Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang trị viêm họng, viêm amidan phù hợp cơ địa người Việt

Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang trị viêm họng, viêm amidan phù hợp cơ địa người Việt

Thứ 4, 18/03/2020 | 15:08
0
Hiện nay viêm họng, viêm amidan diễn biến ngày càng phức tạp và nghiêm trọng do tác động của nhiều yếu tố lên cơ địa con người và sự thay đổi của các nguyên nhân gây bệnh. Để điều trị bệnh hiệu quả cần có phương pháp giải quyết từ căn nguyên và phù hợp với đặc điểm cơ địa của người bệnh.

Bệnh viêm họng, viêm amidan ngày càng phổ biến và phức tạp

Ngày nay, môi trường ngày càng ô nhiễm, chứa nhiều hóa chất, khói bụi độc hại. Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống thay đổi, con người thường xuyên sử dụng, tiếp xúc với những thực phẩm không đảm bảo an toàn chứa nhiều hóa chất, chất bảo quản, chất kích thích như: Đồ ăn nhanh, đồ khô, rượu bia, đồ uống có ga, có cồn... Chính vì vậy cơ địa con người có nhiều biến đổi, sức đề kháng dễ suy giảm. Tỉ lệ dân số mắc bệnh đường hô hấp tăng lên đột biến, đặc biệt là những bệnh hầu họng như viêm họng, viêm amidan.

Trao đổi về thực trạng này, bác sĩ Lê Phương - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam cho biết: "Ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc các tình trạng viêm họng, viêm amidan tìm đến trung tâm Đông y Việt Nam để điều trị. Hầu hết các trường hợp này bệnh đã tiến triển nặng, có triệu chứng mãn tính ho nhiều ngày không khỏi, đau rát họng, viêm họng sưng tấy, sốt, nổi hạch. Nguyên nhân là do bệnh không được điều trị đúng cách, chăm sóc không tốt khiến tái phát nhiều lần và chuyển biến nghiêm trọng".

Xem thêm: Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương: Hơn 40 “nặng lòng” với bài thuốc điều trị viêm họng, viêm amidan

Truyền thông - Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang trị viêm họng, viêm amidan phù hợp cơ địa người Việt

Bệnh viêm họng, viêm amidan ngày càng phổ biến và diễn tiến phức tạp

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân chính gây viêm họng, viêm amidan là tạng phủ suy yếu và do cơ địa dị ứng. Khi tạng phủ suy yếu, vệ khí và chính khí đều tiêu hao, tà khí bên ngoài có cơ hội xâm nhập vào cơ thể theo đường hầu họng dễ dàng hơn. Đồng thời, những bệnh nhân có cơ địa dị ứng khi gặp các dị nguyên, niêm mạc mũi họng bị kích ứng dẫn đến phản ứng của vùng mũi họng, làm xuất hiện các tình trạng ho, đau rát họng, khạc đờm, viêm nhiễm, phù nề họng, amidan...

Nguyên tắc chữa bệnh cần bám sát vào gốc là cơ địa dị ứng. Chủ trị là bổ chính khu tà, nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chống lại ngoại tà và dị nguyên sau đó loại bỏ các triệu chứng bệnh.

Nắm chắc nguyên tắc của Đông y cùng sự thay đổi của cơ địa người Việt và nguyên nhân gây bệnh hiện nay, bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang được nghiên cứu kỹ càng về dược liệu và phác đồ trị liệu.

Thanh hầu bổ phế thang bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan phù hợp với cơ địa người Việt

Phù hợp với cơ địa là yếu tố rất quan trọng mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Để đảm bảo yếu tố này, Thầy thuốc ưu tú Lê Phương cùng các chuyên gia tại Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam đã nghiên cứu cơ địa người bệnh và lựa chọn dược liệu cần sử dụng phù hợp.

Sử dụng thảo dược được trồng trên thổ nhưỡng, môi trường Việt Nam

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ: “Hiệu quả của thuốc nam được quyết định phần lớn bởi dược tính của thuốc. Trong khi đó, dược tính trong cây thuốc lại chịu sự chi phối của thổ nhưỡng và khí hậu nơi trồng thảo dược. Vì thế cùng một giống thảo dược những phân bố ở mỗi vùng miền lại có những đặc tính và công dụng khác hẳn nhau”.

Cũng theo bác sĩ Phương: “Tại Việt Nam, môi trường và khí hậu có nhiều thay đổi gây ảnh hưởng lớn đến dược tính của cây thuốc. Tôi cùng một số đồng nghiệp tại Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam kết hợp với các đơn vị khác như Khoa sinh lý – Học viện Quân y, Viện dược liệu, Trung tâm phòng chống độc đã tiến hành một số nghiên cứu về thảo dược tại nước ta và phát hiện chất lượng thảo dược không còn như trước đây. Nhiều loại cây giảm dược tính và gia tăng tính độc.

Truyền thông - Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang trị viêm họng, viêm amidan phù hợp cơ địa người Việt (Hình 2).

Thảo dược đạt chuẩn GACP - WHO, an toàn và phù hợp với cơ địa người Việt

Để chủ động nguồn thảo dược và kiểm soát tốt nhất dược tính thuốc, Trung tâm chúng tôi đã nghiên cứu và khảo sát thực nghiệm tại nhiều khu vực để tìm nơi có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với các loại thảo dược. Đến nay chúng tôi đã phát triển thành công nhiều vườn thảo dược chuyên canh đạt tiêu chuẩn GACP - WHO. Mỗi khu vực đều có một số loại thảo dược đặc trưng như: Hà Giang trồng sa nhân, Quảng Ninh trồng ba kích, Hòa Bình trồng diệp hạ châu, bồ công anh, giảo cổ nam; Sơn la trồng nấm ngọc cẩu, nấm linh chi.... Toàn bộ thảo dược trong bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang đều được trồng và thu hái tại các vườn thảo dược này”.

Bác sĩ Phương chia sẻ rằng, Thanh hầu bổ phế thang sử dụng toàn bộ đều là thuốc nam được tại thổ nhưỡng và khí hậu Việt Nam sẽ phù hợp với cơ địa của con người sinh sống trên thổ nhưỡng và các điều kiện đó. Thảo dược được chế biến và bảo quản theo quy định đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Thành phần bài thuốc được điều chỉnh theo cơ địa từng người

Nguyên tắc điều trị là bổ chính khu tà, Thanh hầu bổ phế thang được kết hợp bởi nhiều thảo dược “gốc” như kha tử, cương tàm, bạch nghệ, tân chỉ, quất hồng bì, tang diệp, tang ký sinh...

Tuy nhiên trong quá trình chữa trị, tùy theo thể trạng, cơ địa và mức độ viêm họng, viêm amidan, ho, thành phần bài thuốc sẽ được gia giảm, điều phối cho phù hợp. Với những bệnh nhân có tình trạng nặng, có nhiều triệu chứng cùng một lúc hoặc cơ địa đặc biệt, thành phần bài thuốc có thể lên tới hơn 30 vị thuốc.

Truyền thông - Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang trị viêm họng, viêm amidan phù hợp cơ địa người Việt (Hình 3).

Một số thành phần gốc trong bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang 

Chia sẻ về việc điều phối thành phần bài thuốc, bác sĩ Lê Phương cho biết: “Đơn thuốc của mỗi bệnh nhân thường không giống nhau, mặc dù cùng sử dụng một bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan. Ví dụ trường hợp người bệnh là phụ nữ mang thai, có thể sử dụng một số thảo dược có khả năng an thai như: hoàng cầm, bạch truật. Đối với những người đang cho con bú, chúng tôi dùng thêm 1 số thành phần lợi sữa như: hoài sơn, kiện tỳ, hạt sen, ý dĩ, bồ công anh....

Những trường hợp người bệnh bị viêm amidan từng dùng thuốc kháng sinh sẽ dễ ảnh hưởng đến dạ dày, gây trào ngược axit. Khi đó axit dạ dày khiến cho viêm nhiễm ở họng trầm trọng hơn, vì vậy việc kê thuốc cần đảm bảo vừa điều trị viêm nhiễm ở họng vừa điều trị vấn đề ở ở dạ dày”.

Nhờ vậy, hiệu quả bài thuốc đối với từng bệnh nhân tốt hơn, mang lại sức khỏe tổng thể, tăng cường sức đề kháng, tạo ra hiệu quả lâu bền.

Hiệu quả chữa bệnh và độ an toàn của bài thuốc được các bác sĩ chuyên khoa của trung tâm tiến hành kiểm định trước khi sử dụng tại Khoa sinh lý – Học viện quân y, Trung tâm phòng chống độc – Học viện Quân y, Viện dược liệu và Khoa Đông y thực nghiệm, Bệnh viện Y học cổ truyền.

Xem chi tiết: Đánh gia của chuyên gia và người bệnh về HIỆU QUẢ của bài thuốc thảo dược chữa viêm họng

Đến nay bài thuốc đã được ứng dụng điều trị mở rộng tại hai cơ sở Hà Nội và Tp.HCM của Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam. Nhiều bệnh nhân sau khi dùng bài thuốc chữa khỏi viêm họng, viêm amidan đã phản hồi như sau:

Truyền thông - Bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang trị viêm họng, viêm amidan phù hợp cơ địa người Việt (Hình 4).

Đánh giá của người bệnh về bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang

Với ưu điểm nổi bật là điều trị căn nguyên gây bệnh và có đặc tính phù hợp với cơ địa người Việt Nam, bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang được nhiều bệnh nhân viêm họng, viêm amidan tin tưởng, lựa chọn. Nếu còn băn khoăn hoặc cần tư vấn hỗ trợ liên quan đến viêm họng, viêm amidan và bài thuốc Thanh hầu bổ phế thang hãy liên hệ đến địa chỉ sau:

TRUNG TÂM THỪA KẾ VÀ ỨNG DỤNG ĐÔNG Y VIỆT NAM

Cơ Sở 1 – Hà Nội

- Địa chỉ: Tầng 3, số 91 Nguyễn Xiển, P Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

- Điện thoại: (024) 710 99 838 – 0974 026 239

Cơ sở 2: Hồ Chí Minh

- Địa chỉ: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

- Điện thoại: (028) 710 99 838 – 0912 507 855

Website: dongyvietnam.org

Fanpage:Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam

Thu Hà

Sản phẩm dành cho trẻ viêm VA, amidan cấp và mãn tính từ thảo dược tự nhiên

Thứ 2, 24/06/2019 | 15:04
Viêm amidan, VA là bệnh lý chiếm tỉ lệ cao nhất trong nhóm bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ nhỏ (lên tới 24%). Do hệ miễn dịch và amidan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện khiến cho bệnh rất dễ tái phát, nếu không được điều trị triệt để kịp thời, đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm không ngờ tới.

Có An Hầu Đan Kids mẹ thêm yên tâm về viêm VA, amidan ở trẻ

Thứ 6, 24/05/2019 | 15:07
Viêm VA, amidan là những bệnh lý chiếm tỉ lệ cao nhất trong nhóm bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ nhỏ (lên tới 24%). Do hệ miễn dịch và amidan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện khiến cho bệnh rất dễ tái phát khi gặp các điều kiện bất lợi. Tuy là bệnh thường gặp nhưng cũng có thể gây ra những biến chứng khó tiên lượng nếu không được điều trị sớm và đúng cách.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.