Ba ông tổ của Coca-cola và công thức pha chế tối mật đưa thương hiệu lên đỉnh cao

Ba ông tổ của Coca-cola và công thức pha chế tối mật đưa thương hiệu lên đỉnh cao

Thứ 3, 08/10/2019 | 08:02
0
Biến hóa khôn lường theo nhu cầu và sự quan tâm của khách hàng chính là một trong những nhân tố then chốt giúp Coca-Cola vượt qua đối thủ Pepsi để có đỉnh cao như ngày hôm nay.

Câu chuyện của Coca-Cola là một câu chuyện đặc biệt. Thức uống được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1886 với sự hợp tác của John Pemberton và Yankee Frank Robinson. Giờ thì ai cũng biết đó là loại nước uống chiếm lĩnh thị trường nước giải khát trên thế giới.

Coca-Cola, không chỉ là một thức uống giải khát mà phía sau nó còn là cả những câu chuyện dài để đi đến thành công của ngày hôm nay.

Tiêu dùng & Dư luận - Ba ông tổ của Coca-cola và công thức pha chế tối mật đưa thương hiệu lên đỉnh cao

Thành công của Coca-Cola đến thời điểm này là nhờ vào khả năng của công ty trong việc định vị sản phẩm - là một biểu tượng của nước Mỹ.

John Stith Pemberton – một anh hùng chiến tranh John Stith Pemberton và cựu binh quân đội liên hiệp (Union Army) - cựu quân nhân liên bang Frank Mason Robinson ở Atlanta - Georgia, vào cuối năm 1886.

Pemberton - một anh hùng chiến tranh được biết đến với vai trò là người khai sinh ra Coca-Cola, nhưng thực chất, Robinson, cũng là một cựu binh, mới chính là cha đẻ của loại thức uống nổi danh toàn cầu này.

Cha đẻ của Coca-Cola

Thời kỳ hậu chiến, miền Nam nước Mỹ rơi vào cảnh đói kém và khó khăn, thị trường thiếu thốn đủ loại hàng hóa. Nhìn thấy cơ hội, Pemberton dù thiếu vốn vẫn quyết định khởi nghiệp ở vùng này và Atlanta là nơi ông lựa chọn.

Pemberton bắt đầu vào thập niên 1870 bằng cách thành lập các nhà thuốc đại lý và thiết lập quan hệ đối tác với những nhà đầu tư - những người tài trợ cho các loại dược phẩm ông tạo ra để phân phối sản phẩm. Ông đã thành công trong việc làm ra và bán những loại thuốc do chính mình chế ra.

Tiêu dùng & Dư luận - Ba ông tổ của Coca-cola và công thức pha chế tối mật đưa thương hiệu lên đỉnh cao (Hình 2).

J.S. Pemberton (trái), Asa G. Candler(giữa) & Frank Robinson (phải)

Loại rượu Pháp vị Coca của Pemberton là sản phẩm thành công nhất của ông vào thời điểm đó vì thành phần có cocaine (vào thời điểm đó chưa bị quy định là bất hợp pháp). Tuy nhiên, để thêm phần mới lạ và tính cạnh tranh, ông thêm vào một loại thuốc thông dụng khác - chiết suất từ hạt kola của châu Phi. Sản phẩm làm ra đắt hàng đến nỗi Pemberton phải tìm kiếm những đối tác mới để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đúng lúc ấy, Robinson đến Atlanta với hy vọng bắt đầu một công việc kinh doanh về quảng cáo. Ngay khi gặp Pemberton,  Robinson đã nhanh chóng đi đến thỏa thuận với cựu quan nhân. Họ phân chia công việc như sau, Permberton sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về công thức và sản xuất các sản phẩm còn Robinson quản lý khâu quảng bá.

Công ty hóa chất Pemberton đã được ra đời vào tháng 1/1886 như thế.

Coca-Cola ra đời như thế nào?

Trong quá trình làm việc, Robinson muốn tạo ra một loại thức uống có thể cạnh tranh với cà phê và trà. Ông đưa ý tưởng trình bày và thuyết phục Pemberton thử nghiệm một thức uống giải khát với nền tảng chiết xuất từ hạt kola chính là caffein. Tuy nhiên, do chiết xuất hạt kola không ngon nên không lâu sau, sản phẩm bị loại khỏi thị trường.

Tiêu dùng & Dư luận - Ba ông tổ của Coca-cola và công thức pha chế tối mật đưa thương hiệu lên đỉnh cao (Hình 3).

Sự thay đổi về hình dáng và kiểu chữ của chai Coca-Cola theo năm tháng.

Thử nghiệm nhiều lần, Pemberton đã pha chế caffein thật với đường, caramen, chiết xuất từ lá coca, nước chanh, axit citric và axit phosphoric. Sau đó ông trộn hỗn hợp sau cùng với nước carbon.

Phiên bản đầu tiên của Coca-Cola được tạo ra từ đó.

Robinson cứu nguy

Sau một thời gian, Robinson chính thức đặt tên cho sản phẩm theo nguyên liệu lá coca và hạt kola làm ra nó.

Robinson đã thay đổi chữ “k” trong kola thành “c” để cho thống nhất, thêm một dấu ngang và tạo ra nhãn hiệu Coca-Cola nổi tiếng hiện nay. Công việc kinh doanh bùng nổ từ đó.

Tuy nghiên, Pemberton đã đăng ký nhãn hiệu “Nước ngọt Coca-Cola và chiết xuất” chỉ với tên ông mà không có Robinson. Chính hành động đó khiến Robinson không hài lòng, ông tìm cách liên lạc với Asa Candler, một nhà khởi nghiệp tài ba, để nhờ giúp đỡ.

Ban đầu Candler đã không mấy hào hứng cho đến khi ông tự mình nếm thử sản phẩm. Candler trở thành người tin tưởng vào thức uống này sau khi nó làm giảm chứng khó tiêu của ông. Ông nắm quyền kiểm soát Coca-Cola từ Pemberton, thuê lại ông này và đưa Robinson trở lại điều hành.

Coca-Cola chiếm lĩnh thị trường

Sau khi Pemberton qua đời vì bệnh tật, Robinson và Candler quyết định điều chỉnh công thức. Họ thêm glycerin vào đó để thức uống lỏng hơn, lượng coca và kola đã được giảm xuống để làm giảm chi phí. Thêm vào đó, họ cũng dùng chiêu marketing “độc-lạ” khi cho khách hàng nếm thử miễn phí.

Chiến dịch quảng bá thành công đến nỗi những người đã quen uống các loại nước sô đa trên toàn miền Nam bắt đầu yêu cầu được uống Coca-Cola. Sau khi đánh giá thành công ban đầu, Candler bắt đầu xem xét mở rộng hoạt động của ông về phía Bắc.

Năm 1891, chai Coca-cola đầu tiên xuất hiện. 

Bên bờ vực phá sản

Thời kỳ chiến tranh thế giới, Coca-Cola đứng trên bờ vực phá sản vì doanh thu dựa hoàn toàn vào đường trong khi giá đường trên thế giới thay đổi từng ngày, từng giờ. Giá đường tăng liên tục và công ty bị buộc phải hy sinh doanh thu để đương đầu với giai đoạn khó khăn.

Tiêu dùng & Dư luận - Ba ông tổ của Coca-cola và công thức pha chế tối mật đưa thương hiệu lên đỉnh cao (Hình 4).

Coca-Cola từng bị cạnh tranh khốc liệt bởi đối thủ sừng sỏ mang tên Pepsi.

Câu chuyện đi đến thành công của Coca-Cola sẽ kém phần hấp dẫn nếu không có sự xuất hiện của đối thủ sừng sỏ mang tên Pepsi.

Pepsi là tên của một loại nước uống đã được sử dụng bởi một công ty đã phá sản vào năm 1923. Cái tên Pepsi được lấy từ chữ pepsin, tên một loại enzim tiêu hoá.

Trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt, Pepsi được bán trong chai to gấp đôi Coke nhưng với cùng một giá. Cùng với đó, hãng giải khát này cũng ời gọi được D.S.Hawkes (một trong những nhà điều hành hàng đầu của công ty Coca-Cola tại châu Âu) sang làm việc cho mình.

Chỉ trong 7 năm, Pepsi đã nắm giữ 1/10 thị phần nước giải khát ở Mỹ.

Cuộc trỗi dậy thần kỳ

Thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2, bất cứ công ty nào bán hàng cho quân đội cũng sẽ được miễn trừ các quy định về đường nguyên liệu. Những người đứng đầu Coca-Cola bắt đầu bán thức uống cho mọi doanh trại quân đội và các quân nhân ngoài mặt trận.

Sau khi chiến tranh kết thúc, tổng số nhà máy hoạt động ở nước ngoài của Coca-Cola tăng chóng mặt lên 63 nhà máy.

Cả người tiêu dùng và Chính phủ Mỹ  đã hoàn toàn đứng về phía Coke, đồng nghĩa với việc khiến đối thủ một thời là Pepsi bị chao đảo. Cũng kể từ đó, Coca-Cola trở thành một biểu tượng của phong cách Mỹ.

Thời kỳ hiện đại

Công ty Coca-Cola đã vượt qua những năm khó khăn của Thế chiến thứ 2 mà không phải chịu quá nhiều tổn thất. Thành công của Coca-Cola đến thời điểm này là nhờ vào khả năng của công ty trong việc định vị sản phẩm - là một biểu tượng của nước Mỹ.

Tiêu dùng & Dư luận - Ba ông tổ của Coca-cola và công thức pha chế tối mật đưa thương hiệu lên đỉnh cao (Hình 5).

Các chiêu thức marketing của Coca-Cola luôn khiến người tiêu dùng phải bất ngờ

Thế nhưng, một yếu tố vô cùng quan trọng giúp Coca-Cola thành công như ngày hôm nay chính là quan điểm ôn hòa về chủng tộc. Tinh thần này là điều kiện tiên quyết để sản phẩm tung hoành ở ngoài biên giới nước Mỹ như châu Á, châu Phi.

Cùng với đó, hãng giải khát này luôn không ngại chuyển mình. Để có thành công như ngày hôm nay, hãng cũng phải trải qua nhiều sự thay đổi lớn, điển hình là việc bán Coke trong lon thay vì chai thủy tinh vốn đã là biểu tượng.

Clip Một TVC quảng cáo cho thấy sự thấu hiểu thị trường của Coca-Cola

Coca-Cola cho tất cả mọi người

Năm 1962, ngay khi một cuộc khảo sát ý kiến công chúng cho thấy 28% người Mỹ lo lắng về cân nặng của họ, công ty đã cho thử nghiệm những loại thức uống không béo và ngay lập tức được đón nhận nhiệt tình.

Điểm mấu chốt là Coa-Cola có một vị trí đặc biệt trong lịch sử như là một sản phẩm đặc trưng nhất cho nước Mỹ. Nó chỉ là một thức uống có đường, có hoặc bớt đi một vài nguyên liệu, nhưng chính vì cách mà nó xây dựng thương hiệu, hình tượng Coca-Cola mãi mãi vượt qua chính bản thân thương hiệu của nó.

Đình Văn (Tổng hợp)

Coca cola phản hồi Bộ VH-TT&DL về yêu cầu dừng quảng cáo "Mở lon Việt Nam"

Thứ 7, 29/06/2019 | 15:56
Sau khi bị Bộ VH-TT&DL "tuýt còi", chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, phía Coca cola đã thay slogan từ "Mở lon Việt Nam" thành "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày".

[Emagazine] Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài: Quyết không làm thuê để cầm cương “Báo gấm săn mồi”

Thứ 2, 03/06/2019 | 06:00
Lớn lên trong những năm tháng khó khăn đã khiến ông Nguyễn Đức Tài nung nấu mục tiêu phải có được cuộc sống tốt hơn so với bố mẹ mình, bởi vậy ông nhất định không làm thuê. Chính ý chí, nghị lực ấy đã tôi rèn nên một Nguyễn Đức Tài của ngày hôm nay-Chủ tịch Thế giới Di động-“Báo gấm săn mồi”.

[Info] Tỷ phú Trương Gia Bình: Động lực thoát nghèo không ngờ của chàng sinh viên lập nên “đế chế” FPT

Chủ nhật, 26/05/2019 | 06:58
Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình từng là anh sinh viên Toán mê Triết học mang trong mình một khao khát mãnh liệt phải thoát nghèo. Năm 1988, bằng số vốn ít ỏi vay mượn được, ông cùng những cộng sự của mình lập nên FPT mà giờ đây đã có thể gọi là một "đế chế" công nghệ lớn mạnh nhất Việt Nam.

Những vụ lùm xùm dính đến Coca-Cola tại Việt Nam

Chủ nhật, 03/07/2016 | 09:12
Đi đầu trong lĩnh vực đồ uống, nước giải khát, nhưng Coca-Cola vẫn không tránh được tai tiếng trong hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về điều hành giá xăng dầu

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:06
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Hơn 300 doanh nghiệp từ hơn 27 nước tham gia Food & Hotel Vietnam 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:31
Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 chào đón hơn 300 nhà trưng bày đang tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cập nhật xu hướng mới nhất về ngành ẩm thực.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giới trẻ Việt Nam đang mua sắm online "không kiểm soát"?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:15
Công nghệ số phát triển mạnh mẽ khiến việc mua sắm trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn bao giờ hết, tuy nhiên cũng đem đến nhiều vấn đề phát sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Hơn 300 doanh nghiệp từ hơn 27 nước tham gia Food & Hotel Vietnam 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:31
Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 chào đón hơn 300 nhà trưng bày đang tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cập nhật xu hướng mới nhất về ngành ẩm thực.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.