Sau khi Mazda chính thức xác nhận sẽ ra mắt CX-80 tại thị trường Nhật Bản vào hồi năm ngoái thì có một số tin đồn cho biết CX-8 sẽ bị khai tử để nhường chỗ cho “tân binh”.
Đến tháng 6 năm nay, thông tin này lại có thêm căn cứ khi một vài trang tin ở Nhật Bản hé lộ CX-8 sẽ bị loại bỏ khỏi danh sách xe phân phối ở thị trường quê nhà từ tháng 8/2023.
Tuy nhiên, vài ngày trước, Bestcarnew – một trong những tạp chí uy tín về ô tô tại Nhật Bản đã đăng tải thông tin cho biết CX-8 sắp có phiên bản nâng cấp mới và sẽ được bán song song với CX-80.
CX-80 được định vị ở phân khúc SUV tiệm cận hạng sang và đắt hơn hẳn so với CX-8. Như vậy, việc Mazda bán song song cả 2 mẫu xe này là điều hợp lý bởi chúng không hề ảnh hưởng đến doanh số của nhau.
Bên cạnh đó, CX-8 hiện vẫn đang có doanh số khá tốt, thậm chí còn lọt top SUV 3 hàng ghế bán chạy nhất tại thị trường quê nhà. Do đó, không có gì lý do gì mà Mazda lại ngừng bán CX-8, tương tự trường hợp của CX-5.
Tương tự CX-50, CX-60 và CX-90 đã ra mắt, CX-80 cũng thuộc dòng sản phẩm cao cấp Large Product của thương hiệu Mazda. Mẫu xe này dự kiến sẽ ra mắt toàn cầu vào cuối năm nay, có thể tại Triển lãm phương tiện di động Nhật Bản 2023 diễn ra từ 26/10 đến 5/11.
Mazda CX-80 hứa hẹn sẽ ngập tràn công nghệ, với sự hiện diện của gói an toàn chủ động và công nghệ kiểm soát tư thế động học (KPC - Kinematic Posture Control). Công nghệ này được Mazda áp dụng đầu tiên trên mẫu xe thể thao MX-5, với hệ thống phanh được sử dụng để giảm tình trạng dư lái (oversteer) và vặn xoắn thân xe khi ôm cua tốc độ cao. KPC xác định vòng quay của 4 bánh xe để điều khiển hoạt động của phanh, mang đến sự ổn định cho xe.
Tùy thị trường, Mazda CX-80 sẽ có 2 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là hệ truyền động mild hybrid với máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Khối động cơ này đi kèm với một mô tơ điện và hộp số tự động 8 cấp.
Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L kết hợp với mô tơ điện cho tổng công suất 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Đi kèm với đó là cụm pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp.
Hiện chưa có thông tin về việc Mazda CX-80 sẽ bán ở Việt Nam.
Hoàng Anh