Thủ đoạn của nhóm lừa đảo đầu tư trực tuyến, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thủ đoạn của nhóm lừa đảo đầu tư trực tuyến, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 08/07/2022 | 14:16
0
Bằng hình thức lập ra hàng nghìn tài khoản Telegram để kêu gọi đầu tư trực tuyến, nhóm Đạt đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Trong đó, có người phụ nữ ở Vũng Tàu.

Ngày 8/7, tin từ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thêm 7 đối tượng trong nhóm lừa đảo đầu tư trực tuyến, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người đã ra đầu thú.

Trong đó, đối tượng Nguyễn Hữu Đạt 23 tuổi, trú huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định được xác định là chủ mưu, cầm đầu.

Trước đó, vào đầu tháng 7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 bị can để điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Những người bị bắt tạm giam gồm: Nguyễn Tam Lợi (28 tuổi), Hồ Tạ Quang Huy (20 tuổi), Nguyễn Thành Lộc (19 tuổi), Lê Ngọc Sơn (24 tuổi), Trần Nguyễn Công Thành (23 tuổi) và Bùi Trung Anh (27 tuổi, cùng quê Gia Lai) và Nguyễn Ngọc Nhân (21 tuổi, quê Bình Định).

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn của nhóm lừa đảo đầu tư trực tuyến, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Đối tượng Nguyễn Hữu Đạt tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an BR-VT).

Theo điều tra ban đầu, từ đầu năm 2021, Nguyễn Hữu Đạt tham gia đầu tư sàn giao dịch nhị phân Worf Broker nhưng thua lỗ, sau đó Đạt làm môi giới để hưởng hoa hồng nhưng thu nhập thấp, từ đó anh ta nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư thông qua huy động vốn của khách hàng.

Để thực hiện ý định trên, Đạt liên lạc với 10 đối tượng khác để bàn bạc, phân công nhiệm vụ từng người, thuê nhà tại phường An Phú, Tp.Thủ Đức (Tp.HCM), mua nhiều máy tính để bàn và hàng ngàn sim điện thoại để tạo các nick ảo trên nền tảng telegram.

Sau khi tham gia vào các hội nhóm đầu tư tài chính hoặc cờ bạc trên mạng, các đối tượng tìm kiếm thông tin khách hàng, gửi về cho Nguyễn Tam Lợi cùng đồng bọn để tiếp cận, rủ rê, lôi kéo khách hàng tham gia đầu tư.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn của nhóm lừa đảo đầu tư trực tuyến, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Tam Lợi. (Ảnh: Công an BR-VT).

Nhóm này trực tiếp tạo hàng trăm tài khoản ảo, lập ra 100 nhóm “Telegram Vip” và hơn 2.000 nhóm “Telegram thường” để phân loại mức tiền khách đầu tư. Mỗi nhóm VIP có 200 - 250 nick, nhưng chỉ có 1 nick là của khách hàng thật, còn lại là ảo.

Để tạo lòng tin cho các nạn nhân, trong các nhóm Telegram, các đối tượng sử dụng phần mềm chạy tự động quảng cáo tin nhắn, làm giả các hóa đơn chuyển tiền cho người thắng và tung tin giả về việc thắng tiền trên sàn nhị phân.

Đồng thời, mời chào khách hàng tham gia đầu tư, đưa ra các lời hứa hẹn chỉ cần đầu tư từ 3.600 USD (tương đương 90 triệu đồng) đến 20.000USD (tương đương 500 triệu đồng) thì chỉ sau vài ngày sẽ hoàn vốn, thu lãi 4%-10% mỗi ngày và chỉ có lời chứ không lỗ.

Khi khách hàng đồng ý tham gia, các đối tượng sẽ đề nghị chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng của Lợi, Sơn, Huy, Thành để được đưa vào nhóm “những người đầu tư”.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn của nhóm lừa đảo đầu tư trực tuyến, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng (Hình 3).

Những đối tượng liên quan trong vụ án. (Ảnh: VKS BR-VT).

Để tăng cường sự tin tưởng của khách, trong vài ngày đầu, chúng sẽ gửi tiền lợi nhuận như đã cam đoan.

Đến khi nạn nhân liên tục chuyển thêm tiền và không còn khả năng tiếp tục đầu tư, Đạt chỉ đạo các đối tượng thông báo “Ban chuyên gia đã đặt cược hết số tiền đầu tư của khách và bị thua”, kèm theo đó là hình ảnh bảng kết quả đặt cược các phiên trong ngày.

Đồng thời, dùng các nick ảo để vừa trách móc Ban chuyên gia, vừa tự động viên nhau, nhằm đánh lạc hướng và xoa dịu nạn nhân.

Với phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ ngày 31/5 đến ngày 2/6, nhóm này đã lừa đảo, chiếm đoạt của một người phụ nữ tại Tp.Vũng Tàu số tiền gần 1,8 tỷ đồng.

Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của Nguyễn Hữu Đạt và đồng bọn, số tiền mà nhóm này chiếm đoạt được cho đến nay khoảng 60 tỷ đồng.

Hiện nay, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt giữ tổng cộng 14 đối tượng, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Gio Linh

Cảnh giác chiêu trò kêu gọi đầu tư vào "sàn ảo" rồi lừa đảo

Thứ 5, 07/07/2022 | 07:00
Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an Tp.HCM cho hay, hiện nhiều người nước ngoài tạo ra các sàn ảo để kêu gọi người dân đầu tư rồi lừa đảo.

Tinh vi lừa đảo bằng chiêu thức giả mạo cán bộ nhà nước kêu gọi đầu tư

Thứ 3, 25/05/2021 | 15:30
Để có thể thực hiện thành công phi vụ lừa đảo bạc tỷ, Tiến cùng đồng bọn chuẩn bị sẵn các đạo cụ là tiền đô la giả, tiền cổ giả và nhiều hình ảnh cổ vật quý hiếm.

Bắt nhóm lừa đảo đầu tư khai thác kho báu tỷ đô

Chủ nhật, 23/05/2021 | 07:23
Tự xưng là cán bộ nhà nước đang khai thác kho báu cổ, nhóm của Tiến đã dụ dỗ, lừa nạn nhân đưa hàng tỷ đồng để chiếm đoạt.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.