Bắc Giang: Quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công

Thứ 5, 04/08/2022 | 10:30
0

Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công (NCC), tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân và góp phần nâng cao đời sống gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

Đời sống - Bắc Giang: Quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái trao tặng quà cho vợ chồng thương binh Vũ Tiến Hỏa tại TP. Bắc Giang.

Hiện toàn tỉnh Bắc Giang đang quản lý trên 158.000 hồ sơ NCC với cách mạng, trong đó số hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 26.003 người. Nhằm bảo đảm mục tiêu mức sống của gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC luôn bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, ngoài thực hiện tốt chính sách, các cấp, ngành, địa phương còn tích vận động xây dựng Quỹ. Giai đoạn 2019 - 2021, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp tỉnh Bắc Giang đã vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 170 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Tu bổ, tôn tạo 19 nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ, tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ đời sống và học tập cho hơn 1 nghìn hộ gia đình người có công với cách mạng…

Trong những tháng đầu năm 2022, Sở Lao động thương binh & Xã hội (LĐ,TB&XH) Bắc Giang đã tích cực hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan LĐ,TB&XH các cấp thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định; Chủ trì, phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công; biểu dương điển hình làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và người có công tiêu biểu; Hướng dẫn các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh; phát động phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ; xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp theo quy định; tăng cường công tác chăm sóc người có công và chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Thiết thực kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngày 8/6, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang phát động Tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022. Nguồn kinh phí tiếp nhận sẽ được sử dụng tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây con giống… cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách khó khăn. Tại lễ phát động, có 33 đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Một số đơn vị có mức ủng hộ cao như: Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) hơn 5,1 tỷ đồng; nhân dân và cán bộ thành phố Bắc Giang 750 triệu đồng; nhân dân và cán bộ huyện Việt Yên 650 triệu đồng; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang 100 triệu đồng

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như cải tạo sửa chữa, xây nhà tình nghĩa cho hộ gia đình NCC đang ở nhà dột nát hoặc khó khăn về nhà ở. Tiếp tục thực hiện phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc chu đáo, dọn sạch đẹp các công trình ghi công liệt sĩ. Từ năm 1994 đến nay, trên 100 nghĩa trang, đền thờ và nhà bia liệt sĩ đã được xây dựng mới; hàng trăm nghĩa trang liệt sĩ được tu bổ, nâng cấp khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Các huyện, thành phố đã đầu tư xây dựng mới đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, nhiều công trình đã trở thành trung tâm của các hoạt động văn hoá tâm linh của nhân dân địa phương; Thành lập các đoàn của lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà người có công tiêu biểu của các huyện, thành phố và các đơn vị nuôi dưỡng thương bệnh binh là người Bắc Giang trong và ngoài tỉnh; tổ chức cuộc thi viết về chủ đề Đền ơn đáp nghĩa; Tổ chức đoàn đại biểu dự Hội nghị người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2022…

Đời sống - Bắc Giang: Quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công (Hình 2).

Đoàn công tác Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang đặt vòng hoa, dâng hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt – Lào

Tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Bắc Giang đang trên con đường đổi mới, phát triển mạnh mẽ, hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định và nâng lên. Nối tiếp truyền thống anh hùng cách mạng và phát huy tinh thần 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua phấn đấu, đoàn kết một lòng, chung tay góp sức, nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Thực hiện tốt các chế độ chính sách và thường xuyên quan tâm chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công; làm tốt công tác mộ - nghĩa trang liệt sĩ để thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “xây dựng xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh - gia đình liệt sĩ và người có công”.

Trao đổi với ông Bùi Quang Phát – Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang được biết: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, tích cực, chủ động tham gia nghiên cứu, tổng hợp những bất cập, hạn chế trong việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định về chính sách đối với NCC để kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương điều chỉnh kịp thời.

Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng", bảo đảm thiết thực, sâu rộng, hiệu quả; huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển Quỹ "Ðền ơn đáp nghĩa". Thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NCC, kiến nghị cấp ủy và cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi của NCC với cách mạng. Ngành tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vận động kinh phí từ nguồn xã hội hóa để hỗ trợ đảm bảo đời sống cho NCC với cách mạng; tăng cường giám sát công tác quản lý, chi trả trợ cấp ưu đãi, giải quyết chế độ, chính sách đối với NCC.

Tập trung thực hiện các hoạt động hỗ trợ nâng cao đời sống của NCC và gia đình NCC với cách mạng, duy trì xây dựng 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC. Đồng thời phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách. Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác NCC, tập trung giải quyết căn bản hồ sơ xác nhận NCC còn tồn đọng.

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố bảo đảm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sâu sắc tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Những việc làm thiết thực của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã góp phần vào việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” trở thành hoạt động thường xuyên trong đời sống xã hội.

Hà Anh

Sinh viên Đại học Nội vụ tri ân người có công nhân dịp 27/7

Thứ 6, 29/07/2022 | 13:58
Các đoàn viên, sinh viên của trường đại học Nội vụ Hà Nội đã được trải nghiệm nhiều hoạt động tình nguyện hè ý nghĩa năm 2022.

Bổ sung khoản chi chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

Thứ 4, 27/07/2022 | 10:19
Điều 5 Thông tư 44/2022/TT-BTC quy định các khoản chi chế độ ưu đãi mà người có công với cách mạng trực tiếp được hưởng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.