Antifan xúc phạm Thuỷ Tiên, Hương Giang sẽ bị xử phạt thế nào?

Antifan xúc phạm Thuỷ Tiên, Hương Giang sẽ bị xử phạt thế nào?

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 10/11/2020 | 11:48
0
Trước việc nhiều nghệ sĩ thời gian qua bị antifan xúc phạm, có người không chịu áp lực phải lên tiếng xin lỗi. Luật sư đã lên tiếng về điều này.

Antifan hay còn gọi là người đối lập, ném đá đang diễn ra trong mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội đặc biệt là lĩnh vực giải trí. Đó là những câu chuyện “cười ra nước mắt” có khi chỉ là vô tình hay cố ý mà họ phải đối mặt với pháp luật vì đã để lại nhiều hậu quả về cả tinh thần lẫn vật chất cho những người họ đã chỉ trích. 

Những ngày qua, khi nhắc đến cụm từ "antifan" nhiều nghệ sĩ thấy e dè vì nhiều người đang bị áp lực từ cộng đồng khán giả không yêu quý mình. Như những câu chuyện của MC Trấn Thành, Chipu, hay là ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi. Hay mới đây nhất là ca sĩ Thuỷ Tiên và Hoa hậu chuyển giới Hương Giang, cả hai đã phải xuống nước vì antifan hoạt động sôi nổi cả ngày lẫn đêm. Vậy cứ nhân danh số đông rồi có quyền miệt thị nghệ sĩ liệu có đúng, nếu họ xúc phạm nghệ sĩ quá đáng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý ra sao?

Sự kiện - Antifan xúc phạm Thuỷ Tiên, Hương Giang sẽ bị xử phạt thế nào?

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM).

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư Tp.HCM) cho hay: "Đã là người của công chúng khó có thể tránh được việc người yêu, kẻ ghét. Tuy nhiên, với những antifan quá khích, họ sẵn sàng buông những lời xúc phạm, bôi nhọ danh dự nhân phẩm của một người khác là không được. Thậm chí, nhiều khán giả không hiểu gì về nghệ sĩ nhưng vẫn "nói cho sướng miệng" mà làm người nổi tiếng không chỉ phải chịu những tổn thất về mặt tinh thần mà còn cả về vật chất, khi chỉ một tin tức xấu về họ có thể gây thiệt hại hàng tỷ đồng nếu họ bị chấm dứt một Hợp đồng hợp tác, Hợp đồng quảng cáo hay một show diễn nào đó... thì những antifan đó sẽ phải đối mặt với chế tài nghiêm khắc của pháp luật hoặc bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra".

Luật sư Diệp Năng Bình cho hay, việc đăng bài mang tính miệt thị, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác trên mạng xã hội là hành vi trái pháp luật, tùy mức độ có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điểm G, Khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định hành vi "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" có mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Về trách nhiệm hình sự, các đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi hoặc người chỉ đạo đằng sau có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Làm nhục người khác" theo Điều 155 hoặc tội "Vu khống" được quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự năm 2015. Theo Khoản 2 Điều luật này, người nào sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác có thể bị phạt tù đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Người chỉ đạo sẽ là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong vụ việc xảy ra nếu có.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì người có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo dẫn đến thiệt hại thực tế cho bị hại thì họ phải bồi thường thiệt hại về vật chất và bồi thường tổn thất về tinh thần của người bị cung cấp/chia sẻ thông tin giả mạo làm ảnh hưởng.

Sự kiện - Antifan xúc phạm Thuỷ Tiên, Hương Giang sẽ bị xử phạt thế nào? (Hình 2).

Những ngày qua, Thuỷ Tiên và Hương Giang đã bị nhiều antifan xúc phạm.

Luật sư Bình cho biết thêm: "Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc antifan lập các Group, diễn đàn nhằm công kích, miệt thị, bịa đặt thông tin cho nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng cần được các cơ quan chức năng xem xét. Hành vi này của antifan đã vi phạm điểm D, E, khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng quy định nghiêm cấm các hành vi đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Các hành vi này cần được điều chỉnh lại để không còn những antifan quá khích, họ có thể không yêu quý nghệ sĩ, đó là quyền của họ, nhưng việc xúc phạm, miệt thị người khác là họ đã sai và phát luật sẽ "sờ gáy" họ...".

 

Hương Giang, Thuỷ Tiên và antifan ồn ào, ai đúng ai sai?

Chủ nhật, 08/11/2020 | 20:00
Mấy ngày gần đây, showbiz Việt ồn ào việc nghệ sĩ có mâu thuẫn với antifan. Vậy giữa nghệ sĩ và antifan, ai đúng ai sai? Và người trong cuộc nói gì về điều này?

NSƯT Trần Ly Ly: "Vì sao Thủy Tiên, Hương Giang phải xin lỗi antifan"?

Thứ 7, 07/11/2020 | 08:43
Trước việc các nghệ sĩ hiện nay bị nhiều antifan tấn công và mỗi người có một cách hành xử riêng, biên đạo múa Trần Ly Ly cũng chia sẻ ý kiến riêng của mình.

Diễn viên Lan Phương: "Tôi không ứng xử như Hương Giang với antifan"

Thứ 6, 06/11/2020 | 10:39
Lan Phương cho biết, chị là người thẳng tính. Khi nói về cách hành xử của Hoa hậu Hương Giang, chị cho hay, mỗi người có một cách ứng xử riêng với antifan của mình.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.