Apple nới lỏng giao tiếp giữa nhà phát triển ứng dụng và người dùng

Apple nới lỏng giao tiếp giữa nhà phát triển ứng dụng và người dùng

Nguyễn Lê Tùng Phong
Thứ 2, 30/08/2021 | 14:21
0
Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng những nhượng bộ của Apple đối với ứng dụng iOS vẫn còn quá nhỏ bé.

Apple cho biết đã đạt được thỏa thuận với các nhà phát triển ứng dụng (NPT) trong một vụ kiện tập thể chống lại gã khổng lồ công nghệ này; vụ kiện có liên quan đến cách Apple quản lý cửa hàng ứng dụng App Store cho iPhone và iPad. Trong số các điều khoản được thỏa thuận, Apple nói rằng sẽ chia sẻ nhiều dữ liệu hơn với các NPT, làm rõ một số quy định xoay quanh việc giao tiếp với khách hàng và thiết lập một quỹ trị giá 100 triệu USD nhằm giúp đỡ các NPT tại Mỹ có thu nhập hằng năm ít hơn 1 triệu USD.

Bên cạnh quỹ dành cho NPT (gần 1/3 quỹ dùng để trả thù lao luật sư và chi phí vụ kiện liên quan đến thỏa thuận này), các cam kết của Apple sẽ áp dụng với tất cả các NPT trên nền tảng của Apple.

“Chúng tôi muốn cảm ơn các nhà phát triển ứng dụng đã làm việc với chúng tôi để đi đến thỏa thuận nhằm phục vụ mục tiêu của App Store và lợi ích của tất cả người dùng,” Phil Schiller, Apple Fellow giám sát App Store chia sẻ.

Thỏa thuận đạt được trong vụ kiện Cameron et al v. Apple không liên quan tới vụ kiện đang tiếp diễn của Apple với Epic Games, nhà phát triển game Fortnite, nhưng dàn xếp được đề xuất sẽ cần đến sự chấp thuận của thẩm phán trong vụ kiện đó. Một số người chỉ trích Apple nói họ thấy thất vọng vì thỏa thuận này, cho rằng phần thắng vẫn nghiêng về phía Apple bởi vì một số nhượng bộ vẫn dựa trên việc duy trì các kế hoạch sẵn có hoặc làm rõ một số quy định của App Store mà Apple đã không áp dụng một cách nhất quán. 

“Đề xuất này không có ý nghĩa giải quyết những vấn đề cốt lõi đang cản trở đổi mới và cạnh tranh trong hệ sinh thái ứng dụng mà các NPT lớn hay nhỏ phải đối mặt,” Meghan DiMuzio, giám đốc điều hành của Liên minh Công bằng Ứng dụng (Coalition for App Fairness), cho biết trong một phát biểu.

Theo bà, “Cho phép các NPT giao tiếp với khách hàng với chi phí thấp hơn không phải là một động thái nhượng bộ của Apple và chỉ làm rõ nét hơn quyền kiểm soát toàn bộ của Apple đối với chợ ứng dụng”. 

Epic Games, một công ty đã giúp thành lập liên minh này, từ chối bình luận thêm về phát biểu của bà DiMuzio.

Spotify, một công ty đang thúc giục giới quản lý ở Mỹ và châu Âu kiểm soát chặt chẽ hơn Apple và App Store, cũng chỉ trích thỏa thuận này. Công ty cung cấp âm nhạc cho biết, “Apple đã lạm dụng vị trí thống trị của họ trong nhiều năm, và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi cải cách thực chất nhằm đảm bảo các công ty có thể đổi mới và cạnh tranh công bằng trên một sân chơi bình đẳng”. 

Cuộc sống số - Apple nới lỏng giao tiếp giữa nhà phát triển ứng dụng và người dùng

Ảnh minh họa

Động thái dàn xếp của Apple trong vụ kiện với các NPT đánh dấu nút thắt mới nhất trong những cuộc chiến pháp lý đang tiếp diễn liên quan đến App Store. Trong những năm gần đây, Apple đã nhiều lần rơi vào thế đối đầu với các NPT - những người cho rằng Apple kiểm soát App Store quá chặt chẽ khi mà đó lại là cách duy nhất người dùng có thể cài đặt ứng dụng trên iPhone và iPad.

Trong khi thỏa thuận của Apple là một nút thắt thú vị của chuỗi sự việc kịch tính đang diễn ra, nó lại đến giữa lúc Apple và Epic Games chờ đợi phán quyết từ thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers sau cuộc chiến pháp lý ở California trước đó vài tháng.

Trong vụ kiện này, Epic Games cáo buộc Apple hành xử độc quyền và sử dụng quyền kiểm soát App Store để bắt các NPT chấp nhận trả mức phí hoa hồng cao, có thể lên tới 30% cho các sản phẩm/dịch vụ thanh toán trong ứng dụng (in-app purchase). Dù việc này có vẻ chỉ là tranh cãi nhỏ về việc ai được hưởng nhiều hơn khi chúng ta mua đồ trên điện thoại, kết quả vụ kiện có thể làm đảo lộn cách Apple kiếm tiền và thay đổi cách khách hàng trả tiền cho ứng dụng trên các thiết bị.

Apple không phải là công ty duy nhất Epic đang đối đầu vì những vấn đề tương tự. Năm ngoái, nhà phát triển game Fortnite cũng đã kiện Google do bất đồng liên quan đến xử lý thanh toán từ khách hàng. Các nhà lập pháp và giới quản lý cũng đã tham gia câu chuyện và thúc giục Apple biện hộ tỷ lệ phí hoa hồng và sự kiểm soát chặt chẽ đối với nền tảng ứng dụng, cùng lúc đó thăm dò điều tra hành vi của Google.

Trong thỏa thuận đã đưa ra, Apple cũng nới lỏng giới hạn về phương thức thanh toán mua hàng trong ứng dụng trên App Store.

“Để giúp nhà phát triển tiếp cận khách hàng linh hoạt hơn, Apple cho phép họ sử dụng các phương thức liên lạc, chẳng hạn như email, để chia sẻ thông tin về tùy chọn thanh toán bên ngoài ứng dụng iOS”, Apple nêu trong thông báo của mình.

Apple khẳng định với những giao dịch bên ngoài, các NPT không phải trả bất kỳ chi phí nào. Hai bên tự thỏa thuận với nhau và khách hàng có quyền từ chối.

(Nguồn CNET)

Apple thiết kế hệ thống phát hiện và cảnh báo ảnh đồi trụy cho trẻ em trên iPhone

Chủ nhật, 08/08/2021 | 17:48
Tính năng này sẽ giúp trẻ em tránh khỏi những dụ dỗ trên không gian mạng hoặc những hình ảnh đồi trụy được chia sẻ trong nhóm trò chuyện.

Apple cảnh báo tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại sau đợt doanh thu kỷ lục

Thứ 2, 09/08/2021 | 15:00
Sau cảnh báo công khai về việc tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại, nguồn cung trở nên hạn hẹp hơn, giá cổ phiếu của Apple có phiên giảm nhẹ, khoảng 2, 9%. Có thể, thông tin này sẽ khiến các nhà đầu tư không hào hứng sau đợt doanh thu cao kỷ lục của Apple.

Apple tung công nghệ quét iPhone, iCloud tìm hình ảnh lạm dụng trẻ em

Thứ 6, 06/08/2021 | 19:00
Sau khi Apple công bố về hệ thống tìm tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em trên thiết bị của khách hàng đã vấp phải một số phản đối về tính bảo mật và riêng tư.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Việt Nam chi 2,1 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu 3 tháng đầu năm 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:44
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 2.558.692 tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, giá trung bình 822 USD/tấn.