Bài toán cho các nhà quản lý thị trường

Bài toán cho các nhà quản lý thị trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế thì quảng cáo qua điện thoại di động vẫn còn quá mới mẻ và khó kiểm soát.

Đi sâu vào những vấn đề của quảng cáo qua di động, PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Việt Nam. Theo ông Long, các hình thức quảng cáo qua di động tuy mới chỉ xuất hiện trên thị trường Việt Nam một thời gian nhưng đã có sự phát triển rộng và nhanh chóng.

Công nghệ - Bài toán cho các nhà quản lý thị trường

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Việt Nam

Tuy nhiên, phạm vi của loại hình này chỉ được áp dụng cho đối tượng là những người sử dụng điện thoại di động và những người thường xuyên cập nhập Internet qua các mạng di động. Chủ yếu là những người thuộc giới trẻ, cập nhập thông tin và công nghệ liên tục. Đối tượng những người có tuổi hoặc ít truy cập mạng Internet thì hình thức quảng cáo này không có tác dụng.

Để hiểu về mức độ tương tác giữa quảng cáo, sản phẩm và người tiếp cận thì cần phải có những nghiên cứu sâu hơn mới đi đến kết luận về hiệu quả, tuy nhiên cái có thể nhận thấy rõ ràng là bài toán về quản lý.

Luật quảng cáo đã ban hành nên có thể từ đó áp dụng để điều chỉnh và khi cần thiết có thể xử lý đối với những doanh nghiệp có sai phạm. Chất lượng sản phẩm quảng cáo và thực tế thì hiện nay chưa có cơ quan nào kiểm soát được hết nhưng dựa trên những đầu số quảng cáo còn lưu lại trên máy, khi cần cơ quan chức năng có thể căn cứ vào đó để xử lý các cá nhân vi phạm. Bởi vì hiện nay, thị trường này còn mới mẻ và cũng khó kiểm soát nên càng cần có những nghiên cứu, điều tra những ưu điểm và những bất cập có thể tác động trở lại với nền kinh tế.

Có những trường hợp người tiêu dùng phàn nàn không phải ở việc nhận được tin nhắn quảng cáo quá nhiều mà là ở chất lượng các sản phẩm được quảng cáo. Vì là SMS, không có hình ảnh và âm thanh đi kèm nên sự hấp dẫn chỉ có thể đánh vào nội dung khuyến mại đi kèm.

Mua một tặng một, giảm giá 30-50%, ưu đãi cho những khách hàng nhận được tin nhắn này, những lời chào hấp dẫn nhưng đến khi nhận sản phẩm về, có những sản phẩm lại chỉ là hàng lỗi, hàng kém chất lượng. Đến lúc này, người tiêu dung còn biết kêu ai? Những doanh nghiệp làm ăn chân chính, quảng cáo thật từ đó cũng bị mắc một nỗi ác cảm oan.

Theo sách trắng CNTT, năm 2011, cả nước có khoảng hơn 127 triệu thuê bao di động, số thuê bao băng rộng 3G đã đạt 16 triệu thuê bao, chiếm 12% tổng số thuê bao di động. Hiện nay, có khoảng 60% người dụng di động sử dụng Internet và con số này tiếp tục tăng.

Trầm Ngải