Bác sĩ khuyên: Đừng làm vợ khóc khi mang bầu kẻo hối hận cả đời

Bác sĩ khuyên: Đừng làm vợ khóc khi mang bầu kẻo hối hận cả đời

Thứ 3, 11/12/2018 | 09:28
0
Thai kỳ là một giai đoạn nhạy cảm của hôn nhân. Bà bầu mệt mỏi, thay đổi tính nết. Tuy nhiên, các ông chồng cần hiểu rõ tâm lý của người vợ, yêu thương vợ nhiều hơn, tránh làm vợ khóc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Bác sĩ Trần Vũ Quang,  bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trong khoảng thời gian mang thai, nhiều bà mẹ có rất nhiều sự thay đổi, ngoài thể chất còn có sự thay đổi về tâm lý mà phần nhiều là thay đổi theo hướng “không được vui” lắm, nghĩa là các mẹ bầu thường hay cáu gắt, lo lắng, tính khí thất thường...

Những thay đổi ấy, nếu không được sự thấu hiểu từ cha và những người thân trong gia đình thì rất dễ gây những va chạm không vui. Dưới đây là nguyên nhân và cách hạn chế phần nào những thay đổi về tâm lý khi mang thai.

Sức khỏe - Bác sĩ khuyên: Đừng làm vợ khóc khi mang bầu kẻo hối hận cả đời

Nguyên nhân của sự thay đổi tâm lý trong thai kì

Tuy ở mỗi bà bầu, sự thay đổi tâm lý có thể ở mức độ khác nhau do môi trường sống và thể trạng quyết định nhưng sự chi phối đáng kể không thể không nhắc đến đó chính là sự thay đổi của các nội tiết tố thai kỳ.

Khi mẹ có thai, các hóc môn trong cơ thể có những thay đổi đáng kể, làm thay đổi những hoạt động thần kinh, ảnh hưởng đến tâm lý của bà bầu, khiến cơ thể mệt mỏi, tư tưởng không thoải mái sinh ra sự ức chế.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng rất thường ốm nghén, với những biểu hiện nôn ói, chán ăn hoặc thèm ăn đến độ không thể kiềm chế. Điều này cũng gây nên sự mất cân bằng dinh dưỡng, cơ thể mệt mỏi và tâm lý bất ổn.

Khi mẹ có thai, những người thân trong gia đình có thể cư xử quá “đặc biệt” với mẹ, chẳng hạn lúc nào cũng chăm sóc quá mức, “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”, lại đặt nhiều kỳ vọng vào mẹ và bé quá, vô tình gây áp lực cho mẹ bầu.

Một số trường hợp do quá mong có con nên khi có bầu là bắt đầu có nỗi sợ bị sảy thai, lúc nào cũng lo lắng và căng thẳng. Hoặc ngược lại, những trường hợp mẹ không hề mong con mà mang thai do bị vỡ kế hoạch, hay hiện tại không đủ điều kiện kinh tế,... khiến những biểu hiện thai nghén trở nên nặng nề hơn, mẹ mệt mỏi hơn và dễ sinh tâm lý bất ổn.

Cũng có thể do tính cách của mẹ hay lo lắng, hay suy nghĩ, nên khi có thai, mẹ lại càng hay lo âu một mình. Đó là những người hướng nội, không hay bộc lộ tình cảm.

Tâm lý thất thường của mẹ bầu ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình

Khi mang thai, mẹ mệt mỏi, có nhiều nỗi lo. Nhưng hãy nhớ là ba cũng vậy. Khi mẹ mang một thai nhi trong bụng, nghĩa là ba cũng đã trở thành một người cha. Ba sẽ phải lo lắng biết bao nhiêu điều, không chỉ vun vén về kinh tế gia đình mà còn dành hết thời gian chăm sóc mẹ bầu. Nếu mẹ bầu không những không thấy cảm động trước những cử chỉ, việc làm của ba mà còn có những thái độ cáu bẳn, thất thường thì sẽ khiến ba bị tổn thương ít nhiều.

Trên thực tế, thai kỳ là một giai đoạn nhạy cảm của hôn nhân. Mẹ mệt mỏi, thay đổi tính nết. Ba vất vả, chịu nhiều áp lực. Hơn nữa, trong thai kỳ, do nhiều lý do, ba mẹ không gần gũi nhau như trước đã tạo nhiều ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Nhận thức được điều này, mẹ hãy cố gắng giảm thiểu tính khí thất thường khi mang thai để không để lại những ảnh hưởng đáng tiếc.

Hạn chế hiện tượng tâm lý thay đổi khi mang thai

Xác định tâm lý cho đúng

Mang thai là một hành trình vất vả nhưng không có gì đáng sợ. Hãy tìm đọc những cuốn sách về mang thai và làm mẹ, tự trang bị kiến thức để chăm sóc mình và em bé. Mẹ cũng hãy hỏi kinh nghiệm của bà nội, bà ngoại hay các cô các bác. Tất nhiên có những kinh nghiệm ngày xưa đã không còn đúng đối với thời đại ngày nay. Hãy học hỏi một cách có chọn lọc.

Quan trọng nhất là phải chăm sóc bản thân

Hãy suy nghĩ rằng nếu mẹ không khỏe mạnh, hạnh phúc thì ba và con khó lòng mà khỏe mạnh và hạnh phúc được. Hãy chăm sóc bản thân mình trước tiên bằng cách: dành thời gian đi dạo mỗi ngày ở nơi không khí trong lành, yên tĩnh, tập yoga dành cho bà bầu, dành thời gian cho những sở thích nho nhỏ như cắm hoa, thêu tranh,... Mẹ cũng có thể nghe nhạc bà bầu, nhạc thư giãn để tinh thần thoải mái hơn.

Hãy chia sẻ với ba

Thai kỳ là lúc mẹ hết sức nhạy cảm, hay tủi thân, rất cần được chồng quan tâm. Thế nhưng nhiều mẹ lại không chịu nói cho ba biết những cảm nghĩ của mình. Đàn ông rất vụng về, không hiểu được những suy nghĩ của phụ nữ chúng ta đâu. Hãy nói cho ba biết mẹ đang cảm thấy thế nào, cần ba giúp những gì. Được chăm sóc, giúp đỡ mẹ cũng chính là hạnh phúc của ba.

>>>Xem thêm: Mẹ bầu bị sốt do tiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Mai Hằng (ghi)

Bà bầu bị táo bón thai kỳ nguyên nhân do đâu và cách phòng tránh hiệu quả nhất

Chủ nhật, 09/12/2018 | 08:05
Táo bón là vấn đề phổ biến xảy ra ở phụ nữ mang thai, nó có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của bà bầu. Chính vì vậy, tình trạng táo bón thai kỳ cần được giải quyết càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau lưng ê ẩm trong suốt quá trình mang thai

Thứ 7, 08/12/2018 | 08:50
Có đến 80% phụ nữ bị đau lưng khi mang thai. Thai nhi càng lớn, tần suất, mức độ đau vùng thắt lưng và cột sống lưng sẽ càng nghiêm trọng khiến cho các bà bầu ngày càng trở nên nặng nề, mệt mỏi.

Sự thật về việc bà bầu uống nước dừa sinh con da trắng trẻo

Thứ 6, 07/12/2018 | 08:02
Tôi được khuyên rằng trong thai kỳ nên uống nước dừa hằng ngày để con ra đời trắng trẻo có đúng hay không?
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.