Antonio Conte & 16 tháng đầy biến động ở Tottenham

Thứ 2, 27/03/2023 | 09:38
0
Nhiệm kỳ đầy biến động ở Tottenham của Antonio Conte đã kết thúc sau 16 tháng nắm quyền. Hãy cùng nhìn lại hành trình này của ông.
Bóng đá Anh - Antonio Conte & 16 tháng đầy biến động ở Tottenham

Nhận một công việc vào tháng 11 năm 2021 mà ban đầu đã từ chối vào mùa hè, Conte mang về cho Spurs suất đá Champions League và được hậu thuẫn trên thị trường chuyển nhượng - mặc dù không ở mức độ mà ông mong muốn.

Nhưng Conte đã thất bại trong các giải đấu cúp và ngoài sân cỏ, ông phải chịu sự ra đi bi thảm của ba người bạn thân, đồng thời phải tự mình phẫu thuật túi mật.

Mối quan hệ của người đàn ông 53 tuổi với câu lạc bộ sau đó không còn được hàn gắn khi ông có một bài phát biểu đáng chú ý sau trận hòa trước Southampton, trong đó ông gọi các cầu thủ của mình là "ích kỷ" và chỉ trích văn hóa của câu lạc bộ trong 20 năm qua.

Đây là cách mà thời gian ngắn ngủi nhưng đầy sóng gió của Conte ở phía bắc London được làm sáng tỏ.

Tottenham có "người được chọn"
Conte đến Tottenham vào ngày 2 tháng 11 năm 2021 với tư cách là một HLV danh tiếng. Nhưng trước đó, ông đã từ chối chuyển đến phía bắc London vào mùa hè khi các cuộc đàm phán về việc trở thành người kế nhiệm Jose Mourinho đổ vỡ.

Thay vào đó, Conte thay thế Nuno Espirito Santo vào giữa mùa và tuyên bố rằng ông rất vui khi được trở lại huấn luyện với một "câu lạc bộ Premier League có tham vọng trở thành nhân vật chính một lần nữa".

Bóng đá Anh - Antonio Conte & 16 tháng đầy biến động ở Tottenham (Hình 2).

Sau khi ký hợp đồng 18 tháng, kỷ nguyên Conte bắt đầu với chiến thắng 3-2 tại Europa Conference League trước Vitesse, sau đó là trận hòa không bàn thắng với Everton và chiến thắng đầu tiên tại Premier League với tư cách là HLV của Spurs trước Leeds United.

Nhưng khi đội bóng của ông phải chịu thất bại đáng xấu hổ trước đội bóng Slovenia NS Mura ở châu Âu, Conte đã đưa ra một đánh giá đáng tin cậy, trong đó ông nói rằng có "khoảng cách quan trọng" giữa Spurs và các đội hàng đầu, trình độ của đội bóng của ông "không quá cao" và ông không phải là "ảo thuật gia".

Câu hỏi về tương lai
Lời độc thoại của Conte có tác dụng mong muốn khi đội bóng của ông bất bại trong phần còn lại của năm và thể hiện phong độ tốt cho đến chuyến làm khách tới Stamford Bridge ở trận bán kết lượt đi Carabao Cup.

Spurs sụp đổ với thất bại 0-2 khiến Conte nhấn mạnh khoảng cách giữa các đội, gọi Tottenham là câu lạc bộ tầm trung và yêu cầu sự kiên nhẫn.

Spurs cũng thua trận lượt về nhưng vẫn duy trì khởi đầu bất bại của Conte tại Premier League với cuộc lội ngược dòng khó tin trước Leicester, khi Steven Bergwijn ghi bàn ở các phút 95 và 97 để ấn định chiến thắng 3-2.

Bóng đá Anh - Antonio Conte & 16 tháng đầy biến động ở Tottenham (Hình 3).

Chuỗi trận bất bại đó đột ngột kết thúc với một trận thua khác trước Chelsea vào tuần sau đó, châm ngòi cho chuỗi 3 trận thua tại giải VĐQG - lần đầu tiên Conte thua 3 trận liên tiếp kể từ những ngày ông dẫn dắt Atalanta năm 2009.

Nhưng HLV người Ý đáp trả bằng chiến thắng ấn tượng khác với tỷ số 3-2 trước Manchester City, lần này nhờ bàn thắng ở phút 95 của Harry Kane.

4 ngày sau, Spurs tới Burnley đầy tự tin để rồi phải nhận một thất bại khiến Conte thất vọng đặt câu hỏi về tương lai của mình: “Tôi đến đây để giúp đỡ câu lạc bộ và nếu vấn đề có thể là huấn luyện viên, tôi sẵn sàng ra đi, không vấn đề gì".

Cuộc chiến top 4 đi đến hồi kết
Conte tuyên bố sự bùng nổ của ông là chiến lược và Spurs, mặc dù thua Middlesbrough ở FA Cup, họ đã đạt được phong độ ghi bàn đáng nể ở Premier League - ghi 4 bàn vào lưới Leeds và Aston Villa và ghi 5 bàn vào lưới cả Everton và Newcastle.

Một cú hích vào tháng 4 đã đưa Arsenal vào vị trí thứ 4, nhưng Spurs đã đánh bại đối thủ phía bắc London của họ với tỷ số 3-0 và, sau khi Mikel Arteta cho rằng đội bóng của Conte vẫn có thể thua Norwich vào ngày cuối cùng, Tottenham đã tạo ra một cú hích mạnh mẽ. Chiến thắng 5-0 để giành một suất tham dự Champions League.

Bóng đá Anh - Antonio Conte & 16 tháng đầy biến động ở Tottenham (Hình 4).

Conte nói rằng thành tích này cũng tốt như giành được một danh hiệu và tỏ ra cam kết với câu lạc bộ.

Chủ sở hữu của Tottenham công bố khoản đầu tư 150 triệu bảng, với Richarlison, Yves Bissouma, Ivan Perisic, Djed Spence, Clement Lenglet và Fraser Forster đều sẽ gia nhập vào mùa hè.

Một vài tháng đau thương cho Conte
Tottenham bắt đầu mùa giải mới với chiến thắng 4-1 trước Southampton và lội ngược dòng để hòa 2-2 trước Chelsea sau bàn gỡ hòa ở phút 96 của Kane - HLV của họ thể hiện niềm đam mê của mình trên đường biên và một cái bắt tay nảy lửa dẫn đến xô xát với Thomas Tuchel kết thúc bằng việc cả hai đều bị phạt.

Khởi đầu của Spurs trở nên tồi tệ sau thất bại trước Sporting Lisbon ở Champions League và sau đó bị hủy diệt bởi trận thua 1-3 trước Arsenal, khi Conte liên tục từ chối đề cập đến tương lai của mình.

Bóng đá Anh - Antonio Conte & 16 tháng đầy biến động ở Tottenham (Hình 5).

HLV người Ý sau đó phải chịu mất mát của ba người bạn thân trong vòng bốn tháng. Đầu tiên, Spurs để tang huấn luyện viên thể lực Gian Piero Ventrone qua đời vào tháng 10 sau một trận ốm, trong khi Conte cũng lần lượt mất các đồng đội cũ Sinisa Mihajlovic và Gianluca Vialli vì bệnh bạch cầu và ung thư tuyến tụy.

Vào tháng 2, sau chiến thắng tại FA Cup trước Preston, Conte cảm thấy không khỏe và phải cắt bỏ túi mật trong ca phẫu thuật khẩn cấp ở Ý.

Spurs đã đánh bại Manchester City khi ông vắng mặt nhưng chịu thất bại 1-4 trước Leicester khi ông trở lại, sau đó thua 0-1 trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League trước AC Milan, với việc Conte được khuyên nên ở lại Ý để dành thêm thời gian hồi phục.

Tháng 3 hỗn loạn
Spurs dù chơi thứ bóng đá ngày càng tiêu cực, nhưng vẫn có hy vọng tiến sâu ở Champions League và FA Cup.

Conte, đang hồi phục ở Ý, chứng kiến đội bóng đã thay đổi nhiều của mình khập khiễng dừng bước tại FA Cup trong thất bại 0-1 trước Sheffield United của Championship, trận đấu chứng tỏ một bước ngoặt đối với nhiều người hâm mộ.

Một tuần sau, Conte trở lại băng ghế dự bị khi Tottenham hòa 0-0 trước AC Milan sau một màn trình diễn kém hấp dẫn khác để bị loại khỏi Champions League, với việc Conte gợi ý với giới truyền thông Ý rằng ông có thể bị sa thải trước khi mùa giải kết thúc.

Bóng đá Anh - Antonio Conte & 16 tháng đầy biến động ở Tottenham (Hình 6).

Spurs đánh bại Nottingham Forest 3-1 trên sân nhà nhưng sau đó để thua trước Southampton với tỷ số 3-1, khiến huấn luyện viên giận dữ và xúc động trong 10 phút, trong đó ông gọi các cầu thủ của mình là "ích kỷ" và nói rằng họ "chơi vì bản thân". Conte cũng đặt câu hỏi về tâm lý của câu lạc bộ.

Đó là một cuộc tranh luận gây chia rẽ quan điểm, với một số người khăng khăng rằng HLV người Ý chỉ nói sự thật, nhưng nó chứng tỏ rằng Conte không thể quay lại câu lạc bộ khi vào ngày 26 tháng 3, giai đoạn hỗn loạn của ông tại Tottenham đã kết thúc.

Đăng Nguyên

5 HLV có thể thay thế Antonio Conte ở Tottenham

Thứ 3, 21/03/2023 | 09:48
Tương lai của Antonio Conte ở Tottenham đang như ngàn cân treo sợi tóc. Và dưới đây là 5 ứng viên có thể thay thế ông.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.