Bà bầu bị khó thở khi mang thai có nguy hiểm cho thai nhi?

Bà bầu bị khó thở khi mang thai có nguy hiểm cho thai nhi?

Thứ 4, 09/01/2019 | 08:14
0

Nguyên nhân gây khó thở khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị khó thở khi mang thai, nhưng “thủ phạm” chính gây nên cảm giác này thường do những thay đổi của cơ thể trong thai kỳ.

Sức khỏe - Bà bầu bị khó thở khi mang thai có nguy hiểm cho thai nhi?

Khó thở khi mang thai là một triệu chứng khá bình thường.

Sự gia tăng hormone khi mang thai, đặc biệt là progesterone, trực tiếp ảnh hưởng đến phổi và kích thích trung tâm hô hấp ở não của bạn. Hệ quả, bạn cảm thấy hơi thở gấp gáp và khó khăn hơn.

Ngoài ra, khi mang thai, tử cung của bạn sẽ lớn dần lên để thích nghi với sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, khi tử cung mở rộng sẽ chèn ép, khiến hoạt động của cơ hoành bị hạn chế, làm bạn cảm thấy khó thở.

Triệu chứng khó thở khi mang thai có phải bất thường?

Theo các bác sĩ sản khoa, có khoảng ¾ thai phụ sẽ cảm thấy khó thở vào một số thời điểm nhất định trong giai đoạn mang thai. Không chỉ ở những tháng cuối thai kỳ mà nhiều người thậm chí còn bị khó thở khi mang thai những tháng đầu.

Khó thở khi mang thai là một triệu chứng khá bình thường và dường như sẽ đồng hành cùng mẹ bầu cho đến hết thai kỳ. Mặc dù là vậy, nhưng chị em cũng không cần phải quá lo lắng bởi hiện tượng này sẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé.

Cách giảm nhẹ tình trạng khó thở ở bà bầu

Nghỉ ngơi

Mẹ bầu hãy lắng nghe cơ thể và nghỉ ngơi khi cần thiết nếu cảm thấy không thở bình thường được. Trong giai đoạn sau của thai kỳ, phụ nữ mang thai không thể thực hiện các hoạt động thể chất như trước.

Chèn gối vào phần lưng trên khi ngủ có thể khiến tử cung nghiêng xuống và cung cấp cho phổi nhiều không gian hơn. Nghiêng nhẹ sang trái cũng hỗ trợ tử cung không đè lên động mạch chủ (động mạch chính di chuyển máu kết hợp oxy qua cơ thể), từ đó giúp mẹ bầu thở dễ dàng hơn.

Sức khỏe - Bà bầu bị khó thở khi mang thai có nguy hiểm cho thai nhi? (Hình 2).

Tập thể dục hoặc yoga đều là biện pháp giúp cải thiện nhịp thở và điều hòa nhịp tim khá lý tưởng cho bà bầu.

Vận động nhẹ

Vận động vừa phải chẳng hạn như tập thể dục nhịp điệu hoặc yoga đều là biện pháp giúp cải thiện nhịp thở và điều hòa nhịp tim khá lý tưởng. Tuy nhiên, dù bạn chọn hình thức tập thể dục nào, đừng thực hiện quá sức cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu thực hành nhé.

Lưu ý khi thấy mẹ bầu khó thở

Dù ban đêm hay ban ngày, nếu như mẹ bị khó thở và đi kèm với da chân chuyển sang màu đỏ, sưng to, bị sốt và ho có đờm xanh hoặc cảm thấy khó thở đột ngột chỉ trong vài phút thì đây là những biểu hiện khá nguy hiểm. Khi gặp vấn đền này, các mẹ hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

Khó thở không phải là hiện tượng hiếm gặp, nó cũng có thể là triệu chứng của một vài căn bệnh khác nhau như suyễn, đau ngực, ho, sốt,... Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, các mẹ hãy chú ý bảo vệ sức khỏe cơ thể tốt nhất bằng cách ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc nặng trong thời gian mang thai nhé. Đặc biệt, đừng quên khám thai định kỳ để biết rằng thai nhi đang phát triển khỏe mạnh và đều đặn.

Những tư vấn hữu ích, khoa học và chính xác nhất cho mẹ bầu - nhất là những phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ được cập nhật liên tục trên báo điện tử Người Đưa Tin vào lúc 8h sáng hằng ngày, mời quý vị và các mẹ bầu cùng đón đọc.

>>>Xem thêm: Chuyên gia mách cách đề phòng tai biến tiền sản giật cực kỳ nguy hiểm đối với bà bầu

Phong Linh (tổng hợp)

Chuyên gia mách cách đề phòng tai biến tiền sản giật cực kỳ nguy hiểm đối với bà bầu

Thứ 2, 07/01/2019 | 08:00
Tiền sản giật là một chứng bệnh nghiêm trọng trong thời kỳ thai nghén, thường gặp nhất ở ba tháng cuối thai kỳ. Nếu không được điều trị kịp thời, tiền sản giật gây nhiều biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Có những dấu hiệu chuyển dạ này, bà bầu cần đến ngay bệnh viện kẻo nguy hiểm

Chủ nhật, 06/01/2019 | 08:00
Khó có thể biết chính xác thời điểm diễn ra dấu hiệu sắp sinh cũng như từ lúc dấu hiệu chuyển dạ xuất hiện, mẹ bầu phải chờ bao lâu mới gặp được bé con. Tuy nhiên, khi nhận thấy những dấu hiệu dưới đây mẹ bầu cần phải chú ý.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.