tòa sơ thẩm Westminster thay đổi một số điều kiện giám sát tỷ phú Trung Quốc. Một trong số các thay đổi được thẩm phán chấp thuận là không đeo vòng giám sát điện tử, không phải còng tay khi đi thang máy xuống bể bơi của tòa nhà mỗi lần ông Zhang muốn đi bơi, và cho phép ông Zhang truy cập một máy tính được kiểm soát. 

Mark Summers, một luật sư của ông Zhang, nói với thẩm phán rằng cấu trúc của tòa nhà khiến vòng đeo giám sát ở mắt cá nhân liên tục phát tín hiệu cảnh báo, dẫn đến hết pin. Cứ sau 2 giờ, lực lượng giám sát phải sạc lại vòng. Điều này gây bất tiện khi ông Zhang ngủ vì chiếc vòng không thể vừa cắm sạc, vừa sử dụng (tiềm ẩn nguy cơ bị điện giật). 

Phiên điều trần về việc dẫn độ tỷ phú Zhang dự kiến diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 24/7 năm nay. Tỷ phú Trung Quốc đang kháng án việc dẫn độ với lý do tình trạng sức khỏe và điều kiện nhà tù ở Mỹ. 

Nguyễn Thái - SCMP

Cùng chuyên mục

NÓNG trong tuần: Vụ ám sát khiến châu Âu rúng động

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:55
Thủ tướng Slovakia – ông Robert Fico – rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi bị đạn bắn trúng bụng ở bên ngoài một tòa nhà thuộc miền trung Slovakia.

Xe điện KIA EV3 chốt ngày ra mắt toàn cầu, giá dự kiến hơn 810 triệu đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:52
Kia EV3 sẽ ra mắt toàn cầu vào ngày 23/5 tới đây và có giá bán dự kiến từ 814 triệu đồng.

Ngoại trưởng Nga nói rõ quan điểm về mối quan hệ với Phương Tây

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:22
Giai đoạn đối đầu quân sự - chính trị với phương Tây “vẫn diễn ra gay gắt”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói.

Từ Nam ra Bắc khởi nghiệp, chàng trai 9x có doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi ngày

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:13
“Một thân một mình lần đầu ra Bắc lấy vợ và lập nghiệp, tiền bạc không có, mối quan hệ không, mọi thứ tôi có chỉ là niềm tin vào chính mình. Nhìn lại, đó là một quyết định liều lĩnh và đánh đổi”.

"Xà lách héo khô" trồi lên từ lòng đất, là của hiếm chỉ dành cho nhà giàu, hơn 2,6 triệu đồng/kg

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:10
Cho đến nay, thứ “xà lách héo khô” quý hiếm này vẫn chưa thể trồng nhân tạo.