Azpilicueta: Huyền thoại bình dân và ông trùm danh hiệu

Thứ 4, 23/02/2022 | 12:12
1
Cesar Azpilicueta là một điển hình cho mẫu huyền thoại bình dần. Không ồn ào. Không khoa trương. Không tốn kém. Nhưng không thể thay thế.

Trận chung kết FIFA Club World Cup trên sân Mohammed Zayed ở Abu Dhabi phải bước vào hiệp phụ khi Chelsea và Palmeiras vẫn bất phân thắng bại. Cú đánh đầu của Romelu Lukaku và tình huống sút phạt đền của Rafael Veiga khiến hai đội chỉ có được tỉ số hoà sau 90 phút.

30 phút hiệp phụ thực sự là điều không mong muốn với Chelsea, bởi bóng ma thất bại 10 năm trước cũng ở trận chung kết FIFA Club World Cup vẫn còn ám ảnh họ. Và đúng như một câu truyện hấp dẫn, cầu thủ duy nhất của Chelsea còn sót lại từ trận chung kết FIFA Club World Cup 2012 đã là người chiến thắng.

Thời gian hiệp phụ trôi dần về cuối, Chelsea được hưởng một quả phạt đền khi bóng chạm tay cầu thủ của Palmeiras. Khi trọng tài chính chỉ tay vào vòng 16m50 sau khi đã nhìn màn hình, Cesar Azpilicueta đã cầm lấy trái bóng và bước lên chấm đá. Các cầu thủ Palmeiras vây lấy anh để gây áp lực, thế nhưng đội trưởng Chelsea vẫn tập trung dù xung quanh là muôn vàn những hành động để khiến anh xuống tinh thần. Nhưng sau khi đặt trái bóng xuống chấm đá 11m, Azpilicueta đã làm điều mà không cầu thủ Palmeiras nào ngờ được: trao lại quyền đá cho Kai Havertz.

Cầu thủ người Đức đã không mắc sai lầm nào để giúp Chelsea một lần nữa vươn lên dẫn trước. Trong khi Havertz một lần nữa trở thành người hùng giống như trận chung kết Champions League nửa năm trước thì những đóng góp của đội trưởng của anh lại không được chú ý quá nhiều như mọi khi. Và có lẽ đó cũng là hình ảnh chung của Azpilicueta trong suốt quãng thời gian ở Chelsea: một người đã giành đủ mọi danh hiệu chính thức có thể cùng The Blues nhưng không phải lúc nào cũng là người được nhớ đến nhiều nhất trong các vinh quang của CLB.

Bóng đá Châu Âu - Azpilicueta: Huyền thoại bình dân và ông trùm danh hiệu

Azpilicueta đã có đủ mọi danh hiệu

Khi Azpilicueta gia nhập Chelsea từ Marseille vào mùa hè 2012, không nhiều người nghĩ anh sẽ có vị thế như hiện tại. Nhưng khi hậu vệ người Tây Ban Nha nâng cao cúp vô địch dưới bầu trời đêm ở Abu Dhabi, anh đã đi vào lịch sử Chelsea khi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đội bóng giành đủ mọi danh hiệu có thể. Dave (biệt danh của anh) đã tạo ra di sản bất diệt trong lịch sử CLB và đạt được một chiến tích mà những huyền thoại nổi bật hơn như John Terry, Frank Lampard, Didier Drogba và Petr Cech cũng không làm được.

Đến Chelsea với vai trò là hậu vệ phải dự bị cho Branislav Ivanovic, sự đa năng của Azpilicueta sau đó được mọi HLV Chelsea đánh giá cao. Không được ra sân nhiều trong vài tháng đầu thi đấu tại Chelsea dưới thời Roberto Di Matteo, nhưng sau khi Rafa Benitez lên nắm quyền, anh bắt đầu trở thành gương mặt thường xuyên xuất hiện trong đội hình xuất phát. Azpilicueta có 51 lần ra sân trong mùa giải đầu tiên tại nước Anh, và kết thúc mùa bóng với danh hiệu Europa League sau khi Chelsea đánh bại Benfica với tỷ số 2-1.

Việc Jose Mourinho trở lại Chelsea ở mùa giải sau đó đã giúp Azpilicueta được phát huy hết khả năng của mình khi anh lấy luôn vị trí hậu vệ trái số một của Ashley Cole. Cũng trong mùa giải này, anh ghi bàn thắng đầu tiên cho Chelsea. Sự đa năng của hậu vệ người Tây Ban Nha còn được thể hiện khi anh đá wing-back trái trong trận bán kết Champions League trước Atletico Madrid.

Dù The Blues trắng tay ở mùa giải đó, nhưng nỗi buồn không kéo dài lâu bởi Azpilicueta là nhân tố quan trọng giúp Chelsea đoạt cú đúp danh hiệu Premier League và League Cup mùa giải tiếp theo. Những bình luận của “Người đặc biệt” về cậu học trò trong mùa giải 2014/2015 đã khái quát lên tầm quan trọng của cầu thủ người Tây Ban Nha: “Nếu tôi có 11 Azpilicueta trong đội hình, chúng tôi có thể vô địch Champions League, bởi bóng đá không phải câu chuyện của tài năng đơn thuần”.

Bóng đá Châu Âu - Azpilicueta: Huyền thoại bình dân và ông trùm danh hiệu (Hình 2).

Mourinho tự tin vô địch Champions League với 11 Azpilicueta

Tuy nhiên mùa bóng tiếp theo thực sự đáng quên khi Chelsea kết thúc ở vị trí thứ 10 Premier League và là nhà đương kim vô địch tệ nhất mọi thời đại, tuy nhiên Azpilicueta vẫn là một trong số các cầu thủ hiếm hoi không mất quá nhiều phong độ. Mùa giải 2016/2017, Cesar Azpilicueta đá mọi phút ở Premier League và phần lớn ở vị trí trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3 trung vệ của Antonio Conte - vai trò vốn không phải quen thuộc với anh trước đó.

Chiến lược gia người Italia ca ngợi sự tận hiến của Azpilicueta và miêu tả anh là “người mà mọi HLV đều mơ ước có” đồng thời gọi anh là “một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới”. Azpilicueta được bầu là đội phó Chelsea trong mùa giải 2017/2018 sau khi John Terry ra đi, và tiếp tục là nhân tố quan trọng của Conte ở mùa bóng tiếp theo khi Chelsea đoạt chức vô địch FA Cup. Dù vậy, anh vẫn phải chứng kiến một HLV nữa của Chelsea bị sa thải, và Maurizio Sarri được chọn là người thay thế Conte.

Tuy Sarri đưa Chelsea trở lại sơ đồ 4 hậu vệ và chơi thứ bóng đá tấn công mãnh liệt hơn so với người tiền nhiệm nhưng Azpilicueta tiếp tục là nhân tố chủ chốt. Và sau đó, anh đoạt danh hiệu lớn thứ 6 ở CLB khi The Blues vô địch Europa League. Azpilicueta nâng cúp bên cạnh đội trưởng Gary Cahill và ngay mùa hè đó anh tiếp quản tấm băng thủ quân của CLB, đồng thời chứng kiến sự xuất hiện của HLV trưởng thứ 6 của Chelsea trong suốt quãng thời gian anh khoác áo đội bóng. Người đó là Frank Lampard.

Lúc này đã ở giai đoạn tuổi 30, Azpilicueta khá khó khăn trong việc thích ứng với hệ thống hàng thủ 4 người cường độ cao của Lampard, và mùa giải tiếp theo anh bị loại khỏi đội hình chính thức để nhường chỗ cho tài năng trẻ Reece James. Nhưng là một người rất chuyên nghiệp, Azpilicueta sẵn sàng ngồi dự bị mà không một lời phàn nàn để hỗ trợ đàn em. Tuy nhiên, quãng thời gian khó khăn đó của Dave sớm trôi qua khi Lampard bị sa thải và Chelsea bổ nhiệm Thomas Tuchel. Chiến lược gia người Đức đưa hậu vệ người Tây Ban Nha trở lại đội hình xuất phát trong vai trò trung vệ ở hàng thủ 5 người.

Trở lại vai trò trung vệ lệch phải trong hệ thống 3 trung vệ, những điểm yếu về tốc độ của anh được khoả lấp trong khi điểm mạnh – khả năng phòng ngự một đối một – được phát huy tối đa. Phong độ tốt của Azpilicueta giúp Chelsea lọt vào hai trận chung kết – FA Cup và Champions League, trong đó họ lên ngôi ở đấu trường Champions League.

Bóng đá Châu Âu - Azpilicueta: Huyền thoại bình dân và ông trùm danh hiệu (Hình 3).

Azpilicueta đã thi đấu ấn tượng như thường thấy ở Champions League

Màn trình diễn của Azpilicueta trong trận chung kết Champions League thực sự là điển hình cho hình ảnh của anh: một cầu thủ thi đấu chắc chắn, toả sáng cả trên phương diện cá nhân lẫn những đóng góp vào tập thể để khắc chế một tập thể luôn có thể ghi rất nhiều bàn thắng như Manchester City. Azpilicueta đã xả thân để giúp Chelsea giữ sạch lưới và nâng cao chiếc cúp vô địch danh giá. Thời điểm Dave gia nhập Chelsea là 3 tháng sau khi họ vô địch Champions League lần đầu tiên, và 9 năm sau, anh đã vinh dự là người được nâng cao nó với tư cách một đội trưởng.

Azpilicueta thêm một lần nữa được nâng cúp khi Chelsea thắng Villarreal ở UEFA Super Cup, và đó chính là danh hiệu lớn thứ 8 của anh tại The Blues. Và Chelsea hành quân đến UAE với tư cách nhà vô địch châu Âu để tranh tài tại FIFA Club World Cup. 10 năm sau lần đầu tiên Chelsea lọt vào trận chung kết FIFA Club World Cup đầu tiên (và thất bại), sẽ thật tuyệt nếu Azpilicueta – người duy nhất còn sót lại ở đội hình năm 2012 – sẽ thực hiện quả phạt đền quyết định cho The Blues.

Nhưng một lần nữa, anh đã đặt lợi ích tập thể lên trước vinh quang cá nhân. Dù bản thân không phải một người đá 11m tồi nhưng anh đã chuyển quyền đá lại cho đồng đội sau khi đã hứng hết áp lực mà đối phương gây ra.

Ở một CLB được ví như “lò xay HLV” như Chelsea, Azpilicueta vẫn luôn chứng tỏ sự mẫu mực của mình ở cả chuyên môn lẫn tư cách, ở cả trên sân cũng như bên ngoài sân cỏ. Đó là một người vô cùng chuyên nghiệp, luôn tận hiến và cố gắng thích nghi với những chiến thuật, đội hình, hệ thống và cả những cầu thủ khác nhau. Từ một cầu thủ trẻ gia nhập Chelsea vẫn còn những người cận vệ già như Terry, Lampard và Cech, giờ đây Azpilicueta là thủ lĩnh dẫn dắt thế hệ trẻ The Blues chinh phục thành công ở châu lục và thế giới.

Trong năm thứ 10 ở CLB, Azpilicueta đã không còn tốc độ và cường độ thể lực từng khiến anh là một phương án đáng tin cậy với mọi HLV. Nhưng khát khao, sự quyết tâm và khả năng lãnh đạo của anh vẫn chưa bao giờ mất đi. Hợp đồng của hậu vệ người Tây Ban Nha với Chelsea sẽ hết hạn vào cuối tháng 6 này và cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tín hiệu cho thấy anh sẽ gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ sân Stamford Bridge, tuy nhiên nếu rời Chelsea, anh sẽ không có gì phải hối hận khi đã đi trọn vẹn một chu kỳ thành công cùng CLB.

Sự tận hiến và khả năng lãnh đạo là những từ dùng để miêu tả Cesar Azpilicueta suốt những năm qua, và không ngoa khi nói rằng người hùng của Chelsea đã giành được tất cả cùng đội bóng. Anh hoàn toàn xứng đáng được gọi là huyền thoại của CLB, bởi chính anh đã góp phần giúp Chelsea bước lên một tầm cao mới. Một huyền thoại rất đỗi bình dân.

Tag: Chelsea

Chelsea dính tổn thất lớn trước trận đấu với Liverpool

Thứ 4, 23/02/2022 | 09:48
Cặp cầu thủ Mateo Kovacic và Hakim Ziyech đều nhăn nhó rời sân sau khi CLB đánh bại Lille tại Champions League. Điều này khiến cho HLV Thomas Tuchel không khỏi lo âu
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.