Apple sắp bán quảng cáo trên iPhone và iPad?

Apple sắp bán quảng cáo trên iPhone và iPad?

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 3, 16/08/2022 15:07

Apple đang có ý định mở rộng quảng cáo trên một số ứng dụng của iPhone và iPad nhằm tìm kiếm động lực doanh thu mới.

Theo Vietnamplus, Apple có thể sớm đưa quảng cáo lên nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn trên điện thoại iPhone và các dịch vụ khác như bản đồ (Maps), đọc sách (Books) hay chương trình nghe tin (Podcasts).

Theo Mark Gurman, Apple đang tiến hành thử nghiệm nội bộ quảng cáo trên Maps nhằm hiển thị kết quả khuyến nghị khi người dùng tìm kiếm nhà hàng, cửa tiệm hoặc các dịch vụ xung quanh.

Apple đã triển khai mô hình quảng cáo tương tự trên App Store, nơi các nhà phát triển có thể trả tiền để tiếp thị ứng dụng của họ trên trang tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể, chẳng hạn như “trò chơi giải đố” hay “phần mềm chỉnh sửa ảnh”.

Theo đó, các doanh nghiệp và nhà xuất bản cũng có thể trả tiền trên các ứng dụng Maps, Books và Podcasts để đặt quảng cáo ở một số khu vực trong ứng dụng hoặc đưa nội dung của họ lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Hiện các ứng dụng này không chứa quảng cáo.

Apple TV Plus cũng được cho là sẽ ra mắt gói dịch vụ giá rẻ có quảng cáo, điều mà cả Netflix và Disney Plus dự định áp dụng vào cuối năm nay. Đến nay, dịch vụ Apple TV Plus chỉ có duy nhất một gói đăng ký không quảng cáo giá 4,99 USD/tháng.

Theo Cafebiz, việc quảng cáo xuất hiện trên các trang web tin tức là điều phổ biến, song với các dịch vụ trả phí trên iOS thì rất hiếm. Mark Gurman nhận định rằng điều này đi ngược hoàn toàn với khẳng định của Steve Jobs hồi năm 2011, rằng iCloud sẽ không có quảng cáo.

Một thực tế mỉa mai khác, là hệ thống quảng cáo của Apple sẽ sử dụng dữ liệu từ các dịch vụ để nhắm quảng cáo. Điều này dường như vi phạm “tôn chỉ” tôn trọng quyền riêng tư trước đây của Apple.

Người dùng có thể tắt tính năng cá nhân hóa quảng cáo và Apple cho biết 78% người dùng iOS 15 đã làm điều đó. Tuy nhiên, hệ thống vẫn sẽ tận dụng một số dữ liệu, chẳng hạn như tên nhà cung cấp, loại thiết bị và những nội dung người dùng tiếp cận.

Câu hỏi đặt ra, là tại sao các ứng dụng của Apple không cần “xin phép” người dùng về việc truy cập dữ liệu. Theo Apple, lý do là bởi hệ thống “không thể theo dõi bạn thông qua các ứng dụng và trang web do công ty khác sở hữu”. Đó là tính năng được thiết kế riêng trên ATT.

Được biết, Apple trước đây đã có ý định đẩy mạnh quảng cáo trên iPhone. Tháng 9 năm ngoái, gã khổng lồ này đã hỏi người dùng về việc liệu có muốn bật các quảng cáo được cá nhân hóa trên ứng dụng mặc định hay không.

Đào Vũ (T/h)

 

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.