Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù

Đỗ Thị Chang
Thứ 6, 07/12/2018 | 19:50
0
VKSND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành cáo trạng truy tố đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ tai biến chạy thận ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình làm 9 người chết.

Theo bản cáo trạng, bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội Vô ý làm chết người theo khoản 2, Điều 98, Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

Còn bị can Trương Quý Dương – nguyên Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 2, Điều 285, Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Theo cáo trạng, bị can Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám, chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu. VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng, bị cáo Lương được đào tạo kỹ thuật thận nhân tạo, đã thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Do vậy, Lương biết rõ nội dung và thời điểm sửa chữa. Việc Hoàng Công Lương ra y lệnh và ký xác nhận vào y lệnh của các đồng nghiệp đã có hiệu lực để thực hiện ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân. Lương phải là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca này.

Cơ quan công tố tỉnh Hòa Bình cũng cáo buộc với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Lương phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng; sau khi sửa chữa, bảo dưỡng “tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống” phải có việc xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước thuộc Trưởng khoa.

An ninh - Hình sự - Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù

Bác sĩ Hoàng Công Lương.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp (là người không có trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước) nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường, chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước đảm bảo và thực tế chưa có việc bàn giao hệ thống RO số 2 để đưa vào sử dụng nhưng Hoàng Công Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị và ký xác nhận y lệnh điều trị của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh và bác sĩ Phạm Thị Huyền đối với 18 bệnh nhân. Trên cơ sở đó các điều dưỡng viên tiến hành hoạt động lọc máu cho các bệnh nhân.

Việc ra y lệnh và ký xác nhận y lệnh của bị can để tiến hành lọc máu cho 18 bệnh nhân khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2, dẫn đến nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người chết (sau này xác định có thêm 1 người tử vong - PV). Từ những cơ sở trên, VKSND tỉnh Hòa Bình xác định có đủ căn cứ truy tố bị can Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm chết người.

Đối với bị can Trương Quý Dương, theo cơ quan truy tố, Dương đã không làm hết nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý với cấp dưới dẫn tới vi phạm trong thời gian dài. Cụ thể, ông Dương đã ký quyết định thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo khi chưa bố trí đủ kỹ sư, kỹ thuật viên hoặc phân công cán bộ để kiểm tra chất lượng nước RO sau khi lọc.

An ninh - Hình sự - Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù (Hình 2).

Nguyên giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương.

Nguyên giám đốc bệnh viện cũng không chỉ đạo phòng Vật tư xây dựng, ban hành quy định liên quan đến an toàn kỹ thuật vận hành máy lọc nước RO mà để Đơn nguyên lọc máu tùy tiện sử dụng hệ thống này.

Cũng theo VKS, ông Dương ký các hợp đồng sửa chữa hệ thống RO nhưng không kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo khi có sự cố. Bị can bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Khoản 2, Điều 285, Bộ luật Hình sự 1999, khung hình phạt từ 3 - 12 năm tù.

Vì sao bác sĩ Hoàng Công Lương thất vọng khi nhận Bản kết luận điều tra?

Thứ 4, 28/11/2018 | 14:39
Bác sĩ Hoàng Công Lương một lần nữa tỏ ra thất vọng khi nhận Bản kết luận điều tra vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Hòa Bình và khẳng định lại một lần nữa bản thân không phạm tội Vô ý làm chết người như kết luận của cơ quan điều tra.

Viện trưởng VKSNDTC: "3 lần thay đổi tội danh bác sĩ Hoàng Công Lương là lẽ đương nhiên với vụ án phức tạp"

Thứ 3, 30/10/2018 | 16:21
Về việc 3 lần thay đổi tội danh với bác sĩ Hoàng Công Lương, Viện trưởng Lê Minh Trí nói: "Điều chỉnh tội danh là để đảm bảo đúng bản chất tội  phạm, không gây oan sai, không bỏ lọt nên đó cũng là lẽ đương nhiên với những vụ án phức tạp như vụ chạy thận nhân tạo làm chết 9 người ở Hòa Bình".

Vì sao bác sĩ Hoàng Công Lương bị cấm đi khỏi nơi cư trú?

Chủ nhật, 14/10/2018 | 07:00
Luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận làm 9 người chết tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết lý do vì sao cơ quan CSĐT tiếp tục ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can này.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn, chạy xe náo loạn đường phố

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Ngày 16/4, Công an TP.Ninh Bình cho biết, vừa triệu tập 29 thanh, thiếu niên có tuổi đời từ 14 - 19 để làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tây Ninh: Phá thành công một vụ cướp giật tài sản

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:31
Ngày 17/4, Công an huyện Tân Biên đã phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành và các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ đối tượng có hành vi cướp giật tài sản.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.