Anh nông dân đút túi 700 triệu đồng nhờ trồng loài cây quen thuộc theo cách

Anh nông dân đút túi 700 triệu đồng nhờ trồng loài cây quen thuộc theo cách "không giống ai"

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:30
2
Trồng cây ăn quả bằng cách cho "ngủ mùng", anh nông dân nhẹ nhàng thu 700 triệu đồng mỗi năm. Ai nghe thấy cũng muốn xin bí quyết làm giàu.

Anh nông dân làm kinh tế giỏi được nhắc đến ở đây là Huỳnh Việt Thống ở Sóc Trăng. Bí quyết làm nông thành công của anh Thống là trồng hơn 260 gốc mận bằng cách độc lạ cho "ngủ mùng".

Chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm làm vườn, anh Thống đã áp dụng vào trồng 260 gốc cây roi vào mảnh vườn rộng 8.000m2. Đặc biệt có hơn 150 gốc từ 30 đến hơn 40 năm tuổi nhưng vẫn đang cho trái trĩu cành, lại ngon, ngọt hơn so với những cây ít tuổi hơn.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 700 triệu đồng nhờ trồng loài cây quen thuộc theo cách 'không giống ai'

Trồng quả roi xanh lét, ăn ngọt như đường, anh nông dân thu 700 triệu/năm.

Trước khi bén duyên trồng cây roi, gia đình anh sinh sống chủ yếu dựa vào canh tác lúa kết hợp làm vườn nhưng cây lúa thu nhập bấp bênh, còn vườn trồng nhiều loại cây sinh lợi không cao. Từ lâu vợ chồng anh Thống suy nghĩ đến việc chuyển đổi trồng sang các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn.

"So với những cây khác thì giống roi này có sức chống chịu rất mạnh, bộ rễ nó to lắm. Nước mặn 1-2 phần ngàn cũng không sao hết, đã có lần vùng này bị nước mặn xâm nhập nhưng cây roi đều chống chịu được hết", anh Thống chia sẻ với báo Cần Thơ.

Quyết tâm làm giàu tại địa phương anh Thống luôn đau đáu trong lòng làm sao phát triển kinh tế một cách bền vững mà lại mang lại hiệu quả cao. Cũng chính nhờ quyết tâm đó anh Thống và gia đình đã thành công với  loại cây quen thuộc nói trên.

Chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp, anh nông dân này nhớ lại, hơn 40 năm trước, anh đem giống roi xanh đường này từ Cần Thơ về trồng ở Sóc Trăng xen với những cây roi hồng đào đá. Sau thời gian trồng thử nghiệm, anh và gia đình nhận nhận thấy chỉ có những cây roi xanh đường là cho trái nhiều, ngon, ngọt, giòn, lại được thị trường ưa thích nên gia đình chuyển sang trồng hoàn toàn loại roi này trên diện tích hơn 8.000m2 đất vườn nhà.

Để vườn roi đạt năng suất cao, anh Thống đã đầu tư hơn 300 triệu đồng để dựng khung sắt mua lưới để cho roi "ngủ mùng". Điển hình khi dùng lưới bao cả vườn cây sẽ giúp giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ngăn chặn ruồi đục trái, bảo vệ trái đến kỳ thu hoạch không bị ấu trùng hay sâu con nằm trong trái. Nhờ đó giúp tăng năng suất hiệu quả cây trồng.

Điều đáng nói, cây roi trồng từ năm thứ 4 trở đi cây mới cho trái nhiều. Điểm đặc biệt của loại roi này cây càng lão lại cho trái càng sai, càng to, ngon, ngọt. Mỗi năm cây cho thu hoạch 4-5 đợt trái, sản lượng hơn 8-10 tấn trái.

"Điểm đặc biệt của giống roi xanh đường là cho trái thu hoạch trong suốt 6 tháng mùa nắng, thường cây sẽ ra hoa kết trái vào tháng 8 âm lịch và thu hoạch trái cuối tháng 10 âm lịch cho đến hết tháng 4 âm lịch thì kết thúc mùa vụ roi", anh Thống cho biết.

Đời sống - Anh nông dân đút túi 700 triệu đồng nhờ trồng loài cây quen thuộc theo cách 'không giống ai' (Hình 2).

Với mong muốn cung cấp ra thị trường nông sản sạch chất lượng cao, anh Thống áp dụng kỹ thuật mới vào vườn roi. Ảnh minh họa.

Với cách trồng cây có "1-0-2" này sẽ cho chất lượng quả roi thơm, ngon ngọt tự nhiên hơn. Cũng chính điều này mà thương lái tìm đến tận vườn để mua và xuất bán ra các tỉnh, thành như Hà Nội, Tp.HCM…, thậm chí bán sang tận Campuchia.

Nhờ cách trồng độc lạ, vườn roi xanh đường của gia đình anh Thống có giá đắt đỏ gấp 3-4 lần so với các giống roi khác trên thị trường, giá bán từ 80.000-90.000 đồng/kg. Chỉ với quả roi đã đem lại thu nhập cho anh Thống trên 700 triệu đồng/năm. Không chỉ trồng cây bán quả, gia đình anh nông dân này còn chiết nhánh bán hơn 1.000 cây giống ra thị trường mỗi năm với giá khoảng 150.000-200.000 đồng/cây. Nhờ đó kinh tế gia đình anh ngày càng cao.

Cách trồng cây roi đạt hiệu quả kinh tế cao

Để trồng cây roi phát triển tốt, bà con lưu ý khi mua cây roi về, nhẹ nhàng rạng bỏ bao nilon (tránh đụng chạm tới rễ), đào hố và đặt cây xuống. Lấp đất vào xung quanh gốc, ấn nhẹ tay cho cây đứng, tránh làm đứt rễ cây, trồng xong tưới thật đẫm nước.

Cây roi rất dễ trồng và có thể phát triển ở nhiều loại đất khác nhau. Khi trồng nên đặt ở vị trí không bị ngập úng, thoát nước và có hệ thống tưới tiêu tốt.

Khi trồng bà con nên mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Sau khi trồng cần cung cấp duy trì tưới nước cho cây thường xuyên, đặc biệt là ở giai đoạn mới trồng, hoặc khi khô hạn kéo dài. Cây roi chuẩn bị ra hoa, cần giữ cho gốc cây luôn khô ráo. Thời kỳ kết trái, cây cần nhiều nước để nuôi trái. Thiếu nước năng suất sẽ kém và phẩm chất giảm.

Lưu ý khi trồng cây roi được khoảng 15 ngày, tiến hành bón lót cho cây roi bằng phân hữu cơ, phân bò, phân dê, phân cá… Sau đó, bón phân định kỳ cho cây roi vào đầu mùa, giữa mùa và cuối mùa mưa.

Muốn cây phát triển tốt bạn nên tỉa bỏ cành già cỗi, cành vượt, cành sâu bệnh, tạo không gian thông thoáng giúp cây quang hợp tốt. Khống chế chiều cao của cây roi đỏ trung bình khoảng 3,5m trở lại.

Tác dụng "diệu kỳ" của quả roi đối với sức khoẻ, không phải ai cũng biết

Quả roi là loại quả quen thuộc với người Việt. Ở Việt Nam ở mỗi vùng miền loại quả này có tên gọi khác nhau. Cụ thể, ở miền bắc được gọi là quả roi, miền nam được gọi là quả mận, (tiếng anh là rose apple). Quả roi sở hữu nhiều dưỡng chất như sắt, canxi, chất xơ, protein, vitamin C, vitamin A, thông tin trên báo Lao Động.

- Tăng hệ thống miễn dịch: Ăn roi thường xuyên giúp tăng hệ thống miễn dịch. Bởi trong quả roi rất giàu vitamin C giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, chất ô nhiễm và hóa chất độc hại dẫn đến các bệnh về sức khỏe như bệnh tim, ung thư và viêm khớp. Các gốc tự do được phát triển trong cơ thể khi cơ thể tiếp xúc với bức xạ, thuốc lá hoặc khói và trong quá trình phân hủy thực phẩm. Vitamin C tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu và cũng hỗ trợ chức năng. Vì vitamin C là một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các tổn thương oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

- Tốt cho tim mạch: Sự kết hợp chất xơ và chất dinh dưỡng trong quả roi rất tốt đối với nồng độ cholesterol, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng tim mạch như đau tim, đột quỵ và các bệnh về tim khác.

- Tránh nguy cơ đột quỵ: Trong quả roi rất giàu vitamin C nên giúp giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh về sức khỏe như viêm, tổn thương oxy hóa, sức khỏe tim mạch, xơ vữa động mạch, huyết áp và sức khỏe nội mô.

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Ăn quả roi thường xuyên hỗ trợ giảm mức đường huyết bằng cách tăng cường hoạt động của các enzyme chuyển hóa carbohydrate như glucose-6-phosphate dehydrogenase, hexokinase và glucose-6-phosphatase.

- Giúp mắt sáng hơn: Quả roi chứa nhiều vitamin A, một trong những dưỡng chất tốt cho mắt, giúp mắt sáng hơn, giảm nguy cơ bệnh về mắt.

- Tốt cho hệ tiêu hoá: Quả roi giàu chất xơ, giúp bảo vệ chống lại các vấn đề tiêu hóa phổ biến như tiêu chảy và đầy hơi, hơn hết còn giúp kiểm soát cân nặng.

- Làm đẹp da: Vitamin A và vitamin C trong quả roi giúp ngăn ngừa ảnh hưởng từ stress, lão hoá, không khí ô nhiễm. Quả roi có chứa nhiều nước, giúp làn da căng mịn, ngăn chặn hiện tượng mất nước trên bề mặt da.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Anh nông dân nuôi con đặc sản "khổng lồ", không ngờ doanh thu gần 10 tỷ đồng

Chủ nhật, 17/03/2024 | 07:30
Một anh nông dân ở Hải Phòng thu nhập gần 10 tỷ đồng nhờ nuôi đàn cá "khổng lồ", có con nặng 70kg gây chú ý.

Bán con trâu có màu hiếm, anh nông dân "ôm" 12 tỷ đồng về nhà

Thứ 7, 16/03/2024 | 05:50
Con trâu có màu hiếm thấy, từng đạt giải ở nhiều cuộc thi đã được chủ một trang trại mua lại.

Anh nông dân lãi hơn 200 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản này trên sân thượng

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:30
Tận dụng diện tích sân thượng 60 m2, anh Trương Thành Ngôn xây 100 bể kính nuôi con đặc sản này, mỗi năm thu lãi hơn 200 triệu đồng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.