Arsenal & cái giá của việc lưỡng lự

Thứ 6, 17/03/2023 | 10:46
0
HLV Mikel Arteta đã lưỡng lự trong việc ưu tiên Premier League hay Europa League hoặc cố gắng tiến xa ở cả hai. Và cuối cùng, ông phải trả giá đắt.
Bóng đá Châu Âu - Arsenal & cái giá của việc lưỡng lự

Một đội bóng thiếu năng lượng
Đội trưởng của Pháo thủ, người được thay ra bởi Mikel Arteta trong hiệp phụ để giải cứu trận hòa ở vòng 16 đội, thừa nhận Arsenal thiếu năng lượng và chơi không tốt so với tiêu chuẩn mà họ đã đặt ra trong suốt mùa giải cho đến nay.

Bàn mở tỷ số trong hiệp một của Granit Xhaka ban đầu mang lại lợi thế chung cuộc 3-2 cho câu lạc bộ phía bắc London nhưng sau đó bị Pedro Goncalves hủy bỏ, người đã đánh bại Aaron Ramsdale bằng một cú sút xa tử giữa sân chỉ sau một giờ.

Mặc dù cố gắng tìm ra bàn để ấn định chiến thắng, Arsenal đã bị đội bóng Bồ Đào Nha cầm chân đến loạt luân lưu và sau đó thua với tỷ số 3-5, sau khi cú đá phạt đền quan trọng của Gabriel Martinelli bị Antonio Adan cản phá.

Than thở về màn trình diễn mờ nhạt của đội bóng, Odegaard thúc giục rằng Arsenal bây giờ phải hướng về phía trước và phục hồi nhanh chóng sau khi bị loại, tự tin rằng họ vẫn có những gì cần thiết để chống lại Manchester City và săn lùng danh hiệu Premier League lịch sử.

Bóng đá Châu Âu - Arsenal & cái giá của việc lưỡng lự (Hình 2).

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm đủ trong một số khoảng thời gian của trận đấu nhưng phần lớn thời gian của trận đấu, chúng tôi không ở đẳng cấp mà chúng tôi nên đạt được", Odegaard nói với BT Sport sau trận đấu.

"Chúng tôi đã không chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình. Cuối cùng, đó là một trận đấu chặt chẽ, nó có thể diễn ra theo cả hai hướng".

'Họ là một đội tốt, chúng tôi biết điều đó, chúng tôi đã chuẩn bị. Ngày hôm nay nó phụ thuộc nhiều hơn vào chúng tôi, chúng tôi đã không chơi theo cách mà chúng tôi thường làm với cùng năng lượng mà chúng tôi thường làm. Bây giờ chúng ta phải nhìn về phía trước".

"Chúng tôi phải nhớ rằng đó là một mùa giải tuyệt vời, đó là một cú đánh lớn khi bị loại khỏi giải đấu này. Nhưng bây giờ chúng tôi mong chờ ở giải Ngoại hạng Anh, đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm bây giờ".

"Chúng tôi thắng và thua cùng nhau. Nó không quan trọng. Khi thắng ai cũng vui, khi thua chúng ta phải xốc lại tinh thần. Chúng tôi thắng và thua cùng nhau".

Cái giá của việc lưỡng lự
Arsenal đã sớm dừng chân ở cúp Liên đoàn Anh và sau đó là FA Cup. Họ chỉ còn 2 giải đấu phải tham dự là Premier League và Europa League.

Nhưng có vẻ như HLV Arteta đã lưỡng lự trong việc tập trun cho 1 đấu trường hay cố gắng tiến xa ở cả hai giải đấu. Kết quả là thành xôi hỏng bỏng không.

Dù chỉ có kết quả hòa 2-2 trên đất Bồ Đào Nha cách đây 1 tuần nhưng Mikel Arteta lại tung ra "đội hình B" của Pháo thủ khi có rất nhiều cái tên vốn không thường xuyên đá chính ở mùa này.

Đơn cử như những Tomiyasu, Vieira, Nelson hay trung phong mới trở lại từ chấn thương Gabriel Jesus. Và dù cho Pháo thủ đã vươn lên dẫn trước bằng bàn thắng của Xhaka thì rõ ràng sự lạc nhịp nơi các cầu thủ không thường xuyên được ra sân của Arsenal vẫn là điều "trông thấy".

Bóng đá Châu Âu - Arsenal & cái giá của việc lưỡng lự (Hình 3).

Để rồi bàn thắng gỡ hòa của Sporting ở phút thứ 62 như một điều hợp lý với thế trận của màn chạm trán này. Đáng nói hơn là chính sai lầm đáng trách của Fabio Vieira đã tạo cơ hội cho Goncalves cân bằng tỉ số cho đội khách bằng một siêu phẩm "mãn nhãn".

Sau đó thì HLV Mikel Arteta có vẻ như cũng nhận ra các vấn đề của mình. Ông lần lượt tung những trụ cột như Trossard, Odegaard, Saka, Partey,... vào sân nhưng có vẻ như mọi thứ đã là quá muộn khi Pháo thủ chẳng thể tìm thêm được bàn và rồi sau đó là gục ngã trên chấm penalty đầy cay đắng.

Rõ ràng đoàn quân của Arteta vẫn còn chút gì đó rất "non trẻ" cũng như tỏ ra chủ quan ở những thời khắc quyết định.

Việc bị loại khỏi Europa League sẽ tạo điều kiện cho Pháo thủ có thể thoải mái tập trung đua vô địch Ngoại hạng Anh - Nơi mà họ đang dẫn đầu.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng từ nay cho tới cuối mùa, thầy trò Arteta sẽ còn phải gặp những đối thủ rất mạnh như Chelsea, Tottenham hay đặc biệt là Man City. Chính vì vậy mà những sai lầm như trong trận đấu với Sporting Lisbon rạng sáng nay rất có thể sẽ khiến họ phải chờ cúp Premier League thêm nhiều năm nữa.

Đăng Nguyên

Tag: Arsenal

Arsenal mất 2 trụ cột sau khi bị loại khỏi Europa League

Thứ 6, 17/03/2023 | 08:38
Arsenal đã gặp một đòn nặng nề trước Sporting Lisbon khi hai hậu vệ buộc phải rời sân vì chấn thương trong hiệp một.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.