Bác sĩ tư vấn online cho F0: Tết này sẽ vất vả hơn Tết khác rất nhiều

Bác sĩ tư vấn online cho F0: Tết này sẽ vất vả hơn Tết khác rất nhiều

Chủ nhật, 30/01/2022 | 08:53
0
Kết thúc thời gian chống “giặc Covid-19” tại Tp.HCM, TS.BS Trần Quang Phú tiếp tục tham gia nhóm hỗ trợ tư vấn online miễn phí cho F0 tại nhà. 

Lên đường cùng lời hứa “hết dịch bố sẽ về”

Những ngày cuối năm, khi nhà nhà tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán 2022, TS.BS.Trần Quang Phú đangcông tác tại Khoa Bỏng Người lớn, Bệnh viện Bỏng quốc gia lại bận rộn với những cuộc điện thoại hỗ trợ tư vấn online miễn phí cho F0 tại nhà. Cùng với đó, những hồi hồi ức về 90 ngày cùng đồng đội chiến đấu tại tâm dịch Tp.HCM trong năm qua là điều không thể nào quên đối với bác sĩ Phú.

Sự kiện - Bác sĩ tư vấn online cho F0: Tết này sẽ vất vả hơn Tết khác rất nhiều

Ths. Bs Trần Quang Phú - Khoa Điều trị bỏng người lớn, Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

TS.BS. Trần Quang Phú kể với Người Đưa Tin rằng, khi làn sóng Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Tp.HCM, anh được giao nhiệm vụ hỗ trợ Tp.HCM và các tỉnh phía Nam phòng chống dịch Covid-19. Không hề đắn đo, anh nhanh chóng sắp xếp công việc gia đình để yên tâm lên đường cùng lời hứa với hai con “Hết dịch bố sẽ về”.

“Tôi là một bác sĩ quân y và cũng là một người lính, thời điểm đó, thực hiện mệnh lệnh của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng về việc huy động lực lượng của Học viện Quân y tăng cường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các tỉnh phía Nam, tôi cùng hơn 1.400 y bác sĩ lập tức lên đường thực hiện nhiệm vụ được giao.Tôi hiểu rằng, lần ra quân đó vừa hiểm nguy, vừa mang cả những trách nhiệm nặng nề nhưng bản lĩnh của một bác sĩ mang trên mình hai màu áo giúp tôi thêm quyết tâm cao, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành nhiệm vụ”, BS.Phú chia sẻ về nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”.

Ngay khi kể với gia đình về nhiệm vụ được giao, anh đã được vợ cùng bố mẹ động viên, ủng hộ hết mình. BS.Phú cho biết, suy nghĩ tích cực, lạc quan và đượcsự ủng hộ tuyệt đối từ hậu phương là liều thuốc tinh thần giúp anh thêm động lực để cố gắng. 

Sự kiện - Bác sĩ tư vấn online cho F0: Tết này sẽ vất vả hơn Tết khác rất nhiều (Hình 2).

BS. Phú thực hiện nhiệm vụ tại Tp.HCM.

Đoàn của Học viện Quân y hỗ trợ tăng cường cho phía Nam từ ngày 23/8 và toàn bộ lực lượng quân nhân đều được tập huấn kiến thức chuyên môn liên quan công tác phòng, chống dịch bài bản. Tại đây, BS.Phú phối hợp hoạt động với các trạm y tế xã, phường thực hiện các nhiệm vụ theo phân công như: lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc các trường hợp F0 điều trị tại gia đình, tuyên truyền, phối hợp chuyển tuyến khi có yêu cầu cùng những nhiệm vụ khác có liên quan.

“Tôi lên đường xuất quân vào cuối tháng 8/2021. Khi vừa vào đến Tp.HCM, nhiệm vụ đầu tiên tôi được giao là theo dõi, tư vấn và điều trị cho F0 tại nhà. Thứ hai, là xử lý cấp cứu cho những F0 trở nặng. Thứ ba, là làm những công việc như xét nghiệm cộng đồng, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Thậm chí, tôi còn giúp người dân điều trị cả những bệnh lý nội khoa thông thường. Trong giai đoạn ấy, các bệnh viện đều quá tải và tập trung chuyển sang điều trị Covid-19 nên gần như tôi trở thành một bác sĩ đa khoa. Lúc đó, chỉ cần bệnh nhân gọi thì các bác sĩ chúng tôi có mặt và phần lớn là điều trị giảm triệu chứng, hỗ trợ bệnh nhân nhiều nhất trong khả năng của mình”, BS.Phú kể về công việc tại tâm dịch.

Sự kiện - Bác sĩ tư vấn online cho F0: Tết này sẽ vất vả hơn Tết khác rất nhiều (Hình 3).

BS. Phú hỗ trợ người dân tại Tp.HCM.

Niềm vui khi thấy bệnh nhân khoẻ

Nhớ về những nỗi sợ, những kỷ niệm trong suốt 2 tháng chinh chiến, BS.Phú khẳng định đó là những hồi ức mà anh không bao giờ quên. 

“Khi tiếp nhận địa bàn, mỗi phường được phân làm 2 đến 3 tổ với nội dung công việc rất rõ ràng. Lúc ấy, chỉ riêng một phường có tới 500-600 F0 đang điều trị tại nhà”, BS. Phú kể lại.

BS. Phú tâm sự thêm rằng anh đã chứng kiến rất nhiều những khoảnh khắc sinh tử và không ít lần đấu tranh giành giật sự sống cho bệnh nhân. 

“Sau khi nhận địa bàn và triển khai hoạt động thì mỗi tổ nhận được một số hotline để người dân gọi đến yêu cầu tư vấn. Có những cuộc điện thoại mà vừa cúp máy chúng tôi phải vội vàng đến cấp cứu cho bệnh nhân. Có những trường hợp bệnh nhân đã ngừng tim nhưng gia đình vẫn gọi đến cầu cứu. Chúng tôi đến nơi thì mọi việc đã quá muộn, đó là lúc tôi thấy đau lòng và bất lực nhất. Thậm chí, tôi còn day dứt rằng tại sao mình không đến sớm hơn. Mỗi lần phải thông báo cho gia đình rằng bệnh nhân đã tử vong, đề nghị gia đình làm những công tác tiếp theo, tôi luôn cảm thấy có một nỗi buồn nặng trĩu”, đó là những khoảnh khắc mà BS.Phú nhớ mãi. 

Trong trận chiến với dịch bệnh, bên cạnh những cuộc chia ly đáng buồn thì niềm vui của các bác sĩ chỉ đơn giản là thấy sức khỏe bệnh nhân được cải thiện từng ngày, hay là những cái bắt tay thân mật từ một vài cuộc hội ngộ bất ngờ.

“Sau một tuần tham gia công tác tư vấn, hỗ trợ điều trị cho rất nhiều F0, tôi nhận được những tin nhắn, những cuộc gọi trở lại của người dân thông báo rằng sức khỏe của người nhà, của những bệnh nhân cao tuổi có tiến triển và nhiều clip họ gửi lời cảm ơn bác sĩ. Đó là điều khiến tôi hạnh phúc nhất. Cảm giác vui mừng như trẻ thơ được tặng tấm áo mới.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, tôi cũng tình cờ gặp lại rất nhiều người bạn, người anh mà mình yêu quý. Chúng tôi từng có dịp học tập, làm việc chung nhưng đã rất lâu rồi mới có cơ hội gặp gỡ trong chuyến công tác đặc biệt này”, BS. Phú tâm sự.

Cho đến hiện tại, BS. Phú vẫn luôn nhớ về cảm xúc mong ngóng, hồi hộp ngày được về bên gia đình: “Ngày lên xe trở về Thủ đô, tôi vỡ òa khi được trở lại với cuộc sống bình thường trước đây. Khi tôi lên đường nhận nhiệm vụ là lúc con út vừa sinh nhật tròn 2 tuổi được 3 ngày và mới bập bẹ tập nói, đến khi về, cháu đã gọi bố và nói từng câu từng chữ rõ ràng. Đó là món quà lớn nhất tôi nhận được sau 2 tháng ròng rã chiến đấu nơi tâm dịch”.

Tư vấn online miễn phí cho F0 điều trị tại nhà

Về Hà Nội, BS.Phú nhanh chóng trở lại vớicông việc tại Bệnh viện Bỏng quốc gia và tiếp tục nhận lời mời tham gia “Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà”. Với những kinh nghiệm sau quá trình tham gia chống dịch ở phía Nam, BS. Phú hy vọng có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc, tư vấn điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, giúp họ ổn định tâm lý và nhanh chóng khỏi bệnh.

“Những ngày đầu tham gia hỗ trợ tư vấn online miễn phí cho F0, tôi thực sự hơi quá tải vì bệnh nhân gọi rất nhiều. Song song với công việc của cơ quan, tôi tranh thủ bất cứ khi nào rảnh thì cố gắng xử lý những thông tin mà bệnh nhân thắc mắc. Có những thời điểm, tôi sử dụng điện thoại liên tục tới 14 -16 tiếng, gần như chiếm toàn bộ thời gian trong ngày. Trung bình, một ngày tôi tư vấn 30 - 50 bệnh nhân, những ngày gần đây thì con số này giảm đi còn khoảng 10 - 20 bệnh nhân. Các câu hỏi trên tất cả các lĩnh vực từ điều trị y tế, vắc-xin, phòng dịch…”, BS. Phú thông tin về công việc tư vấn miễn phí cho các F0 điều trị tại nhà.

Không chỉ là khối lượng công việc lớn, để tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho các F0 với hình thức online, BS.Phú cho biết cũng phải đối mặt với không ít khó khannhư bệnh nhân F0 lo lắng quá mức, mất bình tĩnh mà bác sĩ không thể ở bên để giải thích cặn kẽ; Hoặc có những đối tượng giả danh bác sĩ bán thuốc, bán thực phẩm chức năngcho các bệnh nhân F0 trong nhóm…

Sự kiện - Bác sĩ tư vấn online cho F0: Tết này sẽ vất vả hơn Tết khác rất nhiều (Hình 4).

Bác sĩ luôn trong tâm thế hỗ trợ hết mình cho bệnh nhân.

“Tuy nhiên, ngay từ khi thành lập “Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà”, chúng tôi đã thống nhất nguyên tắc làm việc vì cộng đồng chứ không vì mục đích cá nhân và cũng không nhận bất cứ hình thức cảm ơn nào của bệnh nhân. Điều chúng tôi mong mỏi nhất là các F0 có thể bình tĩnh, không sợ hãi và sớm khỏi bệnh”, BS. Phú thôngtin thêm.

Với tâm thế là tập trung làm hết trách nhiệm của người thầy thuốc, BS. Phú cùng các đồng nghiệp luôn cố gắng vì lợi ích cộng đồng. Ngay cả trong dịp Tết, anh cũng lên kế hoạch sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân mà không màng đến thời gian nghỉ ngơi.

“Tôi không lên kế hoạch dài hơi nào cho dịp Tết Nguyên Đán năm nay và từ chối những lời mời đi chơi, đi du lịch. Tôi đã xác định rằng Tết này sẽ vất vả hơn Tết khác rất nhiều. Là một bác sĩ, tôi cần phải gương mẫu trong việc phòng chống dịch bệnh và hiểu được mục tiêu an toàn cần đặt lên hàng đầu. Tôi sẽ bớt chút thời gian nghỉ của bản thân để vì cộng đồng, hỗ trợ hết mình cho bệnh nhân, hy vọng họ được trấn an và bớt nỗilotrong lúc dịch bệnh còn rất phức tạp như hiện tại”, BS. Phúchia sẻ thêm về tinh thần sẵn sàng làm việc thông Tết của mình.

Thu Lan

Mục sở thị quất lục bình Tết Nguyên đán 2022 giá vài chục triệu

Thứ 2, 03/01/2022 | 08:45
Những cây quất lục bình "khổng lồ" cao khoảng 4 m có giá bán lên đến 35-40 triệu đồng/1 cặp là những sản phẩm độc đáo phục vụ Tết được người dân tại huyện Văn Giang.

Hà Nội tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán

Chủ nhật, 02/01/2022 | 16:13
Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại đảo Dừa, Công viên Thống Nhất (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng).

Mức thưởng Tết Nguyên đán 2022 cao nhất tại Tp.HCM gần 1,3 tỷ đồng

Thứ 5, 30/12/2021 | 11:06
Mức thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cao nhất trên địa bàn Tp.HCM là gần 1,3 tỷ đồng/người - thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.