Anthony Elanga: Không Martial, MU vẫn còn Thierry Henry cho tương lai

Thứ 5, 24/02/2022 | 20:03
0
Lướt đi như một cơn gió rồi kết liễu đối phương bằng một cú đặt lòng tinh tế, đó là những gì đã thấy ở Henry, hơi thấy ở Martial và bây giờ trông chờ ở Elanga.

Trong trận đấu cuối cùng vòng bảng Champions League 2021/22, HLV Ralf Rangnick quyết định để Anthony Elanga có trận đấu chính thức đầu tiên cho Manchester United. Không lâu sau, cầu thủ người Thuỵ Điển có trận chính thức đầu tiên tại Premier League mùa này – trận hoà 2-2 trước Aston Villa. Đó là những bước chân đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp của tài năng trẻ 19 tuổi. Vài tháng sau, Elanga có bước tiến còn dài hơn: Ghi bàn cứu MU thoát thua trước Atletico ở vòng 1/8.

Bóng đá thực tế đã ăn sâu vào máu Elanga. Cha của cậu là cựu tuyển thủ Cameroon Joseph Elanga, hậu vệ từng thi đấu cho Malmo và Brondby. Anh sinh ra tại Thuỵ Điển trong quãng thời gia cha mình chơi bóng cho Malmo vào năm 2002, chính vì vậy anh quyết định lựa chọn đại diện cho ĐT Thuỵ Điển. Lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, Elanga đã thi đấu cho đội trẻ của Malmo trước khi cùng mẹ là bà Daniella chuyển tới Anh năm 11 tuổi.
Anh được mẹ đưa đến một buổi tập của Hyde United trong một đêm tháng Giêng lạnh giá. Tuy nhiên, Elanga hụt hẫng vì Hyde không ra sân tập, song may thay anh lại được mời sang tập luyện ở sân lân cận cùng với Hattersley FC. 17 bàn sau 12 trận đấu sau đó đã giúp Elanga lọt vào tấm ngắm của Man City và rồi là Man United.

Elanga vẫn giữ liên lạc với Hattersley và đầu năm nay anh đã trả khoản phí 80 bảng cho CLB này để chơi một trận đấu tại trường Trung học Cộng đồng Alder sau khi sân của họ bị ngập nước. Dù vậy, anh có lẽ sẽ không còn nhiều thời gian để làm điều tương tự bởi hiện tập trung rèn luyện ở MU.

Tại Old Trafford, Elanga không gặp nhiều vấn đề trong việc hòa nhập với phòng thay đồ của Quỷ đỏ. Anh nói thông thạo tiếng Anh, Thụy Điển, Pháp và đang có ý định học thêm tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
Anthony Elanga gia nhập Manchester United năm 14 tuổi và bắt đầu tạo dựng được dấu ấn khi lên đội U18. Không giống như cha mình là hậu vệ, Anthony Elanga là một tiền đạo.

Sau khi được đôn lên đội U18 vào mùa giải 2018/2019, ghi 3 bàn và có 5 kiến tạo, cầu thủ người Thuỵ Điển bắt đầu nhận được sự chú ý. Elanga bắt đầu được đá chính ở mùa giải tiếp theo, anh ghi 7 bàn và có 4 kiến tạo trong 9 lần ra sân. Phần thưởng cho những nỗ lực chính là việc anh được trao giải Jimmy Murphy 2020 cho cầu thủ trẻ xuất sắc của CLB – kế thừa những cái tên như Mason Greenwood, Paul Scholes và Ryan Giggs.

Sau đó Elanga được đôn lên đội U23 và kết thúc mùa giải 2020/2021 với tư cách vua phá lưới (11 bàn thắng). Điều đáng nói, mùa trước anh đã có 3 tháng ngồi ngoài vì chấn thương. Sau khi gây ấn tượng ở các cấp đội trẻ của MU, Elanga được đôn lên đội một vào đầu mùa trước, có trận ra mắt CLB trong trận giao hữu với Aston Villa ở giai đoạn tiền mùa giải. Từ đó, anh được gọi vào đội hình của MU tham dự nhiều trận đấu ở Europa League, trước khi có trận ra mắt trước Leicester City hôm 11/5. Sở dĩ cơ hội đến với Elanga là do MU phải thi đấu với mật độ dày đặc, buộc Solskjaer xoay tua đội hình.

Bóng đá Anh - Anthony Elanga: Không Martial, MU vẫn còn Thierry Henry cho tương lai

Elanga từng là vua phá lưới giải U23 Premier League

"Elanga là một nhân tố bí ẩn. Cậu ấy có khả năng tăng tốc và tốc độ rất tốt. Đó là điều được ban tặng cho các cầu thủ chạy cánh và cậu ấy có những phẩm chất mà tôi rất thích", Solskjaer chia sẻ. Giờ đây, vẫn còn phải chờ xem liệu các phẩm chất ấy của Elanga có thực sự đủ tốt để Solskjaer giữ anh ở lại MU mùa 2021/22 hay không.

HLV Poya Asbaghi của đội U21 Thuỵ Điển cho biết: “Cậu ấy là cầu thủ rất khiêm tốn và không hề kiêu căng, thể hiện mình đến từ Manchester United. Cậu ấy luôn giữ đôi chân trên mặt đất”. Chia sẻ về cầu thủ của đội U17 Thụy Điển, HLV trưởng đội U23 Man United, Neil Wood cho hay: "Những gì bạn thấy là có một cậu bé đã nhìn thấy ánh sáng của đội một và muốn đến đó và cậu ấy sẽ làm việc mỗi ngày để cố gắng và đạt được mục tiêu đó".

Phát biểu sau khi Elanga giành được Giải thưởng Jimmy Murphy, Giám đốc Học viện Carrington, Nick Cox đã giải thích lý do tại sao anh lại vượt lên trước các đồng đội của mình: "Đây thực sự là một quyết định khó khăn, vì có một số cầu thủ đã có mùa giải tuyệt vời cho đội U18. Nhóm này đã làm việc thực sự chăm chỉ trong suốt cả năm và chúng tôi có thể dễ dàng chọn được nhiều hơn một người chiến thắng".

"Teden Mengi đã xuất sắc trong suốt chặng đường FA Youth Cup và chắc chắn xứng đáng được công nhận, nhưng anh ấy chủ yếu là một phần của đội tuyển U23 mùa trước, điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của cậu ấy. Tuy nhiên, Anthony xứng đáng với giải thưởng này. Cậu ấy là một cầu thủ thú vị và đã ghi một số bàn thắng tuyệt vời cho đội U18 ở mùa giải trước.

Có một số yếu tố khác nhau xuất hiện khi chúng tôi đưa ra quyết định của mình, đặc biệt là ở lứa tuổi này. Ngoài sân cỏ, Anthony cực kỳ tận tâm và luôn nỗ lực tối đa, cho dù đó là công việc giáo dục, đào tạo hay phục hồi, và đó chính xác là những gì chúng tôi muốn thấy ở các cầu thủ trẻ của mình. Trên sân, cậu ấy đã trở nên ổn định hơn, thường xuyên thể hiện tốc độ, sự tinh tế và dứt điểm, đồng thời cải thiện tốc độ làm việc của mình", người đứng đầu học viện trẻ của Man United nói thêm.

Bóng đá Anh - Anthony Elanga: Không Martial, MU vẫn còn Thierry Henry cho tương lai (Hình 2).

Elanga có những tố chất của đàn anh Martial hay huyền thoại Henry

Elanga dường như được sinh ra để chạy cánh, anh có tốc độ, kĩ thuật rất tốt và có lối chơi rất trực diện. Cầu thủ 18 tuổi được xem như là tương lai của Quỷ đỏ ở vị trí này. Mùa này, Elanga ghi được 8 bàn và đóng góp 3 kiến tạo chỉ sau 16 trận khoác áo U23 Man United.

Elanga có thể đá ở cánh trái trong hàng tiền đạo 3 người, hoặc đá cắm ở hàng tiền đạo 2 người. Ở đội U23 Manchester United, đôi lúc anh chơi với vai trò tiền đạo cắm. Tiền đạo người Thuỵ Điển là cầu thủ khá toàn diện. Anh chơi bóng nhanh nhẹn nhờ kết hợp giữa tốc độ và khả năng rê bóng mạnh mẽ. Elanga là cầu thủ rất chịu chạy, hoạt động năng nổ, bên cạnh đó, anh cũng là cầu thủ kỹ thuật có kỹ thuật cá nhân tốt.

Ngoài ra, Elanga đã thể hiện khả năng đánh đầu tốt trong mùa giải trước với những bàn thắng vào lưới Wolverhampton (cho đội một) và một pha lập công cho đội U21 Thuỵ Điển. Thừa hưởng được đam mê chơi bóng từ người cha, Elanga từng thổ lộ anh cũng chịu rất nhiều ảnh hưởng tới từ cha mình: "Rõ ràng là chúng tôi chơi ở những vị trí khác nhau, nhưng ông ấy thực sự là lý do khiến tôi yêu bóng đá".

"Ông ấy rất nghiêm khác và bây giờ vẫn vậy. Sau các trận đấu, ông ấy sẽ nói với tôi những gì tôi đã làm tốt và những gì tôi có thể cải thiện, điều đó thật tốt. Bạn cần điều gì đó như vậy để tiếp tục vì bạn không thể cứ thoải mái tự mãn với bản thân. Bạn luôn có thể ngày càng trở nên tốt hơn. Đó là nguồn cảm hứng khi có ông ấy bên cạnh", Elanga nói thêm.

Những mô tả về lối chơi ở trên về Elanga có thể sẽ khiến bạn liên tưởng tới Thierry Henry. Đúng, danh thủ người Pháp chính là thần tượng của Elanga. Trong một chia sẻ trên The Athletic vào năm ngoái, cầu thủ người Thuỵ Điển cho biết: “Thierry Henry là thần tượng của tôi và tôi cố gắng học hỏi lối chơi của anh ấy. Anh ấy rất nhanh nhẹn, có thể đá bất cứ đâu trên hàng công 3 người – tiền đạo cắm, tiền đạo trái, tiền đạo phải – và tôi muốn học hỏi điều đó”.

Mùa trước, Elanga ghi được 9 bàn và 3 kiến tạo sau 16 lần ra sân cho đội U23. Mùa giải này, tiền đạo người Thuỵ Điển đã có 4 bàn thắng và 2 pha kiến tạo sau 8 lần ra sân ở Premier League 2. Trong khi đó, 2021 là một năm rất ấn tượng với Anthony Elanga ở cấp đội tuyển khi anh ghi 7 bàn trong 7 lần ra sân cho U21 Đan Mạch.

Elanga là một cầu thủ giàu tiềm năng. Bruno Fernandes chia sẻ trên trang chủ Manchester United như sau: “Cậu ấy gây ấn tượng với mọi người nhờ sự khiêm tốn và chăm chỉ. Cậu ấy xử lý bóng rất tốt và có thể chơi bóng bằng cả hai chân. Vì thế cậu ấy rất có tương lai. Nếu tập trung vào những gì phải làm, tôi nghĩ cậu ấy sẽ có tương lai với Manchester United”.

Trong khi đó, cựu HLV Ole Gunnar Solskjaer nhận xét: “Anthony Elanga di chuyển rất tốt, có năng lượng, tốc độ, kỹ thuật, sự nhiệt tình và quan trọng là sự can đảm của một cầu thủ Manchester United. Anthony có thể đá bất cứ vị trí nào trên hàng công, luôn khắt khe với bản thân và mong muốn tiến bộ. Cậu ấy sẽ là tài sản của đội bóng”.

Mới chỉ 19 tuổi, Anthony Elanga còn tương lai dài ở phía trước để tiến lên những nấc thang mới trong sự nghiệp. Nhất là khi Elanga đang theo bước những người từng đoạt giải Jimmy Murphy như Ryan Giggs, Paul Scholes, Rashford và Greenwood.

Tag: MU

Atletico Madrid hòa MU: Đây rồi! Thứ bóng đá đáng sợ của Simeone

Thứ 5, 24/02/2022 | 12:59
Trái ngược với phong độ tệ hại ở La Liga, Atletico Madrid đã thể hiện bộ mặt đáng sợ khi đối đầu với MU ở Champions League.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.