Bác sĩ ở Anh bắt đầu đình công, đòi tăng 35% lương

Bác sĩ ở Anh bắt đầu đình công, đòi tăng 35% lương

Thứ 4, 12/04/2023 | 16:32
0
Đình công đòi tăng lương diễn ra trong bối cảnh lạm phát gây ra khủng hoảng sinh hoạt phí tồi tệ nhất trong một thế hệ ở Vương quốc Anh.

Hàng chục ngàn bác sĩ đã nghỉ việc trên khắp nước Anh hôm 11/4, khởi động cuộc đình công kéo dài 4 ngày được coi là cuộc đình công gây gián đoạn lớn nhất trong lịch sử ngành dịch vụ y tế công của Vương quốc Anh.

Cuộc đình công của các bác sĩ trẻ, những người tạo thành xương sống của ngành dịch vụ y tế tại các bệnh viện và phòng khám trong hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), bắt đầu lúc 7h sáng ngày 11/4, và dự kiến kéo dài đến 7h sáng ngày 15/4 (giờ địa phương).

Động thái trên diễn ra sau nhiều tháng đình công của nhân viên các ngành khác khi lạm phát gây ra cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí tồi tệ nhất trong một thế hệ ở Vương quốc Anh.

Hôm 11/4, những hàng người tham gia đình công được hình thành bên ngoài các bệnh viện lớn ở thủ đô London và hàng trăm bác sĩ đã diễu hành qua dinh thự Số 10 phố Downing (Văn phòng Thủ tướng Anh) để tới tòa nhà quốc hội, hô vang khẩu hiệu đòi tăng lương.

Ông Stephen Powis, Giám đốc Y tế của NHS Anh, cảnh báo cuộc đình công có thể gây ra gián đoạn lớn nhất trong lịch sử NHS.

Thế giới - Bác sĩ ở Anh bắt đầu đình công, đòi tăng 35% lương

Cuộc đình công kéo dài 4 ngày (11-15/4/2023) của các bác sĩ trẻ là động thái mới nhất trong hàng loạt tranh chấp về tiền lương của khu vực công và tư nhân ở Anh. Ảnh: AFP/France24

Lực lượng bác sĩ trẻ mới ra trường, ít thâm niên (junior doctor), chiếm gần một nửa số bác sĩ của NHS. Trong thời gian họ đình công, theo NHS, có tới 350.000 ca phẫu thuật và cuộc hẹn đã lên lịch với bệnh nhân sẽ bị hủy bỏ. Các bác sĩ cao cấp (senior doctor) và các nhân viên y tế khác đã bị điều động để đảm bảo các dịch vụ cấp cứu, chăm sóc tích cực và dịch vụ thai sản không bị gián đoạn.

Cuộc đình công ảnh hưởng đến NHS ở Anh nhưng không ảnh hưởng đến các khu vực khác của Vương quốc Anh.

Hiệp hội Y tế Anh (BMA), nghiệp đoàn đại diện cho các bác sĩ Anh, đang tìm cách yêu cầu chính phủ tăng lương 35% để theo kịp đà tăng của lạm phát và bù đắp cho các đợt cắt giảm lương trong nhiều năm.

Theo BMA, các bác sĩ ít thâm niên chỉ kiếm được 14,09 bảng Anh (17 USD) một giờ – tức cao hơn không đáng kể so với mức lương tối thiểu ở Vương quốc Anh (10 bảng Anh một giờ), mặc dù mức lương có thể tăng nhanh sau năm đầu tiên.

“Bốn người bạn thân của tôi đã đến Australia và New Zealand để làm việc và không bao giờ quay trở lại”, bác sĩ trẻ Mike Andrews nói khi đứng trên hàng rào bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia London. “Tôi không thể rời đi vì lý do gia đình, nhưng tôi lo lắng về việc tôi sẽ làm công việc của mình như thế nào trong một tuần, một tháng, một năm khi bệnh viện không thể bố trí đủ nhân viên cho các khoa có người bỏ việc”.

Thế giới - Bác sĩ ở Anh bắt đầu đình công, đòi tăng 35% lương (Hình 2).

Đồng Chủ tịch Ủy ban Bác sĩ Trẻ của Hiệp hội Y tế Anh (BMA) Vivek Trivedi (trái) và Rob Laurenson (phải). Ảnh: Daily Mail

Bác sĩ Vivek Trivedi, Đồng Chủ tịch Ủy ban Bác sĩ Trẻ của BMA, cho biết cuộc đình công có thể dừng lại nếu Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclay đưa ra “đề nghị đáng tin cậy” về việc trả lương. Trong khi đó, Chính phủ Anh cho biết họ sẵn sàng đàm phán nếu cuộc đình công bị đình chỉ, nhưng cho rằng yêu cầu tăng 35% lương là không thể chấp nhận được.

“Tôi đã hy vọng bắt đầu các cuộc đàm phán lương chính thức với BMA vào tháng trước, nhưng yêu cầu tăng 35% lương của họ là không hợp lý”, ông Barclay cho biết. “Nếu BMA sẵn sàng thay đổi đáng kể lập trường này và hủy bỏ các cuộc đình công, chúng tôi có thể tiếp tục các cuộc đàm phán và tìm cách tiến lên, như cách chúng tôi đã làm với các nghiệp đoàn khác”.

Thế giới - Bác sĩ ở Anh bắt đầu đình công, đòi tăng 35% lương (Hình 3).

Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclaycho biết yêu cầu tăng lương 35% của BMA là không hợp lý vì điều đó sẽ dẫn đến việc một số bác sĩ thâm niên ít được tăng lương hơn 20.000 Bảng. Ảnh: The Guardian

Các làn sóng đình công đã làm gián đoạn cuộc sống của người Anh trong nhiều tháng, khi người lao động yêu cầu tăng lương để theo kịp lạm phát tăng vọt, đứng ở mức 10,4% trong tháng 2.

Đội ngũ y tá, nhân viên cứu thương, giáo viên, nhân viên kiểm soát biên giới, đội ngũ sát hạch lái xe, tài xế xe buýt và nhân viên bưu điện ở Anh đều đã nghỉ việc để yêu cầu được trả lương cao hơn.

Các nghiệp đoàn cho biết tiền lương, đặc biệt là trong khu vực công, đã giảm trên thực tế trong thập kỷ qua và cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí do giá lương thực và năng lượng tăng mạnh đã khiến nhiều người phải vật lộn để thanh toán các hóa đơn.

Minh Đức (Theo AP, France24)

Những yếu tố khiến Vương quốc Anh gia nhập CPTPP

Thứ 6, 31/03/2023 | 13:28
Việc Anh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một “lợi ích chiến lược địa chính trị lớn với lợi ích kinh tế nhỏ”.

Ngành y tế Anh đối mặt với đợt đình công lớn nhất lịch sử

Thứ 3, 07/02/2023 | 06:00
Ngành y tế Anh đang phải đối mặt với khủng hoảng trầm trọng khi hàng chục ngàn y tá và nhân viên cứu thương đình công vào ngày 6/2.

Làn sóng đình công tại Anh dâng cao vì chi phí sinh hoạt

Thứ 5, 17/11/2022 | 06:00
Làn sóng kêu gọi đình công lan rộng khắp nước Anh trong bối cảnh lạm phát ở mức cao nhất hàng chục năm qua đang “ăn mòn” giá trị tiền lương với tốc độ kỷ lục.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.