Bà trùm Oanh Hà bỏ trốn, 6 đàn em ngậm ngùi nhận án tử

Bà trùm Oanh Hà bỏ trốn, 6 đàn em ngậm ngùi nhận án tử

Võ Công Thư
Thứ 7, 30/01/2021 | 13:33
0
TAND TP.HCM vừa tuyên phạt 8 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy cực lớn do Vũ Hoàng Oanh, SN 1957, tức Oanh Hà, chị gái trùm giang hồ Dung Hà cầm đầu cầm đầu.

Oanh Hà chỉ đạo đường dây mua bán ma túy cực lớn từ Campuchia

8 bị cáo bị đưa ra xét xử về cùng tội Mua bán trái phép chất ma túy, gồm: Trần Văn Cường (SN 1984, ngụ TP.Hải Phòng), Trần Thị Lệ Chi (SN 1975, ngụ tỉnh Tiền Giang), Vũ Quang Trung (SN 1960, ngụ tỉnh Nam Định), Nguyễn Thị Huệ (SN 1969, TP.HCM), Trần Văn Thình (SN 1976, Nam Định), Phạm Duy Minh (SN 1979, quê Tiền Giang), Phạm Thị Bình (SN 1973, ngụ TP.Hà Nội), Đồng Dương Nam (SN 1971, Hải Phòng).

Hồ sơ điều tra - Bà trùm Oanh Hà bỏ trốn, 6 đàn em ngậm ngùi nhận án tử

Các bị cáo tại tòa.

Trong vụ án này, Vũ Hoàng Oanh là đối tượng cầm đầu, chủ mưu, mua bán 100kg ma túy các loại. Cơ quan CSĐT bộ Công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở, khởi tố bị can và tạm hoãn xuất cảnh đối với Oanh. Tuy nhiên, đến nay Vũ Hoàng Oanh bỏ trốn, cơ quan CSĐT bộ Công an ra quyết định truy nã Oanh.

Oanh Hà được biết là chị gái của bà trùm Vũ Hoàng Dung (tức Dung Hà). Từ năm 1986, Oanh Hà tham gia nhiều hoạt động phi pháp. Đến những năm 1990, lúc em gái út Dung Hà khuếch trương thanh thế, Oanh ăn theo với hoạt động cầm đồ và cho vay nặng lãi tại các sới bạc do em gái tổ chức.

Ba năm sau, chị em Oanh Hà và Dung Hà tham gia đường dây mua bán ma túy do Minh “sứt” (tức Ngô Đức Minh) và Phương “trộm trâu” (tức Ngô Xuân Phương) cầm đầu.

Đường dây này thường mua ma túy từ Campuchia mang về Việt Nam, rồi vận chuyển sang Nhật tiêu thụ. Trong đó, Oanh được em gái giao cho trực tiếp điều hành một tụ điểm phân phối ma túy tại Hải Phòng.

Hành vi mua bán ma túy mà Oanh Hà tham gia bị phát giác. Tháng 12/2006, Oanh bị tuyên phạt 20 năm tù. Nhưng chỉ 3 năm sau ngày bị tuyên án, Oanh được đặc xá và ra tù.

Được tự do, Oanh không hướng thiện, mà tiếp tục tổ chức đánh bạc tại nhiều tỉnh thành khác nhau. Để rồi, trong một lần đánh bạc tại TP.HCM, Oanh bị bắt sau đó bị tuyên 4 năm tù giam.

Thụ án xong bản án đánh bạc, Oanh ra trại và tiếp tục con đường cũ. Các chiếu bạc của Oanh hoạt động ở nhiều tỉnh, thành, với nhiều đàn em giúp sức. Năm 2015, cũng vì hành vi đánh bạc, Oanh bị TAND TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tuyên án 15 tháng tù giam.

Khi được trả tự do, Oanh không tổ chức đánh bạc trong nước nữa, mà sang Campuchia tổ chức tại các sòng bài. Đến năm 2018, Oanh Hà thiết lập đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia và điều hành đường dây này từ Campuchia.

Trong các đàn em thân tín của Oanh có Trần Văn Cường. Cường là bị cáo được xác định vai trò chủ chốt, mua bán 82 kg ma túy và giúp sức tích cực nhất cho Oanh điều hành đường dây ma túy tại TP.HCM.

Khoảng 14h15 ngày 24/5/2018, cơ quan CSĐT bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hành chính nhà ở của Nguyễn Thị Huệ tại phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM phát hiện và thu giữ 9,8kg heroin, 6kg ma túy tổng hợp, hơn 1.700 viên thuốc lắc.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT bộ Công an kiểm tra hành chính nhà ở của Trần Văn Cường, tại phường 14, quận 10, TP.HCM phát hiện và thu giữ 13kg ma túy tổng hợp, 3,5kg heroine.

Tiếp tục khám xét nhà của Trần Văn Thình, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ 1 bánh heroin, 4,3kg ma túy tổng hợp, gần 1kg thuốc lắc...

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận số ma túy cất giấu trong nhà là để bán. Tổng cộng các đối tượng này đã mua bán trái phép gần 100kg ma túy.

6 án tử hình, 2 án chung thân

Căn cứ vào lời khai của các đối tượng trong đường dây và các tài liệu chứng cứ, cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ 3/2018 tới 24/5/2018, Vũ Hoàng Oanh đã chỉ đạo đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ.

Hai người giúp việc trong nhà của Oanh là Trần Thị Lệ Chi, Phạm Thị Bình nhận sự chỉ đạo của Oanh giao dịch với Trần Văn Cường đề Cường giao ma túy, nhận tiền và chuyển tiền mua, bán ma túy cho bà ta.

Bị cáo Cường đã cùng với Trung sau đó trở thành “những người quan trọng”, được Oanh Hà thuê nhà cho ở, được giao xe để vận chuyển ma túy theo đường tiểu ngạch từ Campuchia về TP.HCM. Cứ khoảng 5 ngày, hai bị cáo này sẽ vận chuyển ma túy một lần, mỗi lần từ 4 – 8kg.

Về nguồn ma túy, bị cáo Cường khai nhận từ 1 người Campuchia mang đến, hoặc từ một kho bí mật của Oanh Hà gần sòng bài bên Campuchia.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Vũ Quang Trung thừa nhận tham gia vận chuyển ma túy cùng Cường. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Trung khai không biết trong các thùng carton là ma túy. Trung khai do gia đình khó khăn nên được Oanh nhờ giao hàng. Xe và nhà Trung ở là do Oanh thuê cho.

Hồ sơ điều tra - Bà trùm Oanh Hà bỏ trốn, 6 đàn em ngậm ngùi nhận án tử (Hình 2).

Tòa tuyên 6 án tử hình, 2 án chung thân cho các đàn em của Oanh Hà.

Còn bị cáo Trần Thị Lệ Chi khai, từng bị tuyên 16 năm tù vì Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng chưa phải chấp hành án do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Năm 2016, Chi và Phạm Thị Bình đến giúp việc cho nhà Oanh Hà tại phường 14, quận 10 và là người giữ vai trò liên lạc viên giữa bà trùm Oanh và bị cáo Cường.

Một bị cáo khác Đồng Dương Nam cũng thừa nhận đã tham gia vào đường dây ma túy của Oanh Hà. Cụ thể, Nam là người thân của Oanh và bắt đầu nhận cất giấu ma túy cho Oanh từ Tết năm 2018.

50 gói ma túy được Oanh giao cho Nam được bị cáo này bỏ vào 2 vali và cất giấu tại nhà cha đẻ. Tối 24/5/2018, Nam bị bắt cùng tang vật là các gói ma túy này. Ra tòa, Nam khai không biết là ma túy, vì chỉ được Oanh Hà cho biết đó chỉ là “kẹo”.

Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Thị Huệ và Trần Văn Thình quen nhau trong tù. Khi ra tù, cả hai sống cùng nhau như vợ chồng và quen biết Oanh. Bị cáo Huệ khai là người nhận ma túy từ Oanh, sau đó rủ thêm Thình tham gia mua bán ma túy.

Cơ quan công tố xác định, từ đầu tháng 4/2018 đến khi bị bắt, Thình và Huệ nhiều lần mua bán ma túy của Oanh với giá 335 triệu đồng/1kg ma túy đá. Tổng cộng, Huệ đã chuyển cho Chi 20 tỷ đồng (chưa kể những lần Thình trả bằng tiền mặt) để mua ma túy của Oanh.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 29/1, HĐXX TAND TP.HCM cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm với xã hội, là nguyên nhân tệ nạn ma túy trong xã hội gia tăng. Các bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, dù ý thức được buôn bán ma túy bị pháp luật cấm, nhưng vì muốn hưởng lợi và lười lao động, nên các bị cáo vẫn bất chấp thực hiện.

Mặc dù một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào các chứng cứ và diễn phiên biến phiên tòa, có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo phạm vào tội Mua bán trái phép chất ma túy, cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Từ các nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Huệ, Trần Văn Cường, Trần Văn Thình, Vũ Quang Trung, Phạm Duy Minh và Phạm Thị Bình cùng mức án tử hình. Hai bị cáo Trần Thị Lệ Chi và Đồng Dương Nam cùng lãnh án chung thân.

Tử hình 6 đàn em trong đường dây ma túy của “bà trùm” Oanh Hà

Thứ 6, 29/01/2021 | 16:52
Nhận thấy hành vi của các bị cáo vô cùng nguy hiểm khiến tệ nạn ma túy gia tăng nên bồi thẩm đoàn tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình.

Chồng của “bà trùm” ma túy khét tiếng Oanh “Hà” hầu tòa

Thứ 4, 29/08/2018 | 14:15
Bị đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, chồng của bà trùm ma túy Oanh “Hà” khét tiếng một thời liên tục khai: “Không biết vì sao trong vali có ma túy, tôi không đồng ý với nội dung truy tố của bản cáo trạng”.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.