Bắc Ninh: Nỗ lực vì ngày bầu cử an toàn, đúng luật

Bắc Ninh: Nỗ lực vì ngày bầu cử an toàn, đúng luật

Thứ 5, 20/05/2021 | 14:21
0
Ngày bầu cử đã cận kề nhưng diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn hết sức phức tạp, tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực nhiều biện pháp để có một ngày hội non sông an toàn.

Linh hoạt các phương án

Bám sát tinh thần chỉ đạo từ Trung ương, vừa chống dịch vừa đảm bảo an toàn công tác bầu cử và phát triển kinh tế, tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra nhiều phương án và kịch bản nhằm hướng tới thành công chung của ngày bầu cử 23/5 tới đây.

Bắc Ninh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 15 đơn vị bầu cử đại biểu hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, 74 đơn vị bầu cử đại biểu hội đồng Nhân dân cấp huyện và 937 đơn vị bầu cử đại biểu hội đồng Nhân dân cấp xã.

Toàn tỉnh thành lập 973 khu vực bỏ phiếu và 973 tổ bầu cử. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành hướng dẫn điều tra, lập, niêm yết danh sách cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng Nhân dân các cấp. Tính đến ngày 13/4/2021, công tác lập và niêm yết danh sách cử tri đã được tiến hành theo luật định với tổng số 858.787 cử tri.

Theo hướng dẫn số 164/HD-UBBC, ngày 13/5/2021 của ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Ninh, phương án về việc thành lập khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 đã sẵn sàng.

Cụ thể, tại thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cơ quan y tế tại khu vực bầu cử thấy nguy cơ dịch bệnh Covid-19 không cao thì tổ bầu cử sẽ mang khẩu trang, găng tay để tác nghiệp. Nếu có nguy cơ cao thì tổ bầu cử phải mang đồ phòng hộ phòng chống dịch Covid-19 đầy đủ (quần áo, khẩu trang, găng tay, kính mắt...).

Sự kiện - Bắc Ninh: Nỗ lực vì ngày bầu cử an toàn, đúng luật

Toàn cảnh KCN Yên Phong, Bắc Ninh nằm trong vùng cách ly. Ảnh: Hữu Thắng.

Cho đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện giãn cách xã hội đối với 7/8 đơn vị hành chính cấp huyện; trong đó, thành phố Bắc Ninh, huyện Thuận Thành và huyện Yên Phong áp dụng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Thị xã Từ Sơn và các huyện Tiên Du, Quế Võ, Lương Tài áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg.

Đánh giá mới nhất từ phía ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Ninh, việc thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội, cách ly y tế này khiến số lượng cử tri trong danh sách cử tri ở một vài khu vực bỏ phiếu đã giảm so với thời điểm lập danh sách, thậm chí còn ít hơn cả số lượng cử tri tối thiểu để thành lập khu vực bỏ phiếu theo quy định. Về trường hợp này, ông Nguyễn Trọng Tân, Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh cho biết: Căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, ủy ban Nhân dân cấp xã có thể quyết định vẫn tiếp tục duy trì khu vực bỏ phiếu đó để tiến hành việc bỏ phiếu bình thường (dự phòng cả trường hợp cử tri quay trở lại khu vực bỏ phiếu trước ngày bầu cử).

Ủy ban Nhân dân cấp xã cũng có thể quyết định giải thể khu vực bỏ phiếu và tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu đó để ghép danh sách cử tri ở khu vực đó vào khu vực bỏ phiếu khác liền kề, bảo đảm thuận tiện và phù hợp với năng lực của tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn.

Trường hợp cơ sở cách ly tập trung, địa bàn thực hiện phong tỏa có số lượng cử tri quá đông hoặc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, ủy ban Nhân dân cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn thực hiện phong tỏa xem xét, cân nhắc quyết định thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn bị phong tỏa sau khi báo cáo và được sự phê chuẩn của Ủy ban Nhân dân cấp huyện.

Trường hợp các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương có thành viên là người tiếp xúc gần với trường hợp xác định Covid -19 (F1, F2), dẫn đến phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà thì tùy tình hình, điều kiện thực tế và nhân sự cụ thể, các địa phương chủ động rà soát, bổ sung, thay thế thành viên tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử.

Tổ bầu cử, cán bộ tổ bầu cử được phân công nhiệm vụ tổ chức để cử tri trong khu vực cách ly tập trung hoặc địa phương bị phong tỏa có trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất đảm bảo cần thiết cho công tác tổ chức bầu cử tại cơ sở cách ly tập trung hoặc địa bàn bị phong tỏa theo đúng quy định của luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng Nhân dân.

Với tinh thần quyết tâm rất cao của lãnh đạo tỉnh và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, đảm bảo quyền bầu cử công dân của các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với cử tri đang cách ly tập trung do dịch bệnh Covid-19.

Nhiều giải pháp sáng tạo để khống chế dịch bệnh

Tính từ ngày 5/5 đến nay, Bắc Ninh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chạy đua với thời gian để thần tốc truy vết, khoanh vùng ổ dịch, xét nghiệm nhanh các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Phương châm "Chống dịch như chống giặc" của Thủ tướng Chính phủ đã được Bắc Ninh coi là kim chỉ nam và trong vòng 15 ngày qua. “Chưa bao giờ tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp và ra nhiều văn bản chỉ đạo trong một thời gian ngắn như thế với 32 cuộc họp cấp tỉnh và 119 văn bản chỉ đạo được ban hành trong công tác phòng, chống dịch”, chia sẻ của Chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang tại buổi làm việc với Bộ trưởng bộ Y tế cùng đoàn công tác mới đây.

Quyết tâm chiến thắng trong chiến dịch lần này, ngoài các tổ Covid cộng đồng thì tỉnh Bắc Ninh đã chủ động thành lập thêm tổ an toàn Covid trong đơn vị, doanh nghiệp; thành lập các chốt kiểm dịch tại địa bàn có số ca lây nhiễm trong cộng đồng; thành lập tổ công tác giúp việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn để tham mưu, giúp việc cho ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân trong tỉnh, Bắc Ninh nhận được sự chỉ đạo thường xuyên từ Thủ tướng Chính phủ, bộ Y tế và sự chia sẻ, hỗ trợ nguồn nhân lực bộ Quốc phòng, các lực lượng công an, các đơn vị y tế Trung ương, các tỉnh bạn, sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp sáng tạo trong hoạt động lao động, sản xuất đã được các địa phương, đơn vị triển khai. Cụ thể như, cán bộ, nhân viên các cơ quan Nhà nước chia ca trực, làm việc tại nhà bằng việc tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, không để đình trệ công việc; các doanh nghiệp siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch để ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh; các cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu chấp hành nghiêm quy định tạm thời ngừng hoạt động để phòng, chống dịch trong thời gian thiết lập vùng cách ly y tế; giám sát chặt chẽ số lao động Bắc Ninh và các tỉnh đang tạm trú tại Bắc Ninh đi làm tại các khu công nghiệp tại Bắc Giang

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (đại biểu Quốc hội) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 18/5, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đã đề nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia cho phép các địa phương có dịch Covid -19 tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm từ 1-2 ngày so với quy định ở các khu cách ly tập trung để đảm bảo tiến độ bầu cử và an toàn cho nhân dân.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

 

Một ca COVID-19 nặng của Bắc Ninh chuyển lên tuyến trên điều trị, can thiệp ECMO

Thứ 4, 19/05/2021 | 19:51
BN 3207 điều trị tại BVĐK Bắc Ninh vừa chuyển BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 và được thực hiện ECMO ngay sau đó. Trưa 19/5, các chuyên gia đầu ngành của Tiểu ban Điều trị đã tiến hành hội chẩn ca bệnh này cùng các bệnh nhân nặng khác.

Bộ trưởng bộ Y tế: "Làm sao để Bắc Giang yên thì Bắc Ninh mới ổn"

Thứ 3, 18/05/2021 | 20:39
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Trận chiến này hoàn toàn không đơn giản, chúng ta đang kiểm soát tình hình nhưng tuyệt đối không nên chủ quan, lơ là, ngơi nghỉ”.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.