Arsenal nên sa thải HLV Arteta vì 3 lý do này

Arsenal nên sa thải HLV Arteta vì 3 lý do này

Thứ 5, 24/12/2020 | 15:46
0
Giọt nước tràn ly sau trận thua bẽ mặt trước Gà Trống đang phả hơi nóng lên chiếc ghế của Mikel Arteta hơn bao giờ hết.

Arteta cùng các học trò đang có khởi đầu tồi tệ nhất tại Premier League sau 4 thập niên kể từ mùa giải 1981/1982. Trải qua 11 vòng đấu, The Gunner chỉ giành được vỏn vẹn 13 điểm và phải ngụp lặn ở nửa dưới của bảng xếp hạng với vị trí thứ 15.

Cần biết - Arsenal nên sa thải HLV Arteta vì 3 lý do này

Nguyên nhân dẫn đến thành tích nghèo nàn mà Pháo Thủ đã thể hiện trong thời gian vừa qua có trách nhiệm rất lớn của ban huấn luyện đội bóng chủ sân Emirates. Mà người phải đứng mũi chịu sào ở đây chính là HLV trưởng Mikel Arteta.

Chiếc ghế của ông thầy người Tây Ban Nha đang lung lay dữ dội bởi những kết quả thảm hại liên tiếp. Có khá nhiều lý do cho rằng Micky không còn quá phù hợp với chức vị thuyền trưởng ở đây và phải bị sa thải như người tiền nhiệm Unai Emery một năm về trước.

1. Xây dựng lối chơi không phù hợp, bóp nghẹt sự sáng tạo của các ngôi sao

Mikel Arteta có phong cách huấn luyện mang nặng tính kỷ luật, đấu pháp hơn là đề cao sự tự do, sáng tạo của các cầu thủ. Chính vì thế, trong thời gian tiếp quản chiếc ghế nóng tại Emirates, chiến lược gia 38 tuổi này đang xây dựng và hướng đến một Pháo Thủ với sự chắc chắn ở cả 3 tuyến, mà hàng thủ chính là cốt lõi.

Hệ thống phòng ngự của Arsenal dưới thời Arsene Wenger hay Unai Emery chưa bao giờ được đánh giá quá cao. Họ còn được mệnh danh là đội bóng lấy công bù thủ. Vì lẽ vậy, mà khi vừa đương nhiệm chức vị HLV trưởng, Arteta đã nhanh chóng bắt tay vào việc củng cố hàng thủ.

Cần biết - Arsenal nên sa thải HLV Arteta vì 3 lý do này (Hình 2).

Móng có chắc thì nhà mới vững, hàng phòng ngự kiên cố sẽ là bệ phóng cho hàng công. Nhưng mọi tính toán ấy đã không theo đúng quỹ đạo, bài toán con người đang buộc ông thầy người Tây Ban Nha phá sản với nhiều hoạch định bởi phong độ trồi sụt và chất lượng đội hình trong tay.

Khi quá chú tâm cho sự chắc chắn của hàng thủ, vô tình Mikel Arteta đã sao nhãng trên mặt trận tấn công. Chính vì tính kỷ luật mà ông đề ra trong cách chơi là quá nghiêm khắc, các cầu thủ đang bị gò bó và phải chạy theo một đấu pháp rập khuôn quên đi sự sáng tạo, đột biến của mình.

Ở rất nhiều trận đấu, Micky đã đứng sát ngay đường pitch để chỉ đạo từng bước chạy, đường chuyền của các cầu thủ buộc họ phải làm theo ý mình. Điều này đã ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến tính sáng tạo trong lối chơi của những siêu sao như Aubameyang, Lacazette, Pepe hay cả William.

Củng cố hàng phòng ngự là việc làm cần thiết nhưng thiếu đi sự cân bằng giữa các tuyến lại đem đến nhiều hệ lụy. Thay đổi một đội bóng có thiên hướng tấn công đa phần sang phòng thủ trong thời gian ngắn đang khiến cho Arsenal của Mikel Arteta phải trả giá với bộ mặt yếu kém ở giai đoạn đầu Premier League.

2. Mikel Arteta không quá giỏi chỉ là sản phẩm được giới truyền thông thổi phồng

Đến với Arsenal, Arteta được chào đón không phải vì ông là người cũ của đội bóng, mà các The Gunner luôn tin tưởng vị thuyền trưởng 38 tuổi này chính là truyền nhân của huấn luyện viên đại tài Pep Guardiola, sẽ giúp cho Pháo Thủ thay da đổi thịt một cách nhanh chóng.

Cần biết - Arsenal nên sa thải HLV Arteta vì 3 lý do này (Hình 3).

Trong 3 năm kể từ 2016 đến 2019, Arteta đã có thời gian làm việc chung với Pep dưới mái nhà Etihad với cương vị trợ lý huấn luyện viên. Trong những năm tháng Micky miệt mài ở đây, cổ động viên đội bóng Emirates rõ ràng rất kỳ vọng về kinh nghiệm bóng đá mà ông đã học hỏi đủ để biến Arsenal trở lại mạnh mẽ sau thời hậu invincibles 2003/2004.

Nhưng kỳ vọng càng nhiều thì các The Gunners lại thất vọng bấy nhiêu, lối chơi hoàn mỹ mà Pep Guardiola và các cầu thủ Man City trình diễn đã không được hiện thực hóa tại Emirates. Arteta đã quyết định lái các họng pháo đi theo chủ nghĩa bóng đá thực dụng, trên nền tảng của sự kỷ luật nghiêm khắc.

3. Arsenal phải nhận liên tiếp những trái đắng với chuỗi thành tích tệ hại

Bốn trận đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh, Mikel Arteta chưa biết đến mùi chiến thắng, họ thua đến 3 trận và chỉ hòa may mắn trước đội bóng mới lên hạng Leeds United. Những con số đầy báo động cho Pháo Thủ sau nhiều màn trình diễn đầy tệ hại ở thời gian vừa qua.

Trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh, sau 11 vòng đấu Arsenal chỉ mới có được 13 điểm và nhanh chóng tụt xuống vị trí thứ 15. Điều đáng nói ở đây không chỉ dừng lại ở mặt thứ hạng hay điểm số, mà chính là tổng thể với lối chơi nghèo nàn, thiếu sức sống được Arteta xây dựng.

Giọt nước tràn ly sau lần phơi áo gần nhất trong cuộc derby Bắc London với Tottenham, sẽ là lời cảnh tỉnh cho đoàn quân do Mikel Arteta dẫn dắt. Chuỗi thành tích tệ hại sau 40 năm tại Premier League đã được lặp lại là một minh chứng rõ nét cho kết quả đáng buồn của đội bóng nằm trong nhóm đại gia Big Six.

Vẫn còn quá sớm để nói về tương lai của vị chiến lược gia người 38 tuổi ở Emirates. Nhưng theo các chuyên gia bóng đá của Thethaoso, với bộ mặt mà Arsenal đang trình diễn, Mikel Arteta chính là người có trách nhiệm lớn nhất.

Thu Hà

Tag: Arsenal

Nhờ HLV Arteta, Arsenal đang trên đường dần tìm lại được chính mình?

Thứ 2, 14/09/2020 | 10:33
Với những kết quả tương đối khả quan thời gian qua, có vẻ như HLV Arteta đang giúp Arsenal tìm lại được chính mình.

Aubameyang nên ở lại Arsenal hay ra đi?

Thứ 7, 08/08/2020 | 13:00
Giới thượng tầng Arsenal cũng như HLV Arteta đang làm mọi cách để giữ chân tiền đạo chủ lực Aubameyang bằng một bản hợp đồng dài hạn cùng mức lương hậu hĩnh. Vậy nhưng, với chất lượng đội hình cùng thành tích không tốt trong những năm qua, liệu rằng ngôi sao người Gabon có nên tiếp tục đồng hành với Pháo thủ trong những mùa giải tiếp theo hay ra đi để tìm kiếm thử thách mới?
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.