Ba Lan quốc hữu hóa tài sản Nga ở đoạn đường ống cung cấp khí đốt cho châu Âu

Thứ 3, 15/11/2022 | 11:33
0
Chính phủ Ba Lan ngày 14/11 thông báo tịch thu tài sản của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ở đoạn đường ống Yamal - châu Âu đi qua Ba Lan.

Ba Lan thông báo tịch thu tài sản Nga ở đường ống khí đốt Yamal - châu Âu đoạn đi qua nước này.

Động thái của Ba Lan nhằm vào 48% cổ phần của tập đoàn Gazprom trong EuroPolGaz, công ty sở hữu đoạn đường ống Yamal - châu Âu. Đây là tuyến đường ống vận chuyển khí đốt Nga tới châu Âu

Quyết định thu giữ cổ phần của Gazprom được Bộ trưởng Bộ Phát triển và Công nghệ Waldemar Buda đưa ra theo yêu cầu của Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan. Bộ cho biết quyết định này nhằm “đảm bảo an ninh đối với cơ sở hạ tầng trọng yếu".

Theo các phương tiện truyền thông, chính phủ Ba Lan cho biết, quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Một cơ quan quản lý được Ba Lan thành lập để đảm bảo EuroPolGaz vẫn tiếp tục hoạt động.

EuroPolGaz là công ty liên doanh khí đốt giữa tập đoàn Gazprom của Nga và PGNiG của Ba Lan.

Đường ống khí đốt Yamal - châu Âu đi qua Nga, Belarus, Ba Lan và Đức. Tuyến đường ống này chiếm tới một nửa lượng khí đốt Nga xuất khẩu sang phương Tây.

Trước đó, Ba Lan đã áp đặt trừng phạt với nhà sản xuất khí đốt Nga, tước bỏ tư cách cổ đông của Gazprom tại EuroPolGaz kể từ tháng 4. Quyết định này ngăn quyền biểu quyết và ngăn Gazprom chuyển lợi nhuận từ EuroPolGaz về Nga.

Hồi tháng 5, chính phủ Ba Lan thông báo chấm dứt hợp đồng khí đốt với Nga trước thời hạn chót vào cuối năm 2022. Ba Lan vẫn cho phép Nga cung cấp khí đốt qua đường ống để vận chuyển tới Đức.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Căn phòng đặc biệt bên trong siêu biệt thự của "nữ biên tập viên giàu nhất VTV"

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:10
Căn biệt thự tại Hà Nội của BTV Ngọc Trinh khiến nhiều người trầm trồ vì gu thẩm mỹ cũng như tiềm lực kinh tế của gia chủ.

Yêu phải gã "sở khanh", mẹ đơn thân chết bí ẩn: Chiếc áo có cúc vàng vạch tội sát nhân

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:54
Trong nhà để xe của gia đình nghi phạm, cảnh sát tìm thấy một chiếc áo khoác cảnh sát có cúc vàng, giống với mô tả của cậu con trai 3 tuổi của nạn nhân.

Những điều quý ông nhất định phải biết về ung thư tuyến tiền liệt

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:02
Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm với nam giới, nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến vô sinh, thậm chí là tử vong.

Sinh viên VinUniversity tham gia cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh HSBC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:51
Sau 4 tháng diễn ra, cuộc thi Giải Quyết Tình Huống Kinh Doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) 2024 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức đã chính thức tiến đến vòng chung kết cấp quốc gia.

Vợ Khắc Việt chuộng kiểu trang phục tôn trọn vóc dáng búp bê "đồng hồ cát"

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:24
Thảo Bebe sở hữu gu ăn mặc cuốn hút, khoe trọn vóc dáng nuột nà dù đã là mẹ 2 con.