Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng xây dựng không phép chưa bị tháo dỡ?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng xây dựng không phép chưa bị tháo dỡ?

Hoàng Văn Hưng
Thứ 3, 20/08/2019 | 06:15
1
Mặc dù nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng vì không có giấy phép theo quy định. Nhưng, cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng vẫn ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng, tồn tại trong thời gian dài, đến nay chưa được tháo dỡ.

Nhà xưởng không phép 3.400m2

Thời gian qua, báo Người Đưa Tin liên tục nhận được phản ánh của các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng mặc dù bị UBND TP. Vũng Tàu yêu cầu ngưng hoạt động, nhưng hàng ngày vẫn đang phơi cá tại khu vực này.

Môi trường - Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng xây dựng không phép chưa bị tháo dỡ?

Cơ sở chế biến hải sản không có giấy phép xây dựng của HTX Vĩnh Hưng ngang nhiên tồn tại 2 năm qua. Ảnh: Hoàng Hưng.

Điều đặc biệt, HTX này bao gồm toàn bộ nhà xưởng đều được xây dựng trên đất quy hoạch, không có giấy phép nhưng vẫn tồn tại hơn 2 năm qua.

Ngày 19/8, theo thông tin phản ánh của người dân, PV có mặt tại HTX Vĩnh Hưng trên và ghi nhận cơ sở này vẫn đang hoạt động thông qua việc tiến hành phơi cá phía trước khuôn viên nhà xưởng.

So với thời điểm người dân vây cơ sở chế biến nghi gây ô nhiễm này hôm 8/7, thì hiện nay nhà xưởng đã quây thêm tôn phía giáp bờ rạch Cùng Dân.

Theo tìm hiểu của PV, HTX Vĩnh Hưng hoạt động từ ngày 02/08/2017 trên tổng diện tích cơ sở 8.599m2. Trong đó, nhà xưởng và các công trình phụ trợ diện tích khoảng 3.400m2 được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Phía Bắc cơ sở giáp với mương thoát nước, phía Đông giáp với rạch Cùng Dân, phía Tây giáp với đất trống, phía Nam giáp với đường hẻm ra vào cơ sở. Cơ sở HTX cách các tiểu khu 2,3 sông Chà Và khoảng hơn 500m (tính theo chiều dài nhánh sông).

Môi trường - Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng xây dựng không phép chưa bị tháo dỡ? (Hình 2).

Cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng quây thêm tôn phía giáp rạch Cùng Dân. Ảnh: Hoàng Hưng

HTX Vĩnh Hưng chuyên phơi cá bò thành phẩm và xuất bán, công suất sản xuất 400kg cá nguyên liệu/ngày đêm với số lượng nhân viên tại cơ sở là 35 người, cao điểm đến 60 người. Thời gian hoạt động từ 5h đến 15h hàng ngày.

HTX Vĩnh Hưng đăng ký theo Giấy chứng nhận số 490107000039, đăng ký lần đầu ngày 2/8/2017 do ông Đào Văn Huy, SN 1981 làm Chủ tịch hội đồng quản trị với vốn điều lệ 2,5 tỷ đồng.

Trước đó, khi người dân kéo đến cơ sở chế biến hải sản này phản đối, ngay trong ngày, đại diện UBND TP.Vũng Tàu cùng các cơ quan chức năng liên quan cũng đã có mặt, tiến hành kiểm tra theo kiến nghị của người dân và yêu cầm tạm ngừng hoạt động đến khi có kết quả kiểm tra.

Anh Đoàn Mạnh Tươi (hộ dân nuôi cá lòng bè trên sông Chà Và) cho biết, từ sau khi cống xả thải số 6 tại xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ được cơ quan chức năng xử lý, yêu cầu ngừng hoạt động, di dời thì người dân đã an tâm nuôi cá, dần phục hồi lại kinh tế.

Tuy nhiên, đến nay tình trạng cá chết lại tiếp tục tiếp diễn ra. Trong khi phía đầu thượng nguồn lại xuất hiện một cơ sở sản xuất hải sản Vĩnh Hưng không phép tồn tại dai dẳng thì quả là có vấn đề.

“Chưa nói đến việc cơ sở này có phải chính là nguyên nhân nhân gây ô nhiễm khiến cá chết hay không, nhưng với việc tồn tại một công trình lớn không phép như thế này mà chưa được chính quyền địa phương xử lý, tháo dỡ thì thật khó hiểu?. Bởi, ở địa phương, chỉ cần một trường hợp xây dựng không phép dù nhỏ đến đâu đều bị buộc tháo dỡ ngay”, anh Tươi bức xúc.

Sẽ tháo dỡ sau khi có kết quả chính thức từ tỉnh?

Như vậy, sau khi có báo cáo sơ bộ số 4271/BC-UBND của UBND TP.Vũng Tàu ngày 02/08 về kết quả kiểm định nguồn nước tại HTX Vĩnh Hưng, xác định không đủ cơ sở cho rằng HTX này gây ô nhiễm khiến cá chết trên sông Chà Và coi như phần nào làm cho người dân yên tâm.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều hộ dân quan tâm và thắc mắc tại sao một cơ sở không có giấy phép xây dựng lại tồn tại trong thời gian dài mà không bị tháo dỡ. Chỉ đến khi nhận được phản ánh của người dân thì cơ quan chức năng mới có mặt tại hiện trường nhưng mới chỉ yêu cầu tạm ngưng hoạt động.

Môi trường - Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng xây dựng không phép chưa bị tháo dỡ? (Hình 3).

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu cơ sở HTX Vĩnh Hưng ngừng hoạt động. Ảnh chụp ngày 8/7.

Theo quy hoạch được phê duyệt thì khu đất mà HTX Vĩnh Hưng đang xây dựng thuộc quy hoạch đất sú, vẹt, rừng ngập mặn nên không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng.

Về vấn đề này, UBND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt HTX Vĩnh Hưng tổng số tiền hơn 31 triệu đồng về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng và trong lĩnh vực đất đai.

Ngày 26/3/2018, UBND TP.Vũng Tàu ban hành Quyết định số 62/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Vĩnh Hưng, kèm theo biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Tuy nhiên, đến ngày 4/4/2018, HTX Vĩnh Hưng đã chấp hành nộp tiền phạt, nhưng chưa tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Môi trường - Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng xây dựng không phép chưa bị tháo dỡ? (Hình 4).

Người dân vây cơ sở chế biến HTX Vĩnh Hưng nghi gây ô nhiễm khiến cá chết ngày 8/7. Ảnh: Hoàng Hưng.

Liên quan đến những vấn đề nêu trên, ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, công trình nhà xưởng và khuôn viên tại cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng đều xây dựng không phép từ năm 2017. Có hay không việc cơ sở này gây ô nhiễm, thì UBND đều sẽ tháo dỡ xuống vì đây là trách nhiệm của địa phương.

Tuy nhiên, thời gian tháo dỡ thì phải đợi đến khi có kết luận chính thức từ UBND tỉnh!?.

“Vẫn đang đợi kết quả xử lý cuối cùng từ cấp có thẩm quyền. Nhưng có hay không có việc cơ sở này gây ô nhiễm như nhiều người dân phản ánh thì chúng tôi cũng sẽ dỡ cái xưởng này xuống, vì nó xây dựng sai phạm. Còn việc HTX có được tiếp tục làm hay không thì đề nghị HTX phải liên hệ trên tỉnh với Thành phố, xã không có thẩm quyền”. Ông Tú nói.

Tại cuộc trao đổi, ông Tú cũng cho biết thêm, hiện tại HTX Vĩnh Hưng đã có văn bản xin phơi số cá tồn động còn lại, do HTX này đã ký hợp đồng kinh tế với các đối tác. Việc quây tôn của HTX Vĩnh Hưng thời gian qua, theo ông Tú cũng là chuyện bình thường.

Báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu tạm dừng hoạt động cơ sở HTX Vĩnh Hưng nghi gây ô nhiễm khiến cá chết

Video: Người dân bức xúc vây cơ sở chế biến hải sản HTX Vĩnh Hưng ngày 8/7 nghi xả thải khiến cá chết trên sông Chà Và.

Cá chết trắng sông Chà Và, dân yêu cầu HTX Vĩnh Hưng ngừng hoạt động

Thứ 3, 09/07/2019 | 14:57
Bức xúc trước việc cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bao vây cơ sở chế biến thủy sản Hợp tác xã Vĩnh Hưng để phản đối, yêu cầu kiểm tra nguồn nước thải đang chứa trong hầm nghi ngờ xả thải ra môi trường gây ô nhiễm, khiến cá chết hàng loạt.

Hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè bao vây cơ sở chế biến thủy sản nghi gây ô nhiễm

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:00
Quá bức xúc trước việc cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bao vây cơ sở chế biến thủy sản Vĩnh Hưng để phản đối, yêu cầu kiểm tra nguồn nước thải đang chứa trong hầm.

Phát hiện cơ sở chế biến cá lén lút xả thải ra sông Cửa Lấp

Thứ 7, 18/11/2017 | 10:14
Các trinh sát phát hiện bể của hệ thống xử lý nước thải doanh nghiệp được đấu nối một đường ống bằng nhựa dẫn nước thải chưa qua xử lý chảy ra sông Cửa Lấp.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Miền Bắc ngày nắng nóng, đêm mưa dông

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (20/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.