Bắc Kinh xác nhận vụ "khinh khí cầu"; Ngoại trưởng Mỹ hoãn thăm Trung Quốc

Thứ 7, 04/02/2023 | 08:53
0
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo hoãn chuyến thăm Trung Quốc vào tuần tới, sau khi Bắc Kinh xác nhận một khí cầu do thám bay trên lãnh thổ Mỹ đến từ Trung Quốc.

Khí cầu Trung Quốc bay trên bầu trời bang Montana, Mỹ

Theo SCMP, ông Blinken xác nhận tuyên bố trước đó của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng mình hoãn chuyến thăm Trung Quốc. Ông Blinken nói đã gửi thông điệp này tới ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Blinken nói trong cuộc điện đàm với ông Vương Nghị, rằng sự “xuất hiện của khí cầu do thám trong lãnh thổ Mỹ đã vi phạm chủ quyền và luật pháp quốc tế và việc này xảy ra trước thềm chuyến thăm đã gây bất lợi cho các cuộc thảo luận thực chất mà hai bên đã chuẩn bị”.

Ông Blinken nói sẽ thăm Bắc Kinh khi điều kiện cho phép và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các đường dây liên lạc với Trung Quốc, bao gồm việc giải quyết vấn đề với khinh khí cầu.

“Điều đầu tiên là cần đưa khinh khí cầu do thám này khỏi không phận Mỹ. Đó là điều chúng tôi đang tập trung giải quyết”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ông Blinken cho rằng, “việc mình đưa ra tuyên bố trực tiếp trong cuộc điện đàm với ông Vương Nghị là rất quan trọng”. “Thế giới mong muốn Mỹ và Trung Quốc duy trì mối quan hệ có trách nhiệm”, ông Blinken nói. Mỹ sẽ tiếp tục hành động phản ánh trách nhiệm này và mong muốn phía Trung Quốc cũng làm như vậy”.

Ông Blinken đưa ra tuyên bố trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin, sau khi hai bên ký một loạt các thỏa thuận hợp tác về khoa học và công nghệ.

Ông Park nói mình ủng hộ quyết định hoãn chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ và cho biết phía Mỹ đã “thông báo chi tiết vấn đề”. “Trung Quốc nên giải thích một cách chân thành về những gì đã xảy ra”, ông Park nói.

Trước đó vào ngày 3/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, khinh khí cầu của nước này đã bay chệch hướng và lạc sang không phận Mỹ. Phía Trung Quốc khẳng định đây là khí cầu dân sự, được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khí tượng.

Nguyên nhân khí cầu bay chệch hướng là do gió mạnh và khí cầu này cũng bị hạn chế khả năng điều chỉnh hướng bay.

“Phía Trung Quốc lấy làm tiếc về việc khí cầu bay sang không phận Mỹ vì lý do bất khả kháng. Trung Quốc sẽ tiếp tục liên lạc với Mỹ để giải quyết một cách hợp lý vấn đề này”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Đăng Nguyễn - SCMP

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng" thể hình được bao mỹ nhân mê đắm: Chỉ cần cởi áo cũng thành triệu phú

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:10
Người đàn ông đã gây dựng sự nghiệp nhờ những màn cởi áo khoe body.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân bị khởi tố tội Loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:03
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (92 tuổi) để điều tra làm rõ về hành vi loạn luân.

TP. Hồ Chí Minh sắp khai trương bệnh viện thẩm mỹ với sảnh lễ tân dát vàng 24k

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:54
Bệnh viện thẩm mỹ Siam Thailand với mức đầu tư lên đến gần 500 tỷ đồng sẽ chính thức khai trương trong thời gian tới tại Tp.Hồ Chí Minh. Theo đó, Siam Thailand là đơn vị thẩm mỹ “chịu chơi" đầu tư với mức kinh phí khủng.

Kỳ Duyên tiết lộ món nước từ quả ớt, càng uống bụng càng bé, mỡ thừa mất tăm

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:53
Kỳ Duyên cho hay, mình thường uống loại nước này mỗi ngày trước khi ăn sáng và có tác dụng giảm mỡ, không còn thèm ăn.

Hội gái xinh phớt lờ lệnh cấm, thoải mái mặc đồ khoe cơ thể ở lễ hội té nước

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:31
Loạt gái đẹp châu Á vẫn mặc đồ ngắn, hở tham gia lễ hội té nước dù bị cấm.