Bắc Kinh đối mặt nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát

Bắc Kinh đối mặt nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát

Thứ 2, 25/04/2022 | 15:17
0
Thượng Hải vừa ghi nhận thêm 51 ca tử vong. Trong khi đó, dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát tại Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc.

Công tác phòng chống dịch diễn ra “gay gắt, phức tạp”

Bắc Kinh đang đối mặt nguy cơ dịch Covid -19 lan rộng sau khi liên tiếp phát hiện nhiều ca mắc mới lây lan trong cộng đồng vài ngày qua. Trước tình trạng này, nhà chức trách y tế Bắc Kinh đã nhanh chóng tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Triều Dương, quận lớn nhất Bắc Kinh, nơi có khoảng 3,5 triệu dân và cũng là nơi có số ca bệnh nhiều nhất hiện nay với 26 trường hợp, đã yêu cầu tất cả những người sống hoặc làm việc tại địa bàn phải trải qua 3 đợt xét nghiệm axit nucleic hàng loạt trong tuần này vào các ngày 25/4, 27/4 và 29/4. Theo Cơ quan phòng ngừa và kiểm soát Covid-19 chung của Quốc vụ viện Trung Quốc, xét nghiệm axit nucleic hàng loạt là một công cụ hiệu quả để phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc.

Ngày 24/4, 2 khu dân cư ở quận Triều Dương lần lượt được xếp vào khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ trung bình. Người dân ở Triều Dương được khuyến khích làm xét nghiệm trước khi đi làm vào ngày 25/4 và giảm tối đa các hoạt động xã hội.

Cơ quan phòng chống dịch quận Triều Dương cho biết, việc xét nghiệm mở rộng nhằm ngăn chặn và cắt đứt tình trạng gia tăng số ca mắc mới, qua đó bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 24/4, bà Bàng Tinh Hỏa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh, đánh giá hiện công tác phòng chống dịch tại đây đang diễn ra “gay gắt, phức tạp”, đối mặt với nhiều nguy cơ, áp lực phòng chống dịch liên tục gia tăng, “cần thực hiện các biện pháp quyết đoán nhất để kiểm soát rủi ro với tốc độ nhanh nhất”, kiên quyết ngăn chặn chuỗi lây truyền của virus.

“Kết quả điều tra dịch tễ sơ bộ cho thấy, dịch ở Bắc Kinh đã vô hình lây lan trong một tuần và nhiều thế hệ ca bệnh đã xuất hiện trong thời gian ngắn, làm tăng thêm khó khăn cho công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh”, bà Bàng Tinh Hỏa nói.

Bà Bàng Tinh Hỏa cho biết thêm, trong số các ca bệnh mới có tới 1/4 là người từ 60 tuổi trở lên, trong khi tỉ lệ người chưa tiêm vắc-xin trong nhóm người cao tuổi dương tính lên tới 50%. 

Trong bối cảnh số ca mắc gia tăng, một số khu vực ở Triều Dương đã xảy ra tình trạng người dân mua sắm hoảng loạn, một số khu chợ bị thiếu rau tươi tạm thời vào chiều 24/4.

Để xoa dịu tình hình, các công ty thương mại điện tử thực phẩm tươi sống ở Bắc Kinh đã kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp để phân bổ và tăng nguồn cung hàng hóa, bao gồm thịt, gia cầm, trứng, sữa, trái cây tươi và rau quả. Tuy nhiên, nhiều nền tảng thương mại điện tử về thực phẩm đã báo cáo tình trạng thiếu khả năng phân phối khi người dân cố gắng mua thực phẩm trực tuyến vào cuối ngày 24/4.

Trong cuộc họp báo ngày 24/4, Cục Thương mại Thành phố Bắc Kinh nhấn mạnh đủ nguồn cung cấp nhu yếu phẩm ở thành phố và các tuyến giao thông đến nguồn cung cấp hàng hóa đang hoạt động bình thường. Cơ quan này kêu gọi các nền tảng thương mại điện tử chính tăng lượng hàng dự trữ và bổ sung nhân lực để đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng.

Bài học rút ra từ đợt bùng phát dịch bệnh ở Thượng Hải

Các chuyên gia nhận định, phản ứng của người dân Bắc Kinh là một trong những bài học rút ra từ đợt bùng phát dịch bệnh ở Thượng Hải, nơi người dân bị thiếu lương thực trong cuộc chiến chống Covid-19.

Một chuyên gia cấp cao thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (giấu tên) cho biết, nhờ rút ra bài học từ đợt bùng phát dịch ở Thượng Hải và ở các tỉnh khác, Bắc Kinh sẽ có thể đối phó với dịch một cách hiệu quả hơn.

Theo chuyên gia này, kể từ khi dịch bệnh tái bùng phát, Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch "mạnh mẽ" nhằm ngăn chặn dịch lan rộng, bao gồm xét nghiệm axit nucleic càng nhiều càng tốt, thực hiện các cuộc điều tra dịch tễ rất chính xác và phong tỏa bất kỳ khu vực nào có nguy cơ dịch bệnh.

Về việc Bắc Kinh có phong tỏa toàn bộ hay phong tỏa một phần thành phố hay không, chuyên gia này nhận định điều đó phụ thuộc vào phạm vi lây nhiễm ở Bắc Kinh. "Khi kết quả xét nghiệm axit nucleic ở Triều Dương và các khu vực khác được công bố, sẽ cung cấp cho chúng ta bức tranh về tình hình dịch bệnh tổng thể ở Bắc Kinh. Sẽ có nhiều biện pháp hơn được thực hiện sau đó", ông nói.

Kể từ 22/4, tổng số ca mắc Covid-19 ở Bắc Kinh đã lên tới 42 ca, liên quan đến 6 quận của thành phố. Trong số các ca mắc có giáo viên, sinh viên, công nhân trang trí nội thất, một người giao hàng và một đầu bếp làm việc tại một nhà hàng, thực khách và những người lớn tuổi trong một nhóm du lịch.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Thượng Hải thông báo ghi nhận 51 ca tử vong do Covid-19 trong ngày 24/4, tăng so với 39 ca ghi nhận một ngày trước đó.

Thành phố này cũng ghi nhận 2.472 ca mắc mới Covid-19 có triệu chứng, tăng so với 1.401 ca một ngày trước đó. Ngoài ra, có 16.983 ca mắc mới không triệu chứng được ghi nhận tại Thượng Hải, giảm so với 19.657 ca một ngày trước đó.

Hiện, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng dịch gia tăng ở nhiều thành phố lớn trong những tháng qua, đặc biệt là Thượng Hải, nơi người dân đã bị phong tỏa tuần thứ tư để ngăn chặn đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ năm 2019.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, VOV)

Thượng Hải có ca tử vong đầu tiên do Covid-19 trong đợt dịch hiện tại

Thứ 2, 18/04/2022 | 11:12
Thành phố Thượng Hải đã ghi nhận những ca tử vong đầu tiên do Covid-19 trong đợt bùng phát hiện tại bắt đầu từ tháng 3.

Thượng Hải chạy đua xây dựng hàng trăm nghìn giường bệnh cách ly

Thứ 6, 08/04/2022 | 08:32
Thượng Hải thực hiện cách ly tất cả người dương tính Covid-19 bất kể mức độ nghiêm trọng và tất cả người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Thượng Hải siết chặt lệnh phong tỏa để chống dịch Covid-19

Thứ 3, 29/03/2022 | 17:22
Thượng Hải siết chặt giai đoạn đầu của lệnh phong tỏa để chống dịch. Theo đó, người dân tại một số khu dân cư được yêu cầu ở trong nhà để được xét nghiệm Covid-19.

Kinh tế Trung Quốc chịu thiệt hại vì chiến lược Zero-Covid

Thứ 5, 24/03/2022 | 10:30
Trong tháng 3, Trung Quốc đã áp đặt biện pháp phong tỏa tại một số thành phố quan trọng như trung tâm công nghệ Thâm Quyến và trung tâm sản xuất ô tô Trường Xuân.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.