Theo hãng tin Bloomberg, tập đoàn công nghệ đa quốc gia đến từ Mỹ Apple Inc. đã bị cơ quan chống độc quyền Hà Lan ra lệnh thay đổi hệ thống thanh toán khác trong các ứng dụng hẹn hò, nếu không sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 50 triệu Euro (tương đương 56 triệu USD).
Trong một thông cáo báo chí, Cơ quan quản lý người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (ACM) cho biết Apple đã áp đặt "các điều kiện không hợp lý", bằng cách không cho phép tự do lựa chọn ứng dụng thanh toán khi mua hàng trong ứng dụng của Apple. Nhà sản xuất iPhone sẽ phải thực hiện các thay đổi về thanh toán này trước ngày 15/1/2022 hoặc đối mặt với khoản phạt trị giá 5 triệu Euro mỗi tuần, với tổng giới hạn lên tới 50 triệu Euro.
Martijn Snoep, chủ tịch Cơ quan quản lý người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (ACM), cho biết: “Một số nhà cung cấp ứng dụng phụ thuộc vào App Store của Apple, và Apple đã tận dụng lợi thế của sự phụ thuộc đó”, “Apple cần phải coi trọng lợi ích của các nhà cung cấp ứng dụng và áp dụng các điều kiện hợp lý”.
Apple không đồng tình với thông báo này của ACM và đã đệ đơn kháng cáo. Phía Apple chia sẻ rằng hãng “đã đầu tư nguồn lực to lớn để giúp các nhà phát triển ứng dụng hẹn hò tiếp cận khách hàng và phát triển mạnh mẽ trên App Store”, “đồng thời có quyền tính phí đối với các nhà phát triển ứng dụng này cho tất cả các dịch vụ và công nghệ của Apple theo luật của Liên minh Châu Âu và Hà Lan".
Vấn đề Apple áp đặt kênh thanh toán đã trong tầm ngắm mục tiêu của nhiều vụ kiện và điều tra chống độc quyền trên toàn thế giới. Apple tính phí hoa hồng lên tới 30% đối với các ứng dụng trên App Store, mặc dù đã áp dụng giảm phí đối với một số nhà phát triển ứng dụng nhỏ hơn vào năm ngoái.
Tháng 9 năm nay, một thẩm phán cấp quận tại Mỹ đã yêu cầu Apple phải cho các nhà phát triển có thể tùy chọn cổng thanh toán với các giao dịch mua hàng trong ứng dụng. Tuy nhiên, Apple đã thắng kiện đối với phán quyết này vào đầu tháng 12 vừa qua.
EU đã tiến hành một vụ kiện về việc hạn chế thanh toán của Apple vào đầu năm nay trong khi nước Anh cũng đang xem xét các quy tắc mua hàng trong ứng dụng.
Hàn Quốc đã ban hành luật không cho phép Apple hay Google buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng họ. Tại Nhật Bản, Apple cũng đã đồng ý cho phép một số ứng dụng âm nhạc, video, sách điện tử và Netflix, được quảng cáo các lựa chọn thanh toán khác bên ngoài ứng dụng của Apple sau một cuộc điều tra chống độc quyền.
Hà Thanh (theo Bloomberg, CNBC)