Từ anh xe ôm trở thành

Từ anh xe ôm trở thành "vua me" với những tác phẩm cây cảnh "hái" ra tiền tỷ

Thứ 4, 09/08/2023 | 07:00
0
Vốn là một anh xe ôm ở Long An có niềm đam mê cây cảnh, sau thời gian gắn bó với nhiều loại cây nay đã trở thành người chơi cây cảnh có tiếng và “hái” ra tiền từ đó.

Niềm đam mê cây cảnh từ nhỏ 

Với niềm đam mê cây cảnh từ nhỏ cùng với sự ham học hỏi đã giúp nghệ nhân Bùi Quốc Nam ở Long An có vườn cây cảnh rộng hàng trăm mét vuông với nhiều loại cây dáng độc đáo thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cộng đồng mạng - Từ anh xe ôm trở thành 'vua me' với những tác phẩm cây cảnh 'hái' ra tiền tỷ

Những cây me cổ được tạo dáng độc đáo thường có giá tiền tỷ những vẫn hút người mua.

Để có thành quả như hôm nay, ít ai biết rằng, nghệ nhân cây cảnh Quốc Nam phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có nhiều người cho rằng ông làm chuyện kỳ cục, lạ đời.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nam trải lòng: “Trước khi đến với cây kiểng, tôi sống bằng nghề chạy xe ôm. Trong thời gian chạy xe ôm, tôi thấy cây nào đẹp là để dành tiền mua ngay, thậm chí có cây phải chạy cả tháng mới đủ tiền mua.

Sau 2 năm, số lượng cây mua ngày càng nhiều, từ đó tôi xin gia đình dỡ hàng rào, nới rộng đất; đồng thời, nghỉ chạy xe ôm, ở nhà chăm sóc cây kiểng. Thấy tôi “mát tay” trong chăm sóc, cắt tỉa cây kiểng nên nhiều người thuê cắt tỉa cây kiểng trong vườn. Nhờ vậy, tôi vừa có thêm thu nhập “nuôi” vườn kiểng của mình, vừa có thêm kinh nghiệm chơi kiểng”.

Cộng đồng mạng - Từ anh xe ôm trở thành 'vua me' với những tác phẩm cây cảnh 'hái' ra tiền tỷ (Hình 2).

Những cây me thế độc lạ.

Vốn là một người lái xe ôm và “tay ngang” sang cây cảnh nên ông Nam bị một số nhà vườn “chê” không biết uốn “tam cang ngũ thường” tượng trưng cho phái nam hay “tam tòng tứ đức” tượng trưng cho phái nữ một cách chuẩn như dân nhà nghề. Từ những lời chê bai đó, ông Nam tức cả đêm, không ngủ được. Sáng sớm hôm sau, ông mạnh dạn đăng ký lớp tạo dáng bonsai của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tại Tp.HCM; đồng thời, theo học một số người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề chơi kiểng.

Với ý chí và niềm đam mê ham học hỏi, ông Nam tạo ra nhiều cây kiểng đẹp, độc đáo, với giá bán lên đến tiền tỷ. 

Được biết cách đây 9 năm, một cây me bonsai của ông Nam đoạt giải "quán quân" liên tiếp 3 năm liền ở Tp.HCM. Cây me bonsai sau đó được ông Nam bán với giá hơn 1 tỷ đồng cho một người chơi kiểng ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Khu vườn cây cảnh với 300 tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Sau nhiều năm miệt mài với cây cảnh, hiện trong khu vườn của ông Nam có hơn 300 tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Ông Nam còn nhấn mạnh: “Mấy chục năm bén duyên với cây kiểng, tôi chỉ nhận chính thức 6 học trò. Tất cả học trò này đều được tôi đào tạo bài bản và có điểm chung là đam mê cây kiểng. Có đam mê, tôi chỉ cần hướng dẫn qua một lần là sẽ làm được ngay. Còn nhiều người muốn theo học nghề, không có đam mê, tôi đều từ chối và khuyên kiếm nghề khác làm”.

Cộng đồng mạng - Từ anh xe ôm trở thành 'vua me' với những tác phẩm cây cảnh 'hái' ra tiền tỷ (Hình 3).

Trong vườn cây kiểng (cây cảnh) của ông Nam có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo giá trị tiền tỷ.

Thông tin thêm trên VOV, nhìn cơ ngơi hoành tráng của ông Bùi Quốc Nam, ít ai biết rằng ông đi lên từ khốn khó, tối ngày "bán mặt cho trời" bằng nghề chạy xe ôm. Ông Nam tâm sự, nghề chơi bonsai khi còn mới mẻ, đa số dành cho người có điều kiện, nên những ngày đầu vô cùng khó khăn. Chạy xe ôm được bao nhiêu, ông tích góp đi lùng mua cây về dưỡng. Chạy xe ôm thấy ở đâu có cây kiểng đẹp là ông hỏi mua. Chưa đủ tiền trả một lần, ông Nam chạy vạy mượn hoặc năn nỉ được trả góp. Thời điểm năm 1994, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, làm nghề xe ôm mà ông dám bỏ tiền vác những gốc cây sần sùi về nhà, người thân, hàng xóm bàn tán, thậm chí chê cười với thú chơi khác người này.

Chia sẻ về những ngày mới vào nghề, ông Nam nhớ có lần mua trúng phôi kiểng về sửa hư, mất cả cây vàng bị gia đình cằn nhằn nhưng anh vẫn quyết không bỏ cuộc. Giờ đây khi nhắc tới "vua me" Bùi Quốc Nam ai cũng thán phục với vườn cây và khối tài sản mà ông tạo dựng cho gia đình, bù đắp những tháng ngày cùng nhau vượt qua gian khó. Khắp vườn kiểng có nhiều loại bonsai nhưng chủ lực vẫn là những cây me có dáng lả lướt, vỏ sần sùi, cổ quái khiến khách đến thưởng lãm không khỏi trầm trồ. Trong vườn bonsai của ông Nam lúc nào sản phẩm từ cây me cũng chiếm số lượng áp đảo, nên danh tiếng "vua me" ngày càng lan xa, đến tận các tỉnh miền Trung, miền Bắc cũng như nước bạn Lào và Campuchia.

Cộng đồng mạng - Từ anh xe ôm trở thành 'vua me' với những tác phẩm cây cảnh 'hái' ra tiền tỷ (Hình 4).

Qua bàn tay của ông Nam, những cây me to lớn, trông thô kệch trở thành me bonsai xinh xắn, cổ quái và trị giá tiền tỷ. Ảnh: VOV

Anh Trần Hồng Đặng Phong (học trò ông Nam) cho biết: “Sư phụ tôi rất mê kiểng, suốt ngày dành thời gian chăm kiểng. Nhiều lần khách đến vườn cứ nhầm sư phụ tôi là người làm như chúng tôi. Vì sư phụ cũng dép mủ, quần áo cũ, tay kéo, tay cắt y như chúng tôi. Sư phụ rất nhiệt tình nhưng cũng rất khó tính, dạy một lần mà hôm sau không nhớ là bị la ngay, còn làm việc mà lơ là, không đặt cái tâm vào tác phẩm là sẽ bị phạt tưới cây, không cho tạo dáng một tuần”.

Có đam mê, ham học hỏi, đầy nghị lực là cách mà ông Nam khẳng định giá trị nghệ thuật trên từng “đứa con tinh thần” của mình. Điều này không chỉ giúp ông thu về tiền tỉ mà còn trở thành nghệ nhân có tiếng ở Long An nói riêng, cả nước nói chung.

Chia sẻ với Người Lao Động, anh Nguyễn Phước Hoa, một thợ làm kiểng của anh Nam, nói: “Anh Nam là một người rất mê kiểng, suốt ngày dành thời gian chăm kiểng. Nhiều lần khách đến vườn cứ nhầm anh Nam là người làm như chúng tôi vì anh cũng dép mũ, quần áo cũ, tay kéo, tay cắt y như chúng tôi”.

Trúc Chi (t/h)

Những cây như khúc củi khô, một khi vào tay đại gia yêu cây cảnh "thổi" thêm chi tiết lạ lên ngay tiền tỷ

Chủ nhật, 25/06/2023 | 07:00
Việc giao dịch cây cảnh có giá tiền tỷ không còn xa lạ trong giới chơi cây, nhiều tác phẩm độc đáo tới mức khiến những "ông trùm" săn cây chịu chi một số tiền lớn.

"Choáng váng" với cây sanh cảnh được định giá 28 tỷ đồng

Thứ 4, 19/04/2023 | 07:00
Cây sanh cổ "Tiên lão giáng trần" có nhiều điều đặc biệt khiến giới chơi cây cảnh đều cho rằng, tác phẩm này xứng đáng với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Cây cảnh "cây thần đèn" giá gần 70 tỷ đồng, chủ cây làm một chi tiết "lạ" để cây thêm phần đắt giá

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:00
Chủ nhân cây cảnh tiền tỷ này còn sở hữu một cây cổ rất đắt giá, tuy nhiên "cây đèn thần" được cho là độc bản và được mệnh danh "đẹp nhất miền Tây". 

Cây hoa xấu hổ mọc đầy đường nay "hóa" bonsai, dù giá đắt vẫn có người mua

Thứ 5, 29/12/2022 | 07:00
Ở Việt Nam, loại cây hoa xấu hổ mọc dại ở nhiều vùng quê. Tuy nhiên hiện nay nhiều người săn lùng như một dạng cây cảnh, dù giá nào cũng xuống tiền.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.