Arsenal săn Jurrien Timber, bài học Saliba và kỳ vọng về Zinchenko

Thứ 7, 01/07/2023 | 11:45
0
Arsenal đang dốc toàn lực trên thị trường chuyển nhượng. Sau hai quả bom tấn Declan Rice và Kai Havertz, mục tiêu tiếp theo của Pháo thủ thành London là Timber.
Bóng đá Anh - Arsenal săn Jurrien Timber, bài học Saliba và kỳ vọng về Zinchenko

Vậy, hậu vệ người Hà Lan này sẽ mang đến điều gì cho HLV Mikel Arteta?

Tiếp nối chiến lược thành công

Sau hơn chục năm trường ảm đạm, fan Arsenal đang trải qua quãng thời gian sôi nổi và tươi vui. Có thể mùa giải vừa qua Pháo thủ chưa đủ sức lật đổ sự thống trị của Man City tại Premier League nhưng về tổng thể, thầy trò Arteta đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc và cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan về việc tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Giám đốc kỹ thuật Edu và HLV Mikel Arteta đang không chỉ xây dựng được đội hình tài năng mà còn rất trẻ trung, với nhiều trụ cột vẫn đang còn ở độ tuổi phát triển. Độ tuổi trung bình đội hình chính của Arsenal ở mùa 2022/23 vừa qua là 25 tuổi 51 ngày, chỉ hơn 10 ngày so với đội trẻ nhất giải Southampton. Thống kê này càng chứng minh ngôi á quân dành cho Arsenal mùa vừa qua đã là thành tích quá đỗi ấn tượng, đặc biệt là suốt cả quãng thời gian dài Pháo thủ xếp trên Man City và ganh đua sòng phẳng với đội bóng không chỉ thống trị bóng đá Anh mà cả châu Âu.

Kai Havertz và Declan Rice, 2 tiền vệ đầy tài năng và mới chỉ 24 tuổi sắp cập bến Emirates. Điều đó chứng tỏ Arsenal đang tiếp tục cũng cố cốt lõi trẻ trung, sung mãn của đội bóng. Mục tiêu tiếp theo là Jurrien Timber, hậu vệ 22 tuổi của Ajax.

Bóng đá Anh - Arsenal săn Jurrien Timber, bài học Saliba và kỳ vọng về Zinchenko (Hình 2).

 

Chiến lược chuyển nhượng của Arsenal khá rõ ràng. Arteta đánh giá cao những cầu thủ trẻ, như ông đã ám chỉ vào tháng 5 năm ngoái: "Tôi rất biết ơn về những gì các cầu thủ trẻ đã làm, những gì họ đã mang đến cho đội và câu lạc bộ, đặc biệt là trong thời điểm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ họ và đáp ứng đúng những gì họ cần, vì họ xứng đáng như vậy. Họ không phải là những đứa trẻ suốt đời; mùa giải tới, họ sẽ trưởng thành hơn so với mùa giải này và bạn phải bắt đầu từ đâu đó với những cậu bé này."

Về phía Edu, ông mong muốn có được những cầu thủ giàu khao khát, muốn gắn bó và yêu thích với dự án của Arsenal hơn là tiền. Cựu tiền vệ người Brazil tiết lộ về cuộc trò chuyện với một cầu thủ Dortmund với cánh báo chí: "Nghe đây, tôi muốn biết trước rằng liệu bạn có thể tham gia vào dự án này, liệu bạn có thích hay không. Nếu bạn thích, chúng ta có thể nói chuyện, nhưng không phải ngược lại. 'À không, hãy nói về tiền... không, không, không, không'. Và một ngày, tôi nói với tay đại diện: 'Mọi người, cảm ơn rất nhiều, đây không phải là điều tôi muốn làm'. Boom."

Chiến thần phát triển bóng

"Nhân cách," Eduđưa vào trong cuộc trò chuyện trên thật trẻ trung, đầy tham vọng; theo hầu hết các tiêu chí, Timber sở hữu những phẩm chất ấy. Cầu thủ này được cho là sắp gia nhập Arsenal với giá khoảng 48 triệu euro (41,4 triệu bảng Anh) từ Ajax.

“Cậu ấy là thủ lĩnh tuyệt vời khác được sản sinh bởi lò Ajax. Bên cạnh kỹ năng chơi bóng, cậu ấy còn sở hữu nhân cách của một đội trưởng”, Erik ten Hag, cựu HLV Ajax, người đang dẫn dắt Man United nói về cậu học trò trong buổi họp báo cuối cùng trước khi chuyển sang Old Trafford.

Gã phóng viên vốn là fan Ajax ngượng ngùng cầu xin Ten Hag: “Xin ông đừng kéo cậu ấy đi cùng”.

Ten Hag nhếch mép cười lúng túng. Ông không thể đảm bảo Man United không tiếp cận Timber. Thực tế Quỷ đỏ rất muốn có hậu vệ 22 tuổi này nhưng bất thành vì Ajax quá cứng rắn. Mất mát của MU dường như sắp trở thành món hời lớn của Arsenal.

Tính cách và phẩm chất thủ lĩnh chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về những gì Timber có thể mang lại cho Arsenal. Tuyển thủ Hà Lan là mẫu trung vệ hiện đại điển hình. Đó là kiểu trung vệ cơ động, dũng cảm, sở hữu năng khiếu kỹ thuật và luôn tìm cách phát triển bóng.

Bóng đá Anh - Arsenal săn Jurrien Timber, bài học Saliba và kỳ vọng về Zinchenko (Hình 2).

Khả năng cầm bóng là đặc điểm quan trọng, thậm chí nổi bật bậc nhất trong lối chơi của Timber. Hình ảnh quen thuộc của cầu thủ này là những pha dốc bóng từ sân nhà sang sân đối phương. Tại giải VĐQG Hà Lan mùa vừa qua, Timber là cầu thủ cầm bóng nhiều thứ hai cho Ajax, với 780 pha cầm bóng và quãng đường cầm bóng là 8,475m. Trong đó, có 487 tình huống phát triển bóng, nhiều hơn ít nhất 76 pha phát triển bóng so với bất kỳ cầu thủ nào khác.

Vì thế, Timber không chỉ cầm bóng rất thoải mái, cầu thủ này còn mang đến động lực tấn công mỗi khi cầm bóng, với khả năng phát triển bóng tấn công từ hàng phòng ngự. Trung bình mỗi tình huống phát triển bóng, Timber đưa bóng đến gần khung thành đối phương thêm 5m, cao nhất tại giải VĐQG Hà Lan.

Nhưng như bất kỳ sản phẩm nào của Ajax, Timber cũng đầy tin cậy ở khả năng kiểm soát bóng, cho dù phẩm chất này thường bị lu mờ trước khả năng dẫn bóng về phía trước.

Timber là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất giải VĐQG Hà Lan 2022/23, với tổng cộng 3.129 pha chạm bóng, trong đó chỉ 295 lần để mất bóng, tỷ lệ 9,4%, thấp thứ hai tại giải. Thành tích này càng quá đỗi ấn tượng bởi tư duy luôn hướng về phía trước để phát triển tấn công của tài năng trẻ người Hà Lan.

Timber sẽ chơi ở đâu tại Arsenal?

Vị trí sở trường của Timber là trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3 trung vệ. Nếu Ajax sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ giăng ngang, cầu thủ này sẽ được bố trí đá trung bên bên phải. Nhờ sự cơ động và kỹ thuật, Timber cũng có thể chơi ở vị trí hậu vệ biên phải. Như vậy, với Timber, Arteta có lựa chọn 3 trong 1 cho hàng phòng ngự.

Trước khi bàn luận Timber nên chơi ở đâu, cần nhắc nhớ lại rằng, điểm gãy khiến Arsenal mất chức vô địch Ngoại hạng Anh 2022/23 chính là chấn thương của William Saliba.Sự trưởng thành vượt bậc được thể hiện qua hàng thủ chắc chắn của Arsenal mang dấu ấn lớn của cặp trung vệ Gabriel-Saliba. Tuy nhiên vào giữa tháng Ba, hậu vệ được miêu tả không hề biết nao núng và chẳng bao giờ mắc lỗi này lại chẳng may dính chấn thương trong trận lượt về vòng 1/8 Europa League với Sporting Lisbon.

Bóng đá Anh - Arsenal săn Jurrien Timber, bài học Saliba và kỳ vọng về Zinchenko (Hình 4).

 

Sự vắng mặt của Saliba khiến tỷ lệ thất bại của Arsenal tăng vọt. Rob Holding, lựa chọn thay thế Saliba không thể khỏa lấp khoảng trống trung vệ 22 tuổi người Pháp để lại, đặc biệt trong khâu phát triển bóng. Hệ lụy không chỉ ở khâu phòng ngự mà còn ảnh hưởng tới cánh phải, hướng tấn công chính của Arsenal, khi ngòi nổ Saka không còn được cung cấp bóng thường xuyên và chất lượng.

Rút kinh nghiệm xương máu, ngã ở đâu cứ gấp đôi ở đó, Arteta muốn chiêu mộ Timber, cầu thủ như đã giới thiệu là rất giỏi cầm bóng và phát động tấn công, chính là phương án dự phòng trong trường hợp Saliba vắng mặt. Ngoài ra, trong trường hợp vị chiến lược gia người Tây Ban Nha biến chiêu để chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ, bộ ba Gabiel-Saliba-Timber là lựa chọn hoàn hảo để tạo tiền đề chiếm ưu thế kiểm soát bóng ngay từ sân nhà.

Một kiến giải khác thú vị hơn là Timber có thể trở thành hậu vệ cánh di chuyển nghịch chân giống như Zinchenko ở cánh đối diện. Mùa giải vừa qua, bản hợp đồng với hậu vệ người Ukraine chính là bước đột phá trong sự tiến bộ của Arsenal. Sự hiện diện của Zinchenko cùng khả năng cầm bóng và tổ chức tấn công của cầu thủ không chỉ biết leo biên này đã tăng khả năng cầm bóng và gây sức ép cho Pháo thủ thành London. Nếu cánh đối diện có thêm một “tư lệnh” như Zinchenko, sức mạnh Arsenal càng tăng gấp bội. Timber là lựa chọn lý tưởng bởi kỹ năng xử lý bóng, tư duy cầm bóng và xu hướng tham gia kiểm soát bóng tương tự cầu thủ người Ukraine.

Tất nhiên, quyết định cuối cùng thuộc về Mikel Arteta và Timber có phải là bản hợp đồng thành công hay không chỉ có thời gian mới đưa ra được câu trả lời. Cho dù vậy, Arsenal đang ngày càng chứng tỏ tham vọng và quyết tâm chiêu mộ Timber của Pháo thủ càng chứng minh cầu thủ này rất đáng để chờ đợi.

ĐẶNG XÁ

Tag: Arsenal

Arsenal kích nổ hợp đồng ‘bom tấn’ Havertz

Thứ 6, 23/06/2023 | 05:25
Arsenal coi như đã có sự phục vụ của Kai Havertz từ phía CLB cùng thành phố Chelsea. Bên cạnh đó, Pháo thủ đã chốt kế hoạch kiểm tra y tế cho tuyển thủ Đức.
Cùng chuyên mục

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".