Ba Lan có sẵn lòng cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine?

Ba Lan có sẵn lòng cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine?

Thứ 2, 07/03/2022 | 22:34
0
Trước đó, Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ bên nào hỗ trợ lực lượng không quân của Ukraine sẽ bị Moscow coi là bên tham gia vào cuộc xung đột.

Các quan chức chính phủ Ba Lan nói rằng Ba Lan chưa từng gửi và sẽ không gửi máy bay chiến đấu của họ đến Ukraine để hỗ trợ nước này phòng thủ chống lại Nga, AP đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Marcin Przydacz, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Radio Zet: "Chúng tôi sẽ không mở các sân bay của mình và máy bay Ba Lan sẽ không chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine".

Trong khi đó, Người phát ngôn của Chính phủ Ba Lan, Piotr Mueller, cho biết quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra. Ông nói rằng quyết định về việc có gửi máy bay chiến đấu hay không đi kèm với rủi ro và là một “vấn đề rất tế nhị”.

Các bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẩn thiết yêu cầu Mỹ giúp Kiev có thêm máy bay chiến đấu để chống lại sự gây hấn của Nga và duy trì quyền kiểm soát không phận của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6/3 cho biết, Washington đang xem xét một đề xuất mà theo đó Ba Lan sẽ cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu sản xuất từ thời Liên Xô của nước này và sẽ nhận các máy bay F-16 của Mỹ để bù lại.

Thế giới - Ba Lan có sẵn lòng cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine?

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken (trái) gặp Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau ngày 5/3/2022 trong chuyến công du Ba Lan. Ảnh: ĐSQ Mỹ tại Ba Lan

Theo AP, Ba Lan công khai tỏ ra ít nhiệt tình với ý tưởng này, phần lớn là vì Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ bên nào hỗ trợ lực lượng không quân của Ukraine sẽ bị Moscow coi là bên tham gia vào cuộc xung đột và có thể gặp phải nguy cơ bị trả đũa.

Ukraine tái chiếm sân bay khu vực Mykolayiv

Các lực lượng Ukraine đã chiếm lại sân bay khu vực ở Mykolayiv, miền Nam Ukraine, từ quân đội Nga, theo Thống đốc khu vực Vitaliy Kim, Al Jazeera cho biết.

“Đường đã mở, chúng tôi kiểm soát các cây cầu, quý vị có thể an toàn rời khỏi [thành phố] Mykolayiv và các thị trấn khác”, ông Kim cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình.

Ngoại trưởng Nga sẽ gặp người đồng cấp Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 10/3 bên lề một diễn đàn ngoại giao tại khu nghỉ mát Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ, Al Jazeera dẫn nguồn các hãng thông tấn Nga và nhà ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với truyền thông nước này rằng hai bên đã đồng ý gặp mặt và ông cũng sẽ tham dự các cuộc thảo luận.

Ankara, vốn có quan hệ chặt chẽ với cả Moscow và Kiev, đã nhiều lần cố gắng đóng vai trò trung gian hòa giải giữa hai bên.

Kiev vẫn chưa xác nhận liệu Ngoại trưởng Kuleba có gặp ông Lavrov hay không, Al Jazeera cho biết.

Thế giới - Ba Lan có sẵn lòng cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine? (Hình 2).

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) dự kiến gặp nhau trong cuộc gặp ba bên với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: California18

Nga nhắc lại điều kiện để ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine

Nga đã thông báo với Ukraine rằng, Moscow sẵn sàng dừng các hoạt động quân sự "ngay tức khắc" nếu Kiev đáp ứng các điều kiện của Moscow, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters.

Ông Peskov cho biết các yêu cầu gồm: Ukraine ngừng hành động quân sự, thay đổi hiến pháp để đề cao tính trung lập, thừa nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và công nhận các nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập.

Ông Peskov khẳng định Ukraine đã biết về các điều kiện, “và họ cũng đã được thông báo rằng tất cả những điều này (giao tranh) sẽ chấm dứt ngay tức khắc”.

Không có phản ứng ngay lập tức từ phía Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định Nga không tìm cách đưa ra thêm bất kỳ yêu sách lãnh thổ nào đối với Ukraine.

"Chúng tôi thực sự đang hoàn thành việc phi quân sự hóa Ukraine. Chúng tôi sẽ hoàn thành mục tiêu này. Nhưng điều quan trọng chính là Ukraine phải ngừng hành động quân sự. Họ nên dừng hành động quân sự của mình và sau đó sẽ không ai nổ sung nữa", Người phát ngôn Điện Kremlin nói.

Về vấn đề trung lập, ông Peskov nói: "Họ nên sửa đổi hiến pháp, theo đó Ukraine sẽ bác bỏ bất kỳ mục đích gia nhập bất kỳ khối liên minh nào".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đã yêu cầu rõ rằng họ nên công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và họ cần phải công nhận rằng Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập. Chỉ vậy thôi. Mọi chuyện sẽ dừng lại ngay tức khắc".

Ngay lúc này, đàm phán Nga – Ukraine vòng 3 đã bắt đầu.

Thủ tướng Ấn Độ thúc giục ông Putin hội đàm trực tiếp với ông Zelensky

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức hội đàm trực tiếp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, theo một nguồn tin Chính phủ Ấn Độ được hãng tin Reuters trích dẫn.

Ông Modi và ông Putin đã nói chuyện qua điện thoại hôm 7/3, theo nguồn tin.

“Thủ tướng Modi đã thúc giục Tổng thống Nga Putin tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Zelensky của Ukraine, bên cạnh các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa hai phái đoàn”, nguồn tin của Reuters cho biết.

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ sẽ “bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng cam kết của Mỹ đối với hiệp ước phòng thủ NATO là "bất khả xâm phạm" và không nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ về vấn đề này.

Thế giới - Ba Lan có sẵn lòng cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine? (Hình 3).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết cam kết của Mỹ đối với hiệp ước phòng thủ NATO là "bất khả xâm phạm" và không nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ về vấn đề này. Ảnh: Times of Israel

Ông Blinken đảm bảo với Lithuania về sự bảo vệ của NATO và sự hỗ trợ của Mỹ trong chuyến công du của ông tới 3 quốc gia Baltic đang ngày càng cảm thấy áp lực khi Nga thúc đẩy cuộc tấn công quân sự vào Ukraine.

Các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia đều là thành viên NATO và ông Blinken đang hướng tới việc đảm bảo an ninh cho họ trong trường hợp Nga chọn mở rộng hoạt động quân sự.

"Chúng tôi đang tăng cường khả năng phòng thủ chung để chúng tôi và các đồng minh của chúng tôi được chuẩn bị sẵn sàng", ông Blinken nói, nhấn mạnh rằng cam kết của Mỹ đối với hiệp ước phòng thủ chung của NATO là "bất khả xâm phạm".

"Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO trong trường hợp bị tấn công", ông tuyên bố. "Không ai nên nghi ngờ sự sẵn sàng và quyết tâm của chúng tôi".

Minh Đức (Theo Times of Israel, Reuters, Al Jazeera)

Ukraine bác bỏ đề xuất của Nga về các hành lang nhân đạo

Thứ 2, 07/03/2022 | 17:48
Vào ngày 7/3, Nga đã đề xuất mở 6 hành lang nhân đạo sơ tán dân thường, 3 trong số đó dẫn đến các thành phố của Nga và 1 hành lang dẫn đến Belarus.

Nga đã phóng 600 tên lửa, triển khai 95% lực lượng ở Ukraine

Thứ 2, 07/03/2022 | 08:52
Lực lượng Nga tăng cường pháo kích vào Kharkiv, thành phố Chernihiv ở phía Bắc và thành phố Mykolaiv ở phía Nam nhưng có vẻ sẽ không tấn công thành phố Odessa.

Nga: Tiếp tục “chiến dịch” Ukraine cho đến khi đạt được các mục tiêu

Thứ 3, 01/03/2022 | 19:06
Đã là ngày thứ 6 kể từ khi Moscow tiến hành tấn công quân sự vào Ukraine. Quảng trường trung tâm của thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, Kharkiv, bị pháo kích.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.