Bài toán lợi nhuận trong việc trồng loại ớt không cay, ngọt như trái cây

Bài toán lợi nhuận trong việc trồng loại ớt không cay, ngọt như trái cây

Thứ 4, 08/03/2023 | 07:00
0
Loại ớt này được miêu tả ăn giòn tan, không hăng, thay vì cay thì lại có vị ngọt, hiện đang được chị em săn mua dù có giá khá đắt đỏ.

Nói đến ớt nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vị cay nồng xé lưỡi hoặc nếu là ớt chuông thì có mùi hăng dùng xào nấu chứ ít ai có thể ăn sống cả cân giống như ăn trái cây. Nhưng gần đây, trên các chợ online, loại ớt Sweet palermo bỗng nhiên được nhiều người săn mua. Theo quảng cáo, loại ớt này không hăng như ớt chuông, ăn giòn tan và có vị ngọt ngon, có thể ăn trực tiếp như các loại trái cây thường ngày.

Tuy nhiên, giá loại ớt này khá đắt đỏ. Theo khảo sát của VietNamNet, loại ớt Sweet palermo size mini đang có giá từ 130.000-150.000 đồng/kg, đắt gấp 2 lần so với giá ớt chuông. Còn ớt Sweet palermo size to có giá từ 180.000-250.000 đồng/kg tuỳ màu. Trong đó, ớt màu socola lên tới 250.000 đồng/kg vẫn khó mua do nguồn cung khan hiếm.

Kinh tế - Bài toán lợi nhuận trong việc trồng loại ớt không cay, ngọt như trái cây

Ớt Sweet palermo đặc biệt ở điểm là ăn không hề có mùi hăng, thơm mùi ớt lại không cay, rất giòn, ngon. Ảnh: Dân Việt

Chị Kiều Thị Hảo ở Trần Điền (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, từ lần đầu tiên được nếm thử đến nay, gần như tuần nào chị cũng đặt mua về ăn dù giá ớt Sweet palermo không hề rẻ.

“Tôi ăn thử và cảm thấy ngạc nhiên. Ớt ngọt, không có mùi hăng, chấm với muối ô mai thì vị ngọt đậm đà hơn. Từ đó tôi mê luôn loại quả này”, chị Hảo nói với VietNamNet. Vậy nhưng, mua loại ớt này không dễ, các cửa hàng không có sẵn. Mỗi lần ăn chị Hảo phải đặt trước vài ngày. Riêng loại ớt Sweet palermo màu socola ăn ngọt nhất thì phải săn mua vì khá hiếm, không có nhiều hàng như màu đỏ, cam và vàng.

Chị Ngọc Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thấy nhiều người tìm mua loại ớt này nên cũng muốn mua về ăn thử xem có gì ngon. “Mấy chị em trong công ty của tôi rủ nhau đặt mua về ăn nên tôi cũng đặt nửa cân. Lúc nhận cũng hơi ngạc nhiên vì tưởng trên ảnh là quả quảng cáo nên to vậy, ai ngờ ngoài đời nó cũng to lắm”, chị chia sẻ.

Loại này đặc biệt ở điểm là ăn không hề có mùi hăng, thơm mùi ớt lại không cay, rất giòn, ngon. Chị ăn thử vài miếng sau đó đem số ớt còn lại chế biến thành món salad cho cả gia đình ăn cũng không kém phần ngon.

Tuy nhiên để có được bữa ăn lạ miệng này, chị cho biết đã phải đợi gần 1 tháng mới có. “Vì loại ớt này hỏi đâu cũng thông báo hết hàng, tôi đành phải đặt đơn trước để họ phần cho mình khi có hàng”, chị nói.

Chị Trần Hồng Hà, chủ cửa hàng nông sản sạch ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, thời điểm này năm ngoái rất ít người tìm mua ớt Sweet palermo. Thế nên, chị thường gom đơn 2 tuần mới nhập một chuyến hàng về trả khách, mỗi chuyến chỉ khoảng 20-30kg.

“Từ đầu năm 2023 đến nay bỗng nhiên loại ớt Sweet palermo thành hàng hot. Các video TikToker hay YouTuber ăn ớt này tràn ngập mạng xã hội”, chị nói. Khách hỏi mua loại ớt ngọt này cũng tăng theo cấp số nhân.

Theo chị Hà, ớt Sweet palermo hay còn gọi là ớt sừng ngọt, ớt trái cây. Loại ớt này được trồng nhiều ở tỉnh Lâm Đồng. Ớt có 4 màu gồm: đỏ, cam, vàng và màu socola. Tuy nhiên, ớt socola có giá đắt đỏ nhất vì ớt màu này vị ngọt đậm hơn những loại khác.

Loại ớt này cũng có thể đem nướng, xào, làm salad… Song, nhiều người thường mua về ăn sống trực tiếp giống như ăn trái cây. Thậm chí, có gia đình mua ớt về làm trái cây tráng miệng sau mỗi bữa cơm. Đây cũng là lý do, ớt sừng ngọt đắt hàng.

Dù vậy, thời điểm hiện tại mỗi tuần chị Hà chỉ nhập được 2 chuyến để trả đơn khách đặt. Lượng ớt mỗi chuyến nhập về chỉ trên dưới 50kg, bởi còn phụ thuộc vào nguồn cung.

Chia sẻ với báo Dân Việt, ông Nguyễn Như Thủy (thôn Kim Phát, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) cho biết gia đình ông trồng ớt sweet palermo trên diện tích 1.500m2, bán với giá 75.000-80.000 đồng/kg, nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

"Do đã có kinh nghiệm trồng ớt nhiều năm, năm 2021, tôi được biết một công ty đã phát triển giống ớt sweet palermo khá đặc biệt, giá trị dinh dưỡng cao nên đã quyết định mua giống về trồng thử trên diện tích 1.500m2. Hiện nay, loại ớt sweet palermo đang phát triển tốt, năng suất cao, ít sâu bệnh và có giá khá cao nên tôi khá yên tâm và phấn khởi", ông Thủy thông tin.

Ớt sweet palermo có vòng đời khoảng 8 tháng, sau khi trồng được 3 tháng đã cho thu hoạch. Trung bình, mỗi cây ớt sweet palermo cho năng suất 3,5-4kg quả. Với diện tích 1.500m2, ông Thủy thu được từ 500-700kg ớt sweet palermo mỗi tuần.

Kinh tế - Bài toán lợi nhuận trong việc trồng loại ớt không cay, ngọt như trái cây (Hình 2).

Gia đình ông Nguyễn Như Thủy trồng ớt Sweet palermo trên diện tích 1.500m2. Ảnh: Dân Việt.

"Hiện giá ớt sweet palermo trên thị trường dao động từ 75-80 ngàn đồng/kg, với sản lượng từ 500-700kg/tuần thì hàng tháng tôi thu về gần 200 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí thì lãi ròng đạt 50%. Ớt sweet palermo được tôi cung cấp cho các đối tác ở Hà Nội, Tp.HCM. Hiện tôi đang mở rộng trồng thêm 2.000m2 ớt sweet palermo để tăng sản lượng cung cấp cho thị trường", ông Thuỷ chia sẻ.

Anh Lê Tiến Dũng, chủ vườn chuyên về các giống ớt ở Đạ Tẻh, Lâm Đồng, cho biết loại ớt Sweet Palermo được trồng rất lâu ở Đà Lạt, nhưng mấy tháng gần đây mới tạo nên cơn sốt, giá bán tăng cao mà cũng nhiều người tìm mua đến vậy.

Theo anh, trước đây, loại ớt này rất khó bán nhưng mấy tháng trở lại đây giống ớt này bỗng dưng “hot”, người dân đua nhau tìm mua khiến tình trạng “cháy” hàng xảy ra liên tục.
Anh trồng khoảng 200m2 với gần 300 cây của giống ớt này, hiện mỗi tháng anh có dao động từ 400 – 600 kg quả. Số lượng này không đủ cung cấp ra thị trường vì khách đặt mua rất nhiều. “Khách đều phải xếp hàng chờ mới tới lượt”, anh nói.

Ngày trước khi chưa sốt, giá bán quả ớt này chỉ dao động từ 50.000 – 80.000 đồng/kg, tuỳ vụ. Nhưng đợt gần đây, giá bán bị đẩy lên cao, giá dao động từ 120 – 170 nghìn đồng/kg mà thiếu hàng liên tục. Còn hạt giống F1 đang được rao bán 20.000 đồng/hạt.

Trao đổi với tờ Nông thôn Việt, anh Lê Tiến Dũng cho biết ớt Sweet Palermo cùng dòng với ớt chuông nên cũng dễ chăm sóc, dễ trồng.Cây khoẻ, thích nghi rất tốt. Nhược điểm là thu hoạch không được lâu, phải chống đỡ cây vì quả lớn rất dễ gãy cành. Điểm đặc biệt là quả của chúng khi ăn không có mùi hăng. Những quả ớt lứa đầu tiên sẽ to hơn những lứa thu hoạch tiếp theo. 

Nếu muốn trồng diện tích lớn làm kinh tế, anh cho biết nên trồng số lượng vừa phải vì hiện tại đó là “trend”, nó sẽ hạ nhiệt sau vài tháng. Việc trồng diện tích lớn nên cẩn trọng. Vì da số các giống ớt chi phí đầu tư ban đầu thấp nhưng công chăm sóc và thu hái mới nhiều, cái thứ 2 nữa là bảo quản không được lâu nên người dân trồng làm kinh tế nên cân nhắc.

Minh Hoa (t/h)

Dâu tây Sơn La "hút khách" Thủ đô

Thứ 3, 28/02/2023 | 06:00
Vốn được xem là loại quả đắt đỏ, nay giá hạ nhiệt khiến dâu tây Sơn La trở thành mặt hàng “đắt như tôm tươi”.

Gia Lai: Nông dân biến hoa dại thành bonsai hút khách ngày Tết

Thứ 7, 21/01/2023 | 16:00
Từ những cây bụi mọc hoang dại ngoài đồng, qua đôi bàn tay khéo léo của người nông dân trở thành tuyệt tác bonsai hút khách ngày Tết.

Mía tím chơi Tết giá hàng triệu đồng hút khách Hà thành

Thứ 4, 18/01/2023 | 04:53
Mỗi cây mía tím trên thị trường hiện được bán với giá dao động từ 10.000 – 13.000 đồng/cây. Nhưng vẫn loại mía đó, khi cho vào chậu tạo thành khóm hơn 10 gốc mía lại được bán với giá hơn 2 triệu đồng/chậu, để chơi Tết.

Vạn tuế bonsai giá hàng triệu đồng hút khách dịp Tết Nguyên đán

Thứ 7, 14/01/2023 | 10:30
Những gốc vạn tuế bonsai mini thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng bởi kiểu dáng độc đáo, bắt mắt, đúng vào dịp Tết Nguyên đán.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Chứng khoán SSI đặt kế hoạch lãi kỷ lục, tăng vốn sát 20.000 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Trên cơ sở chủ động đề ra chiến lược và cân nhắc với điều kiện khách quan của thị trường, Chứng khoán SSI đặt mục tiêu đem về 3.398 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.