Anh nông dân học

Anh nông dân học "lỏm" công nghệ trồng một loại cây thu gần nửa tỷ/năm

Chủ nhật, 26/05/2024 | 19:30
0
Sau 10 năm đi làm ở Hàn Quốc, anh Quang tích luỹ kiến thức, học lỏm công nghệ về quê mở trang trại trồng loài cây nhiều chất dinh dưỡng thu gần nửa tỷ/năm.

Anh Nguyễn Văn Quang, SN 1973, trú tại xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là một trong những nông dân điển hình với phương pháp trồng nấm sạch. Đây là mô hình được đánh giá triển vọng tại địa phương này. Tuy nhiên để có được thành quả như ngày hôm nay, người đàn ông này gặp không ít khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp.

Theo đó, năm 2007, để có chút vốn liếng tích luỹ, anh Nguyễn Văn Quang đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Sang xứ người, anh Quang được làm việc ở trang trại trồng nấm sạch và rau cần. Khi mới bắt đầu sang làm việc, người đàn ông này khá bất ngờ bởi cách trồng nấm khoa học ở xứ sở kim chi. Hầu hết các khâu sản xuất đều thực hiện bằng máy móc trong nền nhiệt độ thấp từ 18-20 độ C. Nấm của họ được trồng quanh năm, cho sản lượng hàng trăm tấn và chất lượng sạch.

Dân sinh - Anh nông dân học 'lỏm' công nghệ trồng một loại cây thu gần nửa tỷ/năm

Vợ chồng anh đã bỏ ra hơn 2,5 tỷ đồng để xây dựng trang trạng trồng nấm với diện tích hơn 1.500m2.

Trong quá trình làm thuê ở đây, anh Quang cố gắng tích góp vốn liếng, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, học “lỏm” công nghệ máy móc. Và từ đó trong anh đã có một kế hoạch táo bạo để khi về nước gây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Anh cố gắng nhớ và ghi chép cẩn thận công thức làm nấm và cách lắp ráp, điều hành máy móc để sản xuất nấm.

Sau 10 năm làm việc ở Hàn Quốc, anh trở về quê nhà quyết định làm giàu trên mảnh đất quê hương. Năm 2018, anh Quang bắt tay vào kế hoạch mở trang trại. Vợ chồng anh đã bỏ ra hơn 2,5 tỷ đồng để xây dựng trang trạng trồng nấm với diện tích hơn 1.500m2. Vì tính làm ăn lâu dài nên anh Quang đầu tư trang trại khá bài bản.

Trang trại của anh được chia thành 16 phòng, mỗi phòng rộng khoảng 18m2, được trang bị bởi tấm cách nhiệt. Hệ thống tưới phun, dẫn nhiệt,…đều được người đàn ông này đầu tư theo hướng tự động hoá.

Dân sinh - Anh nông dân học 'lỏm' công nghệ trồng một loại cây thu gần nửa tỷ/năm (Hình 2).

Nấm bào ngư là loại nấm giàu chất dinh dưỡng, dễ trồng, cho năng suất cao,…

Với kiến thức học được, người đàn ông này đã mày mò chế tạo, lắp ráp máy trộn nguyên liệu, lò hấp, máy đóng bịch phôi, nồi hơi… Vì chủ động về kỹ thuật nên anh cũng tiết kiệm được cả tỷ đồng so với việc nhập máy móc nhập khẩu từ nước ngoài về. Và quan trọng nhất với cách làm này có thể tiết kiệm được năng lượng, nhân công và nguyên liệu.

Khi đã đầu tư được trang trại máy móc, anh Quang chọn loài nấm bào ngư để trồng. Sau mấy tháng vận hành, anh Quang đã trồng 15.000 bịch phôi và cho thu hoạch lứa đầu tiên thành công hơn mong đợi. Những bịch phôi cho ra tai nấm bào ngư to đều, trắng đẹp.

“Nấm bào ngư là loại nấm giàu chất dinh dưỡng, dễ trồng, cho năng suất cao,… Vì áp dụng quy trình khép kín, kỹ thuật tiên tiến, sử dụng nguồn nước đập của địa phương giàu chất dinh dưỡng tưới cho nấm nên tôi tiết kiệm được chi phí và cho năng suất cao. Tuy nhiên, điều khó khăn lúc này là đầu ra cho nấm.

Để tiêu thụ mỗi ngày 1-3 tạ nấm không hề đơn giản như tôi nghĩ lúc ban đầu. Vì vậy, tôi lên kế hoạch để tiêu thụ nấm. Cùng với việc bán lẻ ở chợ, tôi đẩy mạnh liên kết ở các nhà hàng, đại lý thực phẩm tươi sạch. Đặc biệt, tôi bán hàng trực tiếp đến nơi tiêu thụ chứ không qua khâu trung gian”, anh Quang chia sẻ.

Người đàn ông này cho biết, sản xuất nấm với mục đích tiêu thụ sản phẩm nhưng không phải anh bán nó bằng mọi giá. Không phải đại lý đặt bao nhiêu là bán bấy nhiêu mà anh luôn căn lượng nấm mà đại lý đó có thể tiêu thụ mỗi ngày để cung ứng. Bởi nếu lượng nấm không tiêu thụ được sẽ tồn đọng, ảnh hưởng đến chất lượng nó sẽ ảnh hưởng đến khách hàng. Từ đó, làm mất uy tín của đại lý cũng như cơ sở sản xuất. Trong trường hợp nấm tồn đọng, giảm chất lượng, xưởng anh Quang sẵn sàng thu lại đổi trả cho khách.

Dân sinh - Anh nông dân học 'lỏm' công nghệ trồng một loại cây thu gần nửa tỷ/năm (Hình 3).

Nhờ tự sáng chế, lắp ráp máy nên anh Quang tiết kiệm được gần 1 tỷ đồng. 

Ngoài ra, anh Quang còn tính toán mùa vụ cụ thể để sản xuất nấm phù hợp. “Theo kinh nghiệm của tôi, những ngày tháng Bảy Âm lịch, ngày mồng 1, ngày rằm lượng nấm tiêu thụ sẽ tăng mạnh hơn bởi nhu cầu ăn chay của người dân. Vì vậy những thời điểm này tôi sẽ tăng cường sản xuất số lượng nấm phù hợp với nhu cầu. Hay những khi thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ kéo dào, nắng hạn hán, lượng rau xanh giảm thì nhu cầu sử dụng nấm cũng tăng cao. Vì vậy việc điều tiết sản xuất nấm vô cùng quan trọng”, anh Quang chia sẻ thêm.

Ngoài loại nấm bào ngư, người đàn ông này còn trồng thêm nấm tai mèo, nấm kim chi. Không dừng lại ở đó, anh Quang còn chuyển sang nghiên cứu trồng nấm trong lọ nhựa để giảm chi phí và chủ động điều chỉnh năng suất theo ý muốn.

Vì sử dụng chai nhựa thì có thể tái sử dụng nhiều lần, năng suất cao hơn. Xưởng sản xuất nấm của anh tạo công ăn việc làm cho 4 lao động địa phương với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng. Với mô hình sản xuất nấm hiện đại như thế này, trang trại trồng nấm của anh Quang cho doanh thu gần nửa tỷ đồng/năm.

Ông Hồ Đình Thắng, Chủ tịch hội Nông dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết, cơ sở trồng nấm của anh Quang được đầu tư bài bản, quy mô lớn, áp dụng kỹ thuật công nghệ cao. Hội nông dân huyện đang đẩy mạnh liên kết để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các hộ sản xuất, trong đó có cơ sở trồng nấm của anh Quang. Trước mắt phía hội đang phối hợp tổ chức công đoàn đưa nấm vào các hội chợ dành cho công nhân và các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp.

Ngọc Ánh - Hà Hằng

Loại cây dại giống một bộ phận của gà, phơi khô bán 200.000 đồng vẫn có người "rút hầu bao"

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:00
Có một loại hoa khá phổ biến ở Việt Nam, loại hoa này không chỉ tốt cho sức khỏe còn có ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, phù hợp để trồng trong vườn nhà.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Anh nông dân đút túi 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng loại cây "siêu lá gai góc"

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:30
Anh Nguyễn Văn Ngân nông dân 7X ở Hải Dương nhẹ nhàng thu lãi 4-5 tỷ đồng nhờ biết cách trồng cây siêu lá thích "đứng giữa trời mà reo".
Cùng tác giả

Bắt người nước ngoài cầm đầu đường dây "tuồn" số ma tuý cực lớn vào Việt Nam

Thứ 6, 14/06/2024 | 12:00
Khi đối tượng đang trên đường "tuồn" 20kg ma tuý các loại vào Việt Nam thì bị Công an TP.Vinh bắt giữ.

Ra mắt Chuyên trang Chủ tịch Hồ Chí Minh với quê hương Nghệ An

Thứ 5, 13/06/2024 | 21:15
Đây là địa chỉ tin cậy để cán bộ, đảng viên và nhân dân thuận tiện trong việc tìm hiểu, nghiên cứu, học tập về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bắt giữ hai thiếu niên thực hiện hàng loạt vụ cướp táo tợn

Thứ 2, 10/06/2024 | 17:00
Bước đầu, tại CQĐT hai đối tượng khai nhận do thiếu tiền tiêu xài nên đã lên kế hoạch cướp tài sản của người đi đường.

Lời xin lỗi muộn màng của kẻ ra tay sát hại em họ trong lúc say

Thứ 6, 07/06/2024 | 15:42
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Chiến đã dùng dao đâm em họ tử vong. Tại phiên toà, bị cáo nhiều lần xin lỗi gia đình bị hại vì lỗi lầm mình gây ra.

Khai mạc Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 26

Thứ 5, 06/06/2024 | 21:11
Đây là một trong những giải bóng đá trẻ có lịch sử lâu đời nhất ở Việt Nam, nơi ươm mầm, phát hiện tài năng cho CLB Sông Lam Nghệ An,...
Cùng chuyên mục

Mô hình “Con nuôi công an xã” nuôi dưỡng hy vọng cho trẻ em khó khăn

Thứ 2, 17/06/2024 | 18:00
Các đơn vị công an cơ sở tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp đỡ những cháu nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thông tin mới nhất vụ 19 học sinh ở Gia Lai nhập viện sau khi ăn tại trường

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:28
Sau bữa ăn tại trường, 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng ở Gia Lai có biểu hiện đau bụng, nôn ói... ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Dông lốc quét qua, khoảng 20 tấn sầu riêng của nông dân bị rụng

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:46
Trận dông lốc quét qua đã khiến hàng chục tấn trái sầu riêng bị rụng trái, nhiều nông dân thất thu.

Tổng lực thi công những hạng mục cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thứ 2, 17/06/2024 | 10:40
19km đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến chính thức cho thông xe vào ngày 30/6, hàng trăm công nhân đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trong thời tiết khắc nghiệt.

Hà Nội: Cháy lớn nhà phố Định Công Hạ khiến 4 người tử vong

Chủ nhật, 16/06/2024 | 22:47
Vụ cháy lớn xảy ra trong căn nhà trên phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã khiến 4 người tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng oi bức, bao giờ miền Bắc mới đón "cơn mưa vàng" hạ nhiệt?

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:00
Dự báo thời tiết hôm nay Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất từ 34-36 độ. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ rất oi nhưng có mưa vừa và dông.

Tổng lực thi công những hạng mục cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thứ 2, 17/06/2024 | 10:40
19km đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến chính thức cho thông xe vào ngày 30/6, hàng trăm công nhân đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trong thời tiết khắc nghiệt.

Dự báo thời tiết ngày 17/6/2024: Miền Bắc có nơi mưa to

Thứ 2, 17/06/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/6). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Diễn biến vụ cháy nhà cao tầng ở quận Hoàng Mai

Chủ nhật, 16/06/2024 | 22:43
Theo thông tin ban đầu, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 18h ngày 16/6 tại căn nhà cao tầng quận Hoàng Mai, nghi có người mắc kẹt.

Mô hình “Con nuôi công an xã” nuôi dưỡng hy vọng cho trẻ em khó khăn

Thứ 2, 17/06/2024 | 18:00
Các đơn vị công an cơ sở tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp đỡ những cháu nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.