Anh hứa hỗ trợ nếu Ba Lan gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine

Thứ 3, 08/03/2022 | 17:20
0

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 8/3 cho biết, Anh sẽ hỗ trợ Ba Lan nếu nước này quyết định cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine. Đồng thời, ông Wallace cũng cảnh báo, điều này có thể gây ra hậu quả trực tiếp cho Ba Lan.

"Tôi sẽ ủng hộ người Ba Lan và bất cứ lựa chọn nào họ đưa ra", Bộ trưởng Wallace nói với hãng tin Sky News, đồng thời cho biết thêm rằng Vương quốc Anh không thể cung cấp máy bay mà người Ukraine có thể sử dụng.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ Ba Lan, chúng tôi sẽ giúp họ bất cứ thứ gì họ cần", Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố.

Theo ông Wallace, những lựa chọn mà Ba Lan đưa ra sẽ không chỉ giúp ích trực tiếp cho Ukraine, mà còn có thể đưa họ vào tầm ngắm trực tiếp của các nước như Nga hoặc Belarus.

Anh đã cung cấp cho Ukraine vũ khí phòng thủ cũng như các khoản viện trợ quân sự và nhân đạo khác.

Ông Wallace cho biết, ông sẽ trình bày trước Quốc hội vào ngày 9/3 về việc Anh sẽ cung cấp thêm viện trợ gây sát thương và phi sát thương, cũng như những biện pháp mà Chính phủ Anh sẽ thúc giục các nước khác thực hiện.

Thế giới - Anh hứa hỗ trợ nếu Ba Lan gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (phải) và Thủ tướng Anh Boris Johnson (ở giữa) trong một cuộc gặp với các binh sĩ Ba Lan và Anh. Ảnh: Euractiv

Malaysia không ủng hộ các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Nga

Malaysia không có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết.

Theo Bloomberg, tuyên bố của Malaysia được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nước láng giềng Singapore có động thái “chưa từng có tiền lệ” nhắm vào Nga khi Moscow tiến hành tấn công quân sự vào Ukraine.

“Chúng tôi không có niềm tin vào các lệnh trừng phạt đơn phương”, ông Saifuddin nói với các nhà lập pháp tại Quốc hội hôm 8/3.

“Các biện pháp trừng phạt phải thông qua LHQ. Với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền, chúng tôi đã khuyến nghị ngừng bắn và để các cuộc đàm phán tiếp tục".

Singapore hôm 5/3 đã công bố các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Với động thái này, Singapore trở thành quốc gia đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á cho đến nay làm như vậy mà không cần thông qua LHQ.

Các biện pháp trừng phạt của Singapore bao gồm việc áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng có thể được sử dụng làm vũ khí, các biện pháp tài chính có mục tiêu đối với các ngân hàng được chỉ định của Nga và các hạn chế đối với giao dịch tiền điện tử có thể được sử dụng để tránh các lệnh trừng phạt tài chính.

Thế giới - Anh hứa hỗ trợ nếu Ba Lan gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine (Hình 2).

Các biện pháp trừng phạt phải thông qua LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết. Ảnh: KFGO

“Chúng ta phải cẩn thận về các lệnh trừng phạt mặc dù chúng là một trong những vũ khí mạnh nhất có thể được sử dụng”, ông Saifuddin cảnh báo. “Những người vô tội sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất” nếu các biện pháp không được nhắm mục tiêu.

Thành phố Lviv của Ukraine kêu gọi giúp đỡ đón người tị nạn

Đây được coi là cuộc khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Thị trưởng thành phố Lviv đã kêu gọi sự hỗ trợ khi thành phố nằm ở miền Tây Ukraine đang phải vật lộn để thu xếp nơi ăn chốn ở cho hàng chục nghìn người đã đổ về đây từ các khu vực đang bị quân đội Nga tấn công, DW đưa tin.

“Chúng tôi thực sự cần hỗ trợ”, Thị trưởng Andriy Sadovyi nhấn mạnh. Ông Sadovyi cho biết, chính quyền địa phương đang rất cần những chiếc lều lớn được trang bị bếp để chuẩn bị thức ăn cho hơn 200.000 người tị nạn đã đến thành phố.

Hàng trăm nghìn người nữa có thể đến nếu các hành lang nhân đạo được mở ra để cho phép di tản dân thường khỏi các thành phố bị bao vây.

Lviv - thành phố của nhưng địa danh lịch sử - là điểm trung chuyển chính cho những người muốn qua biên giới đến Ba Lan. Với dân số 700.000 người, trước chiến tranh, Lviv là một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thế giới - Anh hứa hỗ trợ nếu Ba Lan gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine (Hình 3).

Những người tị nạn chạy trốn xung đột ở Ukraine đến cửa khẩu Medyka ở Ba Lan, ngày 28/2/2022. Ảnh: Visar Kryeziu/AP

Theo ước tính của LHQ, khoảng 1,7 triệu người Ukraine hiện đã rời khỏi đất nước của họ, và nhiều người đã đi qua Lviv. LHQ mô tả đây là cuộc khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Bàn về tác động của cuộc chiến ở Ukraine đối với an ninh lương thực

Đức sẽ tổ chức một hội nghị trực tuyến quy tụ Bộ trưởng Nông nghiệp từ nhóm các quốc gia dân chủ giàu có G7 để thảo luận về tác động mà cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine có thể gây ra đối với an ninh lương thực thế giới, DW đưa tin.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Đức, Cem Özdemir, cho biết cuộc họp vào ngày 11/3 cũng sẽ tập trung vào việc làm thế nào để ổn định thị trường lương thực.

“Nguồn cung lương thực ở Đức và EU là an toàn, nhưng có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt lớn hơn ở một số nước bên ngoài EU, đặc biệt là những nước vốn đang phải đối mặt với các vấn đề như hạn hán”, ông Özdemir cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng giá nông sản cao hơn cũng không thể bị loại trừ ở các nước công nghiệp phát triển.

Ông Özdemir cho biết, ông cũng đã mời Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine tham gia hội nghị cùng với đại diện của Ủy ban châu Âu và các tổ chức quốc tế.

Nga là nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, Ukraine đứng thứ năm. Cả 2 nước chiếm khoảng 30% lượng lúa mì giao dịch trên toàn cầu.

Minh Đức (Theo DW, Reuters, Bloomberg)

Odessa chuẩn bị phòng thủ trong bối cảnh lo ngại bị Nga tấn công

Thứ 3, 08/03/2022 | 09:20
Không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Ukraine, thành phố cảng Odessa còn giữ một vị trí đặc biệt trong tâm trí của người Nga.

Ba Lan có sẵn lòng cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine?

Thứ 2, 07/03/2022 | 22:34
Trước đó, Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ bên nào hỗ trợ lực lượng không quân của Ukraine sẽ bị Moscow coi là bên tham gia vào cuộc xung đột.

Nga vô hiệu hóa căn cứ không quân Ukraine bằng vũ khí tầm xa

Chủ nhật, 06/03/2022 | 19:17
Một hệ thống tên lửa S-300 do Ukraine điều khiển cũng đã bị lực lượng tên lửa Nga phá hủy.

Tổng thống Nga Putin lên tiếng về đề xuất “vùng cấm bay” của Ukraine

Thứ 7, 05/03/2022 | 22:03
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/3 đã đưa ra cảnh báo về việc Kiev đề xuất NATO thiết lập “vùng cấm bay” trên lãnh thổ Ukraine, DW cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Sau nhiều lần không kích, Nga đã thành công gây tổn hại cho điểm trọng yếu của Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:30
Việc Nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska liên tiếp bị Nga tấn công cho thấy tầm quan trọng chiến lược của nó đối với an ninh năng lượng của khu vực.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.