"Bí mật" ít biết về bác sĩ Việt đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng Nikkei châu Á

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 2, 26/03/2018 | 11:37
0
Ngày 13/6 tới, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, chuyên gia về phẫu thuật nhi khoa tại Việt Nam, Viện trưởng viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec (thuộc hệ thống y tế Vinmec) sẽ có mặt tại Tokyo, Nhật Bản để nhận giải thưởng Nikkei. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Liêm và được ông hé lộ không ít chuyện ly kỳ.

Nikkei là giải thưởng dành cho công dân châu Á do hãng Thông tấn Nhật Bản Nikkei khởi xướng từ năm 1996. Mỗi năm có 3 công dân châu Á có đóng góp ở ba lĩnh vực văn hóa, kinh tế, khoa học và công nghệ được vinh danh.

Năm nay, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm được chọn vinh danh trong lĩnh vực khoa học công nghệ, tức cá nhân có nghiên cứu mang tính sáng tạo, đột phá, có đóng góp trong việc phát triển khoa học công nghệ của châu lục cũng như thế giới. Với ghi nhận này, Giáo sư là người Việt đầu tiên được vinh danh ở lĩnh vực này trong 22 năm từ khi có giải thưởng.

PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trò chuyện cùng GS.TS Nguyễn Thanh Liêm sau khi Giáo sư nhận được thông báo mình nhận được giải thưởng Nikkei.

'Bí mật' ít biết về bác sĩ Việt đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng Nikkei châu Á

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm

PV: Khi nhận được tin đề tài khoa học của mình được vinh danh tại một giải thưởng lớn, cảm xúc lúc ấy của Giáo sư như thế nào?

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm: Khi biết tin mình được vinh dự nhận giải thưởng này, tôi thực sự vui và bất ngờ. Bởi lẽ, tiêu chí chấm giải thưởng này rất khắt khe và khó.

PV: Trong hồ sơ gửi đi, Giáo sư đề cập tới những lĩnh vực nào?

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm: Hồ sơ nộp đi có rất nhiều lĩnh vực trong đó đặc biệt là lĩnh vực nội soi ở nhi; các nghiên cứu về sức khỏe nhi khoa mang tính cộng đồng; tế bào gốc.

Ban xét giải thưởng đã đánh giá thành tích chủ yếu ở lĩnh vực nội soi trẻ em và tế bào gốc.

PV: Tại sao hai lĩnh vực này lại được ban xét giải thưởng đánh giá cao, thưa Giáo sư?

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm: Về nội soi trẻ em, ở châu Á, tôi là một trong những người triển khai sớm nhất phẫu thuật này và phát triển nó rất nhanh. Không những là học tập và ứng dụng mà còn nghiên cứu vào những kỹ thuật mới, trong đó có 9 kỹ thuật “made in Viet Nam” mà chúng ta là người đầu tiên phát minh, phát triển và ứng dụng.

Có những kỹ thuật mình không phải là người đầu tiên, nhưng mình cải tiến và phát triển nó lên tới đỉnh cao như kỹ thuật về phẫu thuật u nang ống mật chủ. Tôi có 56 công trình nghiên cứu liên quan lĩnh vực này và đã mổ cho hơn 500 trường hợp.

Mổ u nang ống mật chủ là một trong những kỹ thuật khó nhất trong phẫu thuật nhi vì tính nguy hiểm, nguy cơ cao và phức tạp khi dễ làm rách các mạch máu tới gan; nếu rách, bệnh nhân có thể tử vong.

Hay như kỹ thuật mổ thoát vị cơ hoành, tôi không phải người đầu tiên mổ trong lĩnh vực này nhưng là người đầu tiên mổ ở trẻ sơ sinh vào khoảng năm 2002 – 2003. Sau khi mổ thành công tôi khẳng định, phẫu thuật nội soi ở trẻ em có thể làm được ở trẻ sơ sinh và tôi đã phát triển kỹ thuật này lên bước nữa.

Những trường hợp tôi mổ lúc đầu không quá nặng hoặc trẻ sinh ra không phải thở máy hoặc thở máy thường. Trường hợp nặng, đòi hỏi phải thở những máy đặc biệt (gọi là máy cao tần), trên thế giới chưa có ai mổ.

Khi tôi thực hiện thì thấy, thực tế thấy không phải quá khó khăn tới mức không mổ được. Chúng ta có thể mổ được nội soi và sang chấn rất ít, đứa trẻ hồi phục tốt hơn, mở ra triển vọng cho thấy những đứa trẻ bị nặng đang thở máy cao tần vẫn có thể mổ nội soi được, làm cho tỷ lệ sống của bệnh này tăng cao.

Về ghép tế bào gốc, cách đây khoảng 10 năm gọi là ghép tủy xương. Thời gian tôi còn công tác tại bệnh viện Nhi Trung ương, tôi đã ghép tủy xương, suy tụy và tan máu. Thời điểm đó, trên thế giới chỉ định ghép tế bào gốc vẫn còn rất ít, nhưng tôi vẫn nghĩ tế bào gốc có ứng dụng rất rộng.

Có một trường hợp rất đặc biệt của bệnh nhi hơn 1 tuổi. Cháu bị nhiễm trùng máu. Sau một thời gian cháu bé rơi vào trạng thái thực vật, tri giác không biết gì, toàn thân cơ cứng, khóc rên suốt ngày. Một ngày trời mưa, bế con lếch thếch, gia đình đưa cháu tới tìm tôi.

Họ tha thiết yêu cầu tôi chữa trị cho con họ để trở lại cuộc sống bình thường. Lúc ấy tôi chợt nghĩ, ghép tế bào gốc may ra có thể giúp được. Thờ điểm đó, trong nước chưa ghép tế bào gốc, trên thế giới có ghép cho những trường hợp bại não khác nhưng trường hợp như thế chưa ai ghép.

Vì không còn cách nào nên tôi nói với gia đình, chỉ còn một cách đó may ra còn có thể. Gia đình chấp nhận ghép. Rất may, ngay sau ghép lần thứ nhất đã có cải thiện, chân tay bệnh nhi mềm hơn, cháu không khóc, cháu bắt đầu có nhận biết với tiếng động… Sau nhiều lần ghép, bệnh có thể ngồi được, giao tiếp được, chơi đùa và có tình cảm với tất cả các thứ xung quanh.

Sau này để có thể mở rộng được, tôi phải xin đề tài cấp Nhà nước để ghép tế bào gốc cho những trẻ bại não và tại Vinmec, tôi đã triển khai thành công đề tài này.

PV: Ghép tế bào gốc là vấn đề rất mới ở Việt Nam. Từ đề tài ấp ủ đến thực tiễn áp dụng, chắc hẳn Giáo sư và các đồng nghiệp của mình cũng gặp nhiều khó khăn. Nhóm nghiên cứu đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào?

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm: Không phải gia đình nào cũng thật sự mạnh dạn tiếp cận với một phương pháp điều trị mới mẻ, dù rằng con mình đang bị bại não, phải sống đời thực vật. Đó là một thực tế mà chúng tôi đã gặp.

Ngay cả trong y giới không phải ai cũng đồng thuận với hướng đi nghiên cứu của chúng tôi. 

Bên cạnh những thách thức ấy, rất may là nhóm nghiên cứu chúng tôi đã được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống labo, phòng ghép đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, cập nhật các kỹ thuật ghép các kỹ thuật ghép tế bào gốc tiên tiến nhất thế giới. Vì thế chỉ sau hơn 2 năm tiếp cận, ghép tế bào gốc từ tủy xương điều trị bại não đã thu nhận được những thành công.

PV: Được biết, Giáo sư cũng thực hiện ghép tế bào gốc trên trẻ tự kỷ, kết quả ban đầu được ghi nhận ra sao?

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm: Tôi đang cùng các đồng nghiệp thực hiện Dự án ghép tế bào gốc cho trẻ tự kỷ. Đề tài này được triển khai từ tháng 7/2017.

Với 30 trường hợp đầu tiên, chúng tôi chủ trương ghép 2 lần, ngoài ghép kết hợp với giáo dục can thiệp. Hiện nay chúng tôi xong giai đoạn 1, tức là đi được 2/3 đoạn đường.

Chúng tôi tiếp tục can thiệp và sẽ đánh giá kết quả trong 6 tháng nữa. Trong 30 cháu kết quả hết sức khả quan: 2 cháu thay đổi rất ít, còn lại 28 trường hợp đều có kết quả tích cực đến rất tích cực.

Trong tương lai, phương pháp này có thể mở rộng để điều trị nhiều bệnh khác như tự kỉ, đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, tiểu đường, Parkinson…

Xin cảm ơn Giáo sư về buổi trò chuyện này!

Năm 1997, GS. Nguyễn Thanh Liêm được giới y khoa quốc tế biết tới khi trở thành người đầu tiên nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi để điều trị bệnh phình đại tràng bẩm sinh tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á tiến hành phẫu thuật nội soi cho trẻ em.

Ông cũng được biết đến là một trong những phẫu thuật viên đã tham gia nhiều ca phẫu thuật tách đôi song sinh dính nhau phức tạp nhất ở Việt Nam, đem lại cuộc sống mới cho nhiều trẻ em song sinh dính nhau.

Ghép tế bào gốc có chữa khỏi ung thư?

Thứ 5, 02/11/2017 | 14:15
Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị ung thư, trong đó có điều trị ung thư bằng ghép tế bào gốc đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec: Đột phá trong điều trị hiếm muộn

Thứ 5, 10/11/2016 | 16:43
Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec chào đón các cặp vợ chồng hiếm muộn trong không gian ấm áp, ngập tràn hình ảnh trẻ thơ.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.