Bắc Ninh: Quyết liệt xử lý Doanh nghiệp vi phạm gây ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:34
0
Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp làng nghề, tỉnh Bắc Ninh đang triển khai nhiều giải pháp từng bước cải thiện môi trường.

Tỉnh Bắc Ninh là một trong những địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước. Bên cạnh các giá trị kinh tế các làng nghề mang lại, vấn đề ô nhiễm môi trường luôn là nỗi lo, đặt ra nhiều thách thức đối với địa phương.

Để giải quyết bài toán này, tỉnh Bắc Ninh đang triển khai nhiều giải pháp từng bước cải thiện môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp làng nghề, nhất là tại các làng nghề bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Điển hình, tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) hiện có 18 doanh nghiệp sản xuất giấy, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Thế nhưng trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm các quy định về môi trường, gây ảnh hưởng đến môi trường sống.

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh đã thường xuyên kiểm tra, xử lý, ra nhiều văn bản, quyết định xử lý tình trạng này.

Xã hội - Bắc Ninh: Quyết liệt xử lý Doanh nghiệp vi phạm gây ô nhiễm môi trường

UBND huyện Tiên Du phối hợp UBND xã Phú Lâm lập đoàn giám sát kiểm tra việc thực hiện của các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Phú Lâm

Theo đó năm 2021 và 2022, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành 24 văn bản, thông báo, kết luận về công tác quản lý, xử lý ô nhiễm, vi phạm về bảo vệ môi trường. UBND huyện Tiên Du cũng kiểm tra, xử phạt 18 cơ sở với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Mới đây ngày 5/2/2024, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với 9/18 doanh nghiệp hoạt động tại cụm công nghiệp Phú Lâm với số tiền lên đến gần 3 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng, do không có giấy phép môi trường.

Để tăng cường công tác quản lý môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, UBND huyện Tiên Du phối hợp UBND xã Phú Lâm thành lập đoàn giám sát do ông Nguyễn Công Ký, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện làm trưởng đoàn. Các thành viên gồm cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, lãnh đạo UBND xã Phú Lâm…

Đoàn có nhiệm vụ tổ chức giám sát việc đình chỉ hoạt động phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường của 9 công ty có tên theo các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời, UBND huyện giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Phú Lâm và các cơ quan có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát các công ty trong việc chấp hành nội dung đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Công Ký - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tiên Du cho biết, huyện đã kiểm tra 9 doanh nghiệp và yêu cầu tạm dừng hoạt động của các công ty vi phạm, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, đôn đốc những doanh nghiệp này hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và xây dựng đầy đủ các công trình xử lý nước thải, khí thải, chất thải đảm bảo theo quy định. Cùng với đó, đoàn giám sát đến từng doanh nghiệp nhắc nhở, yêu cầu chủ doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm quy định đình chỉ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, việc đưa vào sử dụng, vận hành Nhà máy xử lý nước thải cụm công nghiệp Phú Lâm công suất 10.000 m3/ngày, đêm và thu gom rác với tổng vốn đầu tư 186 tỷ đồng góp phần giải quyết căn bản vấn đề môi trường làng nghề. Dự án Nhà máy xử lý nước thải cụm công nghiệp Phú Lâm có tiêu chí về môi trường thuộc nhóm II theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Công Ký cho biết thêm, từ việc kiểm tra xử lý các vi phạm, hiện môi trường tại cụm công nghiệp được cải thiện đáng kể. Những doanh nghiệp trước đây xả thải trực tiếp ra môi trường đã xây dựng bể thu gom, xử lý chất thải, nước thải hoặc ký hợp đồng với các doanh nghiệp chuyên xử lý chất thải, nước thải. Ngoài ra, địa phương yêu cầu doanh nghiệp sử dụng lò hơi đốt trong quá trình làm giấy, tránh phát sinh khí thải gây ô nhiễm.

Hiện, trên địa bàn cụm công nghiệp Phú Lâm có 9/18 doanh nghiệp sản xuất giấy trong cụm công nghiệp đấu nối hệ thống ống dẫn nước thải vào nhà máy để xử lý, các doanh nghiệp còn lại đang hoàn thiện thủ tục về môi trường và đầu tư hệ thống dẫn nước thải.

Hà Anh

Du lịch Bắc Ninh thu hơn 2 triệu USD trong 7 ngày Tết Nguyên đán

Thứ 4, 21/02/2024 | 14:00
Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Bắc Ninh đón khoảng 73.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 50 tỷ đồng (tương đương hơn 2 triệu USD).
Cùng chuyên mục

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.