Áp giá sàn dịch vụ bầu trời và chuyện khóc quấy đòi đồ chơi của “con cưng

Áp giá sàn dịch vụ bầu trời và chuyện khóc quấy đòi đồ chơi của “con cưng"

Thứ 7, 10/04/2021 | 11:51
0
Sự khôn lỏi ẩn sau cụm từ “giải pháp” của hãng hàng không này khiến cho khách hàng sẽ là người chịu thiệt.

 

Trong cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam mới đây, Hãng hàng không lớn nhất nước đã đưa ra một đề xuất gây tranh cãi khi muốn được áp giá sàn vé máy bay từ 414.000 đồng/chặng - 1,4 triệu đồng/chặng.

Áp giá sàn vé máy bay là điều ít có tiền lệ trên thế giới, đặc biệt là đối với loại hình vận tải mang tính cạnh tranh cao như hàng không, vì điều này sẽ xóa bỏ lợi thế về giá của các hàng không giá rẻ.

Nói cách khác, một khi áp giá sàn, sẽ không còn cái gọi là hàng không giá rẻ, không còn "vé 0 đồng", săn vé giá rẻ, “phổ cập bay” như nhiều hãng bay khác đang áp dụng. Với viễn cảnh như vậy, yếu tố trọng yếu giúp các hãng hàng không cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường sẽ không còn.

Giải thích cho lý do đưa ra đề xuất trên,  nói rằng, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Hãng hàng không mang thương hiệu quốc gia coi đây là một trong những “giải pháp” giúp họ vượt qua khó khăn.

Chuyện kinh doanh vĩ mô của hãng bay lớn nhất Việt Nam, đôi khi không đến lượt một khách hàng mỗi năm chỉ bay vài chặng vào cuộc bình phẩm. Nhưng cái giải pháp “dìm người khác để tự cứu mình” của họ đưa ra đang khiến ngay cả một người nông dân dù cả đời chưa đi máy bay  cũng thấy khó nghe.

Trên các trang mạng xã hội, kiến nghị của hãng đã lập tức gây tiếng vang khi được giới học giả online tôn vinh là “mô hình sáng kiến toàn cầu của năm 2021”, có thể giúp giới doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà từ châu Âu đến châu Mỹ vượt qua những tác động của Covid-19, nhanh chóng khắc phục thua lỗ, ăn nên làm ra. 

Giải pháp mà hãng bay quốc gia đưa ra có thể nói là một công trình nghiên cứu đầy công phu , có giá trị khoa học và tính thực tiễn cao về phương diện ...khôn lỏi, bởi việc áp sàn giá vé máy bay có thể gián tiếp "bóp chết" các hãng hàng không giá rẻ, thu lợi từ người tiêu dùng giữa mùa dịch bệnh.

Đáng tiếc cho 40 hãng hàng không thế giới đã phá sản vì Covid-19 vào năm ngoái, bởi nếu giải pháp này đưa ra sớm, số phận của họ có lẽ đã không bi kịch đến vậy.

Nếu ai còn chưa hiểu giải pháp nói trên thì có thể hình dung bằng một mô hình rất đơn giản thế này.

Bạn là một doanh nghiệp lâu đời, tồn tại và phát triển đã hơn nửa thế kỷ. Bạn có nguồn lực mạnh và được nhà nước hậu thuẫn. Bạn độc quyền nên nhiều năm qua người dân toàn quốc chỉ mua hàng của bạn. Dù có tăng giá thế nào thì khách hàng cũng không ca thán, vì họ không có quyền lựa chọn nào khác. Bạn cứ quen cách kinh doanh như vậy, ung dung lớn mạnh sau nhiều năm.

Bẵng đi một thời gian, khi bạn phải bước vào cuộc chơi mang tính cạnh tranh cao của nền kinh tế thị trường, bỗng đâu có những đối thủ non trẻ xuất hiện. Những kẻ này bán sản phẩm giá rẻ hơn, cung cách phục vụ tốt hơn, lại nhiều ưu đãi cho khách hàng hơn.

Và chính những đối thủ non trẻ đó lại dần lớn mạnh, dần "ăn" vào miếng bánh thị phần vốn dĩ lâu nay của mình bạn. Bạn bắt đầu thay đổi phương thức kinh doanh nhưng sự thay đổi đó quá ít, không mang lại hiệu quả. Vậy phải làm cách nào? Cách đơn giản nhất là làm mất lợi thế cạnh tranh của đối thủ: Bán hàng giá rẻ!

Mới đây thôi, dư luận còn nóng hổi sau khi đại diện hãng bay này đăng đàn khắp nơi kêu than khó khăn, báo lỗ hơn 11.000 tỷ đồng vì dịch bệnh, và được phê duyệt cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%. 

Liệu rằng, cũng như lần trước, khi chỉ cần quấy khóc là sẽ được nuông chiều, quấy lần một không được thì lấy cái cớ Covid-19 để quấy lần hai, thậm chí ăn vạ như Chí Phèo, lần này, “đứa con cưng” cũng sẽ đạt được mục đích?

Sự khôn lỏi ẩn sau cụm từ “giải pháp” của hãng khiến cho khách hàng sẽ là người chịu thiệt, chỉ vì đề xuất từ một hãng hàng không quá ỷ lại vào sự bao bọc của chủ sở hữu - ở đây là vốn của Nhà nước.

Xét trên bình diện thế giới, thay đổi biên độ giá vé máy bay, áp giá sàn, giá trần luôn được xem xét cẩn trọng, tùy theo tình hình thực tế và theo kiến nghị chung của các hãng máy bay trong nước, quan trọng hơn cả là không vi phạm tính cạnh tranh của thị trường.

Indonesia là một ví dụ khác biệt về việc bắt buộc phải áp giá sàn vé máy bay. Vì lý do an toàn, chính phủ nước này đã áp mức giá sàn và trần trong ngành hàng không, sau một số vụ tai nạn liên quan đến các hãng hàng không giá rẻ. Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết mức giá sàn là cần thiết để đảm bảo các tiêu chuẩn dịch vụ an toàn không bị bỏ qua do giá vé thấp.

Tuy nhiên, ngay cả với lý do nghe có vẻ chính đáng như vậy, quyết định của Indonesia vẫn đang vấp phải sự phản đối. Giới chuyên gia hàng không cho rằng, chính phủ nên thực thi các tiêu chuẩn an toàn trong ngành hàng không thay vì quy định giá cả.

Bởi trên thực tế, có nhiều hãng hàng không luôn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao với mức giá rẻ. Nếu lý do là an toàn, sẽ tốt hơn là tạo ra các tiêu chuẩn an toàn, bởi vì điều chỉnh giá đồng nghĩa với việc giết chết sự cạnh tranh.

Chuyện con đẻ làm nũng để được ưu ái cũng không phải mới trên thị trường hàng không. Đầu năm nay, Liên minh châu Âu (EU) đã tuýt còi đối với kế hoạch của chính phủ Áo về việc áp sàn giá vé máy bay để hỗ trợ cho hãng hàng không Austrian Airlines đang gặp khốn khó vì dịch bệnh.

Dư luận chỉ trích vì Áo quá bảo hộ cho Austrian Airlines mặc dù vừa hỗ trợ tài chính cho hãng bay này, trong khi quy định của EU về dịch vụ hàng không từ năm 2008 cho phép các hãng hàng không “tự do đặt giá vé máy bay”.

Trở lại với câu chuyện “áp giá sản dịch vụ bầu trời”, xét về mặt pháp lý, đề xuất của hãng hàng không này cũng không hề có cơ sở.

Theo Điều 28 Luật cạnh tranh thì Nhà nước sẽ chỉ áp đặt giá đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực độc quyền Nhà nước nhằm kiểm soát, tránh trường hợp thống lĩnh thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Và rõ ràng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không không phải là lĩnh vực độc quyền Nhà nước.

Nếu  việc “khóc đòi đồ chơi” của ...các em mà người anh vốn được cưng chiều quyết tâm ăn vạ thành công, chắc hẳn  nhiều năm về sau, khi nhìn lại năm 2020 trong lịch sử, hậu thế sẽ nhớ về một năm dịch bệnh đau thương, đảo lộn cuộc sống của nhân loại. Và khi nhìn lại năm 2021, hậu thế sẽ nhớ về hãng hàng không lớn nhất của chúng ta, vị cứu tinh đã đưa ra giải pháp hết sức sáng tạo, mang tính khôn lỏi tầm vóc...bao quát cả bầu trời  để giúp doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh.

*Bài viết thhin quan đim riêng ca tác gi

Quc Vinh

Vietnam Airlines được Thủ tướng duyệt tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng, lãi suất 0%/năm

Thứ 7, 27/03/2021 | 08:31
Thủ tướng vừa duyệt tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng với mức lãi suất 0%/năm cho các khoản cho vay của tổ chức tín dụng đối với Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines: "Đốn củi" 12 năm, "thiêu" một lần vì Covid-19

Thứ 4, 05/08/2020 | 20:27
Năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến lỗ hơn 15.000 tỷ đồng, cao hơn tổng lợi nhuận thực hiện được trong vòng 12 năm qua (từ 2008 - 2019).

Nhà nước cứu Vietnam Airlines, các hãng khác ai cứu?

Thứ 2, 27/07/2020 | 15:31
Chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VNA) dự kiến tổng doanh thu năm 2020 sẽ sụt giảm 50.000 tỷ đồng, lỗ 15.000 tỷ đồng, dòng tiền thâm hụt 16.000 tỷ đồng và sẽ rơi vào trạng thái mất thanh khoản từ tháng 8/2020 nếu không được hỗ trợ kịp thời. VNA hiện đang xin Chính phủ gói hỗ trợ cấp bách 12.000 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao chỉ hỗ trợ Vietnam Airlines mà không hỗ trợ cả những hãng Hàng không khác?

Áp giá sàn vé máy bay: Hãng lo thị phần, chỉ người tiêu dùng thiệt

Thứ 4, 05/04/2017 | 16:01
Đi ngược lại nguyên tắc kinh tế thị trường mới áp dụng giá sàn vé hàng không, trên thế giới không nước nào áp dụng như vậy. Hãy để thị trường quyết định giá vé.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.