Ba lần thay máu thần kỳ cứu sống BN Covid-19 nhiễm

Ba lần thay máu thần kỳ cứu sống BN Covid-19 nhiễm "bão cytokine"

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 09/09/2021 | 07:00
0
"Bão cytokine" trong bệnh nhân Covid-19 là một mối lo ngại lớn với các y bác sĩ. Thế nhưng, bằng các phương pháp điều trị đúng đắn và sự nỗ lực cứu sống bệnh nhân bằng cả trái tim, những điều thần kỳ đã xảy ra.

Ngày 7/9, bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố quyết định cho xuất viện đối với 9 bệnh nhân Covid-19.

Theo thông tin Người Đưa Tin có được, đợt này có nhiều bệnh nhân vượt qua dịch bệnh một cách thần kỳ. Họ đã lớn tuổi và có bệnh nền kèm theo, thậm chí nhiều lúc diễn biến rất nặng.

Phải kể đến như bệnh nhân N.C., 86 tuổi, trú tổ 7, thôn An Ngãi Tây, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Ở tuổi xưa nay hiếm, ông C., nhập viện điều trị Covid-19 với hồ sơ bệnh án có bệnh lý kèm theo là u ác tuyến tiền liệt. Hay như bệnh nhân T.T.M, 92 tuổi, trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng vào viện ngày 21/8/2021 với bệnh lý kèm theo là đái tháo đường không phụ thuộc insuline và tăng huyết áp.

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc bệnh viện Phổi Đà Nẵng tiết lộ, quá trình điều trị, 2 bệnh nhân trên được thở Oxy lưu lượng cao 5l/phút. Cạnh đó, các y bác sĩ liên tục truyền dịch bù điện giải, hạ huyết áp, sử dụng kháng sinh, thuốc chống đông, kháng viêm,...

Sức khỏe - Ba lần thay máu thần kỳ cứu sống BN Covid-19 nhiễm 'bão cytokine'

Những cụ ông, cụ bà ở tuổi xưa nay hiếm vẫn mạnh mẽ vượt qua dịch bệnh. Nghị lực và tinh thần đó lan tỏa đến mọi người.

Nhưng có lẽ ấn tượng và có thể nói là thần kỳ nhất chính là trường hợp bệnh nhân N.T.M, 23 tuổi, trú xã Quế Long, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Anh M., là 1 trong 2 ca bệnh thuộc diện nặng nhất nhì tỉnh Quảng Nam trong đợt tháng 8/2021 vừa rồi được chuyển ra Đà Nẵng điều trị.

“Các đồng nghiệp ở Quảng Nam đã chuyển viện và bệnh viện Phổi chúng tôi tiếp nhận 2 bệnh nhân rất nặng. Một trong 2 bệnh nhân đã tử vong”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

Người đi cùng xấu số không qua khỏi bạo bệnh, anh M., cũng trong tình trạng thập tử nhất sinh. Tuy nhiên, các y bác sĩ không bỏ cuộc mà chiến đấu từng ngày từng giờ giành giật sinh mệnh bệnh nhân lại từ tay tử thần.

Và rồi, điều các y bác sĩ lo lắng đã xảy ra đó là tuy còn trẻ nhưng thể trạng anh M. khá mập nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị hội chứng "bão cytokine". Theo y khoa, "bão cytokine" là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy hô hấp nặng và tử vong nhanh chóng ở bệnh nhân Covid-19.

Cụ thể, khi virus xâm nhập cơ thể, các tế bào lympho T nhận diện virus, tiết ra các cytokine để kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động, "chiến đấu" với virus… Tất cả các hoạt động này có được là do vai trò của các cytokine. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị kích thích quá mức, các cytokine tràn ngập trong máu, như một cơn bão… gây nên các các phản ứng viêm, đông máu, giảm bạch cầu lympho, thâm nhiễm tế bào đơn nhân các cơ quan.

Phản ứng viêm quá mức xảy ra, đặc biệt tại phổi. Các phế nang xung huyết, tràn ngập dịch viêm, thành phế nang dày lên, giảm sức căng bề mặt, các mao mạch xung huyết. Tất cả cản trở hấp thụ oxy khiến oxy trong máu giảm thấp. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là mặc dù oxy máu giảm thấp nhưng người bệnh không nhận thức được tình trạng này.

Hiểu được sự nguy hiểm của "bão cytokine" với bệnh nhân Covid-19 là vô cùng lớn, các y bác sĩ bệnh viện Phổi đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp y tế. Trong đó có việc thay, lọc máu toàn bộ cho bệnh nhân. Trải qua 3 lần lọc máu dai dẳng nhằm loại triệt để lượng độc tố cao do virus Sars-Cov-2 tiết ra, bệnh nhân dần dần hồi tỉnh.

Cùng với, trong quá trình điều trị, anh M., đã được thở oxy dòng cao, dùng kháng sinh phổ rộng phối hợp,… Chính sự kết hợp cả y khoa lẫn sự nỗ lực không biết mệt mỏi của những "thiên thần áo trắng", anh M. đã được cứu sống.

Theo bác sĩ Phúc, ngành y Đà Nẵng luôn nỗ lực trong cứu chữa bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đặc biệt là kìm hãm, giảm thiểu tử vong.

Sức khỏe - Ba lần thay máu thần kỳ cứu sống BN Covid-19 nhiễm 'bão cytokine' (Hình 2).

Cuộc chiến chống đại dịch mang dấu ấn đặc biệt từ đội ngũ y bác sĩ. Họ xông pha khắp tuyến đầu từ cấp cứu, điều trị, xét nghiệm cho đến trực chốt...

Qua quá trình điều trị, người đứng đầu bệnh viện Phổi Đà Nẵng nhận định, với người trẻ, hoặc người có thể trạng gầy, việc điều trị có phần nhẹ nhàng, thời gian điều trị ngắn. Với những trường hợp này, y bác sĩ chủ yếu kháng viêm, kháng đông, điều trị triệu chứng và bổ sung vitamin, bệnh nhân sẽ nhanh hồi phục.

"Rất nhiều bệnh nhân trẻ vào bệnh viện ăn, ngủ, sinh hoạt bình thường", bác sĩ  Phúc chia sẻ.

Song, mối lo của ngành y là với các trường hợp bệnh nhân cao tuổi nhưng kèm theo tiền sử bệnh lý và gian nan hơn nữa là mắc nhiều bệnh nền. Trong đó, bệnh nhân đang ở tình trạng béo phì thì quy trình điều trị kéo dài.

Từ đó, bác sĩ đề nghị nên phân tầng, tức phân theo mức độ nặng nhẹ, bệnh nền của các bệnh nhân Covid-19 để chia đến từng cơ sở điều trị phù hợp. Từ đó, sẽ giảm được số bệnh nhân diễn biến nặng và nguy kịch.

 

Đà Nẵng phong tỏa, di dời hàng trăm người khỏi chung cư có dịch

Thứ 3, 07/09/2021 | 12:13
Chung cư CT02 Phong Bắc Đà Nẵng đã bùng phát dịch khi xuất hiện 4 người trong 1 gia đình dương tính với SARS-COV-2.

Đà Nẵng đón tin vui vì "sạch" ca cộng đồng

Thứ 2, 06/09/2021 | 21:45
Sau gần 2 tháng dịch Covid-19 trở lại, hôm nay là ngày đầu tiên Đà Nẵng không ghi nhận ca dương tính mới nào trong cộng đồng.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....