Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới

Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới

Thứ 2, 03/04/2023 | 16:35
0
Apple đã công bố ngày tổ chức WWDC 2023, với dự định ra mắt kính thực tế ảo hỗn hợp.

Bên cạnh đó, Spotify chưa có ý định hỗ trợ AirPlay 2 và đang xử lý các phàn nàn về việc phần mềm này không hoạt động với HomePod. Dịch vụ Apple Pay Later cũng đang dần được cung cấp tới người dùng, cùng với sự ra mắt của phiên bản hệ điều hành iOS 16.4.

Những điều cần biết

Công nghệ - Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới

Tim Cook tại một sự kiện mùa xuân 2023 của Apple. Ảnh: Daniel Acker/Bloomberg.

Apple đã chọn ngày 5/6/2023 làm một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch sử của tập đoàn này. Trong ngày này, họ dự định sẽ ra mắt kính thực tế ảo hỗn hợp đầu tiên của Apple, mà công ty này coi là bước tiến đầu tiên trong kỷ nguyên hậu iPhone.

Việc ra mắt kính thực tế ảo này sẽ là một bước đi nhiều rủi ro nhưng có nhiều tiềm năng cho Apple. Sản phẩm này sẽ dọn đường cho công nghệ thực tế ảo hỗn hợp trở thành danh mục sản phẩm chính tiếp theo của họ, mang lại một cái nhìn về tương lai nơi mọi người sẽ tương tác với thế giới quanh họ thông qua kính thực tế ảo thay vì điện thoại thông minh.

Buổi ra mắt tại WWDC hay Worldwide Developers Conference, sẽ mang lại những cái nhìn đầu tiên về chiếc kính thực tế ảo này, cùng với hệ điều hành xrOS được cài đặt trên nó, các dịch vụ đi kèm và quan trọng nhất là một bộ công cụ phát triển phần mềm và nền tảng cho phép các nhà phát triển phần mềm viết lên một dạng ứng dụng mới.

Cũng như thư mời cho các WWDC thường lệ, những ảnh minh họa đi kèm thông báo của Apple không mang lại nhiều thông tin về kế hoạch của công ty này. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể thấy nhiều gợi ý trong đó.

Trang đầu tiên của WWDC 2023 phác lên hình ảnh khuôn viên Apple Park, trụ sở của Apple, nơi hội thảo WWDC sẽ được khai mạc.

Công nghệ - Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới (Hình 2).

Tuyên bố sự kiện trực tiếp WWDC 2023 của Apple. Ảnh: Apple.

Ảnh thứ hai thú vị hơn. Nhìn thoáng qua thì đây chỉ là hình ảnh cầu vồng ở khuôn viên của Apple mà bạn có thể thấy trên màn hình đằng sau giám đốc điều hành Tim Cook trong ảnh đầu bài viết. Nhưng nó cũng gợi đến hình ảnh chiếc kính thực tế ảo của Apple hướng lên trên.

Công nghệ - Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới (Hình 3).

Thông báo WWDC 2023 của Apple. Ảnh: Apple.

Hình thức tổ chức của sự kiện này theo sát với chủ trương gần đây của Apple. Công ty này dự kiến sẽ tổ chức một buổi thuyết trình với các điểm nhấn tại khuôn viên Apple Park và phát sự kiện này trực tuyến, sau đó tổ chức sự kiện tận mắt tại trụ sở của họ.

Các kế hoạch này đã trở thành chủ trương chính của Apple từ những ngày đại dịch bắt đầu bị đẩy lùi. Khi Covid còn đang là vấn đề nổi cộm, Apple chỉ trình chiếu sự kiện của họ trực tuyến. Sau đó, với WWDC 2022, họ đã phát trực tuyến buổi thuyết trình trên một màn hình lớn trước khuôn viên của họ, và cho phép những người tham dự được trải nghiệm sản phẩm MacBook Air M2 của họ. Khi ra mắt chiếc iPhone 14 trong mùa thu năm 2022, Apple đã chiếu buổi thuyết trình ghi sẵn tại khán thính phòng Steve Jobs và sau đó cho phép người tham dự trải nghiệm sản phẩm này trực tiếp.

Tại WWDC năm nay, Apple hứa hẹn sẽ tổ chức “một sự kiện đặc biệt nguyên ngày” tại khuôn viên của họ, và sau đó là các sự kiện trực tuyến cho các nhà phát triển phần mềm trong các ngày còn lại trong tuần. Tuy nhiên đáng chú ý là buổi thuyết trình điểm nhấn của họ vẫn sẽ được thu sẵn thay vì là thuyết trình trực tiếp trên khán đài. Điều này khá dễ giải thích. Ngày nay rất nhiều con mắt hướng đến sự kiện thuyết trình của Apple, và việc sử dụng video trau chuốt sẵn là lựa chọn để bộ phận PR và marketing của Apple theo sát chủ trương công ty lâu nay: “Không để lại một rủi ro nào.”

Apple nhất định không muốn chiếc kính thực tế ảo này hỏng hóc khi đang được trình diễn trên sân khấu như lần Face ID không hoạt động trong buổi ra mắt iPhone X năm 2017. Có nhiều những câu chuyện từ các kỹ sư từng làm việc cho Apple về buổi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên năm 2007, rằng thiết bị này đã có thể hoàn toàn ngừng hoạt động nếu như Steve Jobs không theo sát thứ tự một chuỗi các thao tác được lên kế hoạch trước.

Thông cáo báo chí của Apple về sự kiện WWDC tới đây nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi họp mặt vào năm nay. Susan Prescott, trưởng bộ phận quan hệ nhà phát triển phần mềm, đã gọi hội nghị năm nay là sự kiện lớn nhất và thú vị nhất của Apple từ trước tới nay, và Apple không thể chờ tổ chức sự kiện vô cùng đặc biệt này. Cộng đồng công nghệ không còn lạ gì về việc Apple thổi phồng sự kiện như thế. Nhưng Apple biết rằng mọi người đang ngóng chờ chiếc kính thực tế ảo này, bao gồm cả phố Wall, và họ chắc sẽ không khơi dậy quá nhiều kỳ vọng nếu như họ biết không thể đạt được những kỳ vọng đó.
Bên cạnh chiếc kính thực tế ảo, Apple còn cho biết nhiều phiên bản Mac đang được chuẩn bị để ra mắt vào giữa năm nay. Dàn sản phẩm này có thể bao gồm mẫu MacBook Air mới và một mẫu Mac Pro với vi xử lý do Apple thiết kế và sản xuất. Phiên bản thử nghiệm mới nhất của iOS và MacOS sẽ hỗ trợ những dòng sản phẩm mới này. Apple cũng sẽ ra mắt iOS 17, iPadOS 17, watchOS 10, tvOS 17 và macOS 14.

Tin bên lề

Công nghệ - Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới (Hình 4).

Ảnh: Gabby Jones/Bloomberg.

Spotify vẫn chưa cho biết về khả năng ứng dụng này sẽ hỗ trợ HomePod mặc dù đã lên tiếng chỉ trích Apple không làm việc với các dịch vụ cung cấp nhạc đối thủ. Như kẻ thù truyền kiếp, Spotify Technology SA sở hữu một website vạch tội Apple trong nhiều năm qua. Những sai trái được vạch ra trên trang web này bao gồm việc Apple đã từ chối ứng dụng Spotify, không hỗ trợ ứng dụng này trên Apple Watch và tiêu chuẩn kép với Apple Music (Apple không bắt buộc ứng dụng này phải tuân thủ các tiêu chuẩn đề ra đối với các nhà phát triển phần mềm khác).

Trang web này cũng đề cập về việc Apple không hỗ trợ Spotify trên HomePod khi sản phẩm này ra mắt năm 2018. Mặc dù chỉ trích đó không sai, Apple sau đó đã quyết định hỗ trợ ứng dụng này. Thế nhưng nhiều người dùng vẫn phàn nàn rằng ứng dụng này không chạy trên HomePod vì Spotify - không phải Apple - không chịu hỗ trợ nó.

Spotify cho rằng đây không phải vấn đề lớn. Khi được hỏi về vấn đề này, công ty cho biết họ chưa thấy “một lượng lớn” các phàn nàn về việc ứng dụng này không chạy trên HomePod. Họ khẳng định chỉ có 18 bình luận trên Reddit và 138 bài đăng trên Twitter về vấn đề này. Có vẻ như họ không hiểu bản chất vấn đề. Và chưa kể đến việc một bài phàn nàn về việc ứng dụng này không chạy trên HomePod trên diễn đàn của Spotify có tới 5.800 lượt like.

Spotify đã khá đạo đức giả khi phàn nàn về việc HomePod không hỗ trợ Spotify nhưng lại từ chối hỗ trợ ứng dụng của họ trên đó. Đành rằng Apple đã gây ra nhiều sai lầm và có hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối với Spotify và nhiều dịch vụ bên thứ ba trong nhiều năm qua, nhưng họ cũng đã sửa đổi nhiều sai lầm trong đó. Giờ là lúc Spotify cần phải có trách nhiệm.

Người dùng Spotify cũng đã liên tục yêu cầu hỗ trợ AirPlay 2. Công ty này cho biết: “Spotify vẫn cam kết sẽ hỗ trợ AirPlay 2 vào một thời điểm trong tương lai. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực biến nó thành hiện thực, nhưng không thể chắc chắn khi nào sẽ có kết quả.”

Công nghệ - Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới (Hình 5).

Ảnh: Apple, Inc.

Apple Pay Later cuối cùng cũng ra mắt sau nhiều tháng chậm trễ. Dịch vụ tài chính mới nhất của Apple đã bắt đầu được ra mắt cho một số người dùng “được lựa chọn ngẫu nhiên”. Những người dùng may mắn được lựa chọn sử dụng bản phát hành sớm của ứng dụng này sẽ nhận được email. Những người khác sẽ phải chờ đợt ra mắt “trong những tháng tiếp theo”. Dịch vụ này đã được đề cập đến từ lâu, và được bắt đầu phát triển ba năm trước. Trong tháng 6 năm 2022, dịch vụ này đã được tiết lộ và vào thời điểm đó được dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9/2022.

Công ty cho biết mức cho vay trên ứng dụng này sẽ trong khoảng 50 tới 1.000 USD mỗi người dùng và sẽ được tài trợ bởi một công ty con của Apple: Apple Financing LLC. Apple sẽ sử dụng công nghệ nội bộ của riêng họ để đánh giá điểm tín dụng và thẩm định điều kiện cho vay. Như đã từng được nhắc tới, công ty sẽ đánh giá kỹ lưỡng thông qua lịch sử giao dịch các sản phẩm của Apple, giao dịch trên AppStore và các dữ liệu khác để đưa ra các quyết định đó.

Dịch vụ này sẽ đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của Apple với những gã khổng lồ công nghệ tài chính như PayPal, Affirm và Klarna bằng cách cho phép người dùng Apple Pay chia một khoản giao dịch làm bốn lượt thanh toán trong vòng sáu tuần. Bên cạnh Apple Pay Later, người dùng cũng đang trông chờ ba tính năng đang được phát triển: Tài khoản tiết kiệm tích hợp trong ứng dụng Wallet, dịch vụ trả góp Apple Pay Monthly Installments và dịch vụ thuê bao phần cứng iPhone.

Công nghệ - Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới (Hình 6).

Ảnh: Apple Inc.

Apple vừa ra mắt iOS 16.4 với nhiều emoji mới và hỗ trợ gọi khẩn cấp qua mạng vệ tinh Emergency SOS via Satellite tại nhiều quốc gia hơn. Sau một loạt các phiên bản thử nghiệm, Apple vừa ra mắt iOS 16.4, watchOS 9.4, macOS 13.3, tvOS 16.4 và một bản cập nhật phần mềm cho HomePod. Những bản cập nhật này không nhiều tính năng mới cho lắm, nhưng đều mang lại nhiều emoji mới và hàng loạt bản vá lỗi. Những bản cập nhật này cũng chuẩn bị mở rộng tính năng Emergency SOS via Satellite tới các khu vực Áo, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Ý và Bồ Đào Nha.

Công nghệ - Apple rục rịch kế hoạch ra mắt kính thực tế ảo trong hai tháng tới (Hình 7).

Khán thính phòng Steve Jobs tại khuôn viên Apple Park. Ảnh: Nic Coury/Bloomberg.

WWDC 2023 sẽ diễn ra từ ngày 5/6 đến 9/6 tới đây tại khuôn viên Apple Park ở Cupertino, California. Ngày đầu tiên sẽ là buổi thuyết trình điểm nhấn, và các ngày sau đó sẽ là một loạt các buổi hội thảo trực tuyến cho các nhà phát triển phần mềm. Tại sự kiện này, Apple sẽ ra mắt kính thực tế ảo mới, cùng với phiên bản đầu tiên của xrOS, và các phiên bản mới cho iOS, iPadOS, macOS, watchOS và tvOS./.

Nguyễn Quang Minh

Apple chính thức công bố sự kiện quan trọng của năm

Thứ 5, 30/03/2023 | 13:22
Hội nghị các nhà phát triển của Apple - WWDC 2023 sẽ bắt đầu vào ngày 5/6, có thể là nơi công bố tai nghe Reality Pro.

ShopeePay trở thành phương thức thanh toán trên App Store và các dịch vụ khác của Apple tại Việt Nam

Thứ 5, 16/03/2023 | 11:54
Bắt đầu từ hôm nay, ví điện tử ShopeePay chính thức trở thành phương thức thanh toán cho các dịch vụ Apple tại Việt Nam. Theo đó, khách hàng có thể sử dụng tài khoản ShopeePay để thanh toán các giao dịch tại App Store, Apple Music, Apple TV, iTunes Store, mua dung lượng trên iCloud và các dịch vụ khác.

Apple đã đi quá xa với thiết kế iPhone 15 Pro

Thứ 3, 21/02/2023 | 08:52
Nếu tất cả những gì xảy ra đúng như các rò rỉ gần đây, người dùng hoàn toàn có lý do để lo lắng đối với chiếc smartphone cao cấp sắp tới của Apple.

Các đối tác của Apple đi đâu sau khi “tháo chạy” khỏi Trung Quốc?

Chủ nhật, 05/03/2023 | 17:16
Foxconn và nhiều nhà cung ứng của Apple đang tìm cách tách ra khỏi Trung Quốc, đặc biệt sau quá trình gián đoạn nghiêm trọng do Covid năm 2022.
Cùng chuyên mục

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.