Bác sĩ sản khoa cảnh báo những vị thuốc bắc cấm phụ nữ mang thai sử dụng

Bác sĩ sản khoa cảnh báo những vị thuốc bắc cấm phụ nữ mang thai sử dụng

Thứ 7, 04/08/2018 | 11:20
0
Những phụ nữ mang thai cần nắm được những vị thuốc bắc không nên sử dụng để lựa chọn cách phù hợp nhất cho thai kỳ của mình và tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương), rất nhiều người do thiếu hiểu biết nên đã cho rằng cứ thuốc bắc là tốt và an toàn nên sử dụng để đại bổ và điều chỉnh thể chất.

Tuy nhiên, điều này hết sức sai lầm và ấu trĩ. Qua nghiên cứu, quan sát lâm sàng, các thầy thuốc Đông y phát hiện thấy khoảng hơn 100 vị thuốc Đông dược và thảo dược phụ nữ mang thai không được sử dụng và tuyệt đối cấm sử dụng. Như xà thanh, phụ tử, thiên hung, ô đầu, dã cát, thủy ngân, ba đậu, nguyên hoa, đại kích, nao sa, địa đảm, ban miêu…

Các vị thuốc cấm phụ nữ mang thai sử dụng có: Thủy chí, mang trùng, ngô công, hùng hoàng, khiên ngưu tử, can tất, giải trảo giáp, xạ hương… Các vị thuốc phụ nữ mang thai không nên sử dụng gồm các vị thuốc có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, diệt bệnh tán huyết, làm nguy thai như mao căn, mộc thông, đào nhân, mẫu đơn bì, tam lăng, ngưu tất, can khương, nhục quế, chế bán hạ, tạo giác, nam tinh, hoa hòe, xác ve…

Sức khỏe - Bác sĩ sản khoa cảnh báo những vị thuốc bắc cấm phụ nữ mang thai sử dụng

Các bà mẹ mang bầu cần chú ý những loại thuốc bắc không được sử dụng (Ảnh minh họa).

Ngoài những vị thuốc nêu trên, một số dược phẩm được bào chế từ các vị thuốc bắc dưới đây cũng không được sử dụng cho phụ nữ có thai như: Ngưu hoàn giải độc hoàn, đại hoạt lạc hoàn, tiểu hoạt lạc hoàn, lục thần hoàn, chí bảo đan, thiết đả hoàn, thư cân hoạt lạc hoàn, tô hợp hương hoàn, ngưu hoàng thanh tâm hoàn, tử tuyết đan, hắc tích đan, khai hung thuận khí đan, phục phương đương quy chú xạ dịch (thuốc tiêm), thập trích thủy, tiểu kim đan, ngọc chân tán.

Các loại dược phẩm sau cũng cần phải thận trong khi sử dụng: Hoắc hương chính khí hoàn, phòng phong thông thoáng hoàn, xà đảm bán hạ tán…

Trong các loại thuốc Đông dược trên, có loại có độc tính mạnh hoặc yếu, nhưng nếu sử dụng không cẩn trọng đều sẽ gây dị tật thai nhi, gây sẩy thai hoặc thai lưu. Do đó, phụ nữ trong khi mang thai không những không được sử dụng Tây dược bừa bãi, mà ngay cả Đông dược cũng phải sử dụng thận trọng. Khi đi khám nên nói rõ mình đang mang thai để thầy thuốc bốc thuốc, kê đơn cho phù hợp.

Bác sĩ Quang hy vọng những chia sẻ của mình sẽ tăng thêm kiến thức về những loại thuốc bắc mà các mẹ bầu cần tránh khi mang thai để con luôn được khỏe mạnh.

 Mai Thu

Bật khóc khi nhìn bụng rạn sau sinh và bí quyết “vàng” từ bác sĩ sản khoa

Thứ 4, 01/08/2018 | 18:48
Hình ảnh bụng rạn sau sinh là nỗi “ám ảnh” của các chị em phụ nữ khi mang thai. Trước những lo lắng của hội chị em, bác sĩ sản khoa đã bật mí bí quyết “vàng” để tránh rạn da khi mang thai.

Bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo chị em nên nhớ điều này trước khi đi làm đẹp

Thứ 5, 05/07/2018 | 16:43
Theo Ths.BS Cao Ngọc Duy, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt – Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện đa khoa Đức Giang, làm đẹp là nhu cầu tất yếu của chị em. Tuy nhiên, cần lưu tâm làm đẹp phải đảm bảo an toàn tính mạng.

Bác sĩ Sản khoa cảnh báo hiểm họa mang tên “đau bụng thai nghén”

Thứ 4, 27/06/2018 | 20:00
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, trong thai kỳ, bất cứ một dấu hiệu khác lạ nào trên cơ thể, dù là nhỏ nhất cũng ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, các mẹ bầu đừng chủ quan, đặc biệt là dấu hiệu đau bụng trong giai đoạn thai nghén.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.