Bắc Kạn: Giả danh công an gọi điện lừa đảo tiền tỷ

Bắc Kạn: Giả danh công an gọi điện lừa đảo tiền tỷ

Thứ 4, 15/09/2021 | 21:18
0
Bà H. bị các đối tượng mạo danh là công an, đe dọa sẽ bắt giam và yêu cầu chuyển hơn 1 tỷ đồng nếu muốn thoát tội.

Ngày 15/9, cổng thông tin Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Công an Tp.Bắc Kạn đã phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền đến hơn một tỷ đồng.

Theo đó, trưa ngày 14/9/2021, bà T.T.T.H., 43 tuổi, cư trú tại phường Đức Xuân bị một nhóm đối tượng gọi điện đến giả danh cơ quan công an thông báo bà H. liên quan đến một đường dây tội phạm và sẽ thực hiện Lệnh bắt giam vào chiều cùng ngày. Nhóm đối tượng yêu cầu bà H. mở tài khoản ngân hàng và cung cấp mã OTP sau đó chuyển toàn bộ tiền của bà H. vào tài khoản để cơ quan công an kiểm tra xác minh.

Bà H. đã mở tài khoản tên T.T.T.H. và thực hiện hai lần chuyển tiền vào tài khoản theo hướng dẫn của nhóm đối tượng. Lần thứ nhất chuyển thành công số tiền 350 triệu đồng, lần thứ hai chuyển số tiền 910 triệu đồng vào tài khoản trên nhưng do thực hiện sau 16h30 nên giao dịch chưa thành công, ngân hàng thông báo giao dịch sẽ thành công vào sáng ngày hôm sau.

Đến tối cùng ngày, qua thông tin tuyên truyền từ công an địa phương trên mạng xã hội, bà H. nghi ngờ mình đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên vội đến cơ quan công an trình báo.

Ngay trong đêm, lực lượng công an đã hướng dẫn bị hại, trao đổi ngân hàng huỷ lệnh chuyển số tiền 910 triệu đồng và phong tỏa tài khoản tên T.T.T.H. (tài khoản đã bị nhóm đối tượng chiếm quyền sử dụng do bà H. cung cấp mật khẩu cho nhóm đối tượng). May mắn thay, các đối tượng mới kịp chiếm đoạt 100 triệu đồng, còn số tiền còn lại, bà H. đã lấy lại được nhờ sự giúp đỡ của cơ quan chức năng và ngân hàng. 

An ninh - Hình sự - Bắc Kạn: Giả danh công an gọi điện lừa đảo tiền tỷ

Bà H. trình báo sự việc tại cơ quan chức năng. Ảnh: Công an tỉnh Bắc Kạn. 

Trước đó vào cuối tháng 6/2021, cũng với thủ đoạn trên, bà Đ.T.T. ở thành phố Bắc Kạn cũng đã bị mất 45 triệu đồng vì 1 cuộc điện thoại lạ thông báo bà có liên quan đến một vụ án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã 2 lần triệu tập nhưng bà không có mặt. Đối tượng khẳng định bà có mở một tài khoản tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội. Khi bà T. nói mình chưa từng mở tài khoản nào như vậy thì đối tượng đã đọc chính xác họ tên và số chứng minh nhân dân của bà T.. Đối tượng cho biết lực lượng công an đã phát hiện có nhiều tài khoản ngân hàng đứng tên và số CMND bà.

Sau đó bà T. được kết nối với một người đàn ông xưng tên là Vũ Đình Tuấn, công tác tại đội 11, phòng Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội. Người này đã giúp bà T. liên hệ với các ngân hàng khác xem có bao nhiêu tài khoản được mở bằng thông tin cá nhân của mình. 

Sau đó, bà T. tiếp tục được kết nối để nói chuyện với một người tiếp theo, người này cho bà T. biết bà có tài khoản ở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn, trong tài khoản có 6,8 tỷ và liên quan đến một đường dây mua bán ma túy. Đặc biệt 2 đối tượng trong đường dây đã bị bắt và khai nhận bán tài khoản này cho người khác. Đối tượng yêu cầu bà T. kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra. Đồng thời chúng yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt. 

Cơ quan công an khuyến cáo: Các đối tượng lừa đảo thường dàn dựng kịch bản rất kỹ lưỡng, từ cách tiếp cận nạn nhân, đến cách dẫn dắt, cuốn hút vào “mê hồn trận”, khiến các nạn nhân hoảng loạn, không còn tỉnh táo, chỉ biết làm theo những gì chúng yêu cầu. Chúng thường lựa chọn những người ở xa để nạn nhân không có điều kiện tiếp xúc với người giả danh mà chỉ có thể liên hệ qua điện thoại. Chúng sử dụng công nghệ cao giả lập số điện thoại của một số đơn vị Công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố để người bị hại dễ dàng tin tưởng. Hay cũng có thể sử dụng các sim rác để nạn nhân không thể liên hệ khi bị phát hiện…

Tại các điểm giao dịch nhân viên ngân hàng hãy chú ý quan sát, phát hiện những biểu hiện bất thường về tâm lý của khách hàng như: Thái độ lo lắng, gấp rút, thường xuyên nghe điện thoại, rút tiền với số lượng lớn sau đó chuyển tiền vào nhiều tài khoản khác nhau với nội dung chuyển khoản không rõ ràng... thì chủ động thông báo ngắn gọn cho khách hàng về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để cảnh giác, không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Han 

Bắt nhóm lừa đảo cầm cố hàng loạt xe ô tô cho thuê tự lái

Thứ 3, 14/09/2021 | 20:30
Một nhóm người dùng giấy tờ giả để thuê hàng loạt ô tô tự lái. Sau đó, chúng mang ô tô đi cầm cố lấy tiền chia nhau.

Người phụ nữ lừa đảo tiền tỷ sa lưới sau 6 năm trốn truy nã

Thứ 2, 13/09/2021 | 11:00
Sau khi lừa đảo mua bán đất với nhiều người dân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nguyễn Thị Trinh đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị bắt khi đang lẩn trốn ở Tp.HCM.

Truy tố nữ quái lừa đảo chiếm đoạt hơn 322 tỷ đồng của 31 người

Thứ 6, 10/09/2021 | 20:12
VKSND Tp.Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Lan ở Thanh Hóa về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tình trạng giả mạo website với phương thức lừa đảo tinh vi gia tăng

Chủ nhật, 05/09/2021 | 19:00
Lợi dụng tình hình dịch bệnh, hình thức giả mạo website, fanpage của nhiều doanh nghiệp, ngân hàng với mục đích lừa đảo tinh vi có xu hướng tăng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản, liên tục khai man lý lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:35
Sau khi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của một người đàn ông, đối tượng mang đi hành nghề xe ôm thì bị công an bắt giữ nhưng liên tục khai man lý lịch.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng dùng dao chống người thi hành công vụ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:14
Công an thị xã Phước Long đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ, khiến một bảo vệ dân phố bị trọng thương.