Bản án cho cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM và nữ đại gia Bạch Diệp

Bản án cho cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM và nữ đại gia Bạch Diệp

Võ Công Thư
Thứ 6, 19/11/2021 | 19:47
0
Sau 4 ngày xét xử, TAND Tp.HCM nhận định hành vi của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp và nhóm 9 cựu cán bộ Nhà nước đã cấu thành tội phạm và tuyên các mức án tương xứng.

Hành vi của bị cáo Diệp đã cấu thành tội phạm

Chiều 19/11, TAND Tp.HCM đã tuyên án vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sàn, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM; Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, gọi tắt là Công ty Diệp Bạch Dương cùng 8 cựu cán bộ Nhà nước liên quan.

Trải qua gần 3 ngày xét xử, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp kêu oan. Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Tài – người bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng lấy khu đất 57 Cao Thắng thừa nhận trách nhiệm.

Nhóm 8 bị cáo là cựu cán bộ Nhà nước cũng thừa nhận tội nhưng mong được xem xét về bối cảnh, thời điểm phạm tội để có mức án phù hợp nhất.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Diệp cũng nêu nhiều quan điểm và đưa ra nhiều chứng cứ khẳng định nữ bị cáo không phạm tội. Từ đó các luật sư đề nghị tòa tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm làm rõ thêm các nghi vấn.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố khẳng định việc thu thập tài liệu là hợp pháp, có đầy đủ chứng cứ, lời khai khẳng định bị cáo Diệp có hành vi lừa đảo, nên bảo lưu quan điểm truy tố, đề nghị bị cáo Diệp án chung thân.

Trong phần tuyên án, HĐXX đồng quan điểm với VKS khi cho rằng, mặc dù bị cáo Dương Thị Bạch Diệp không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên xét toàn bộ hồ sơ vụ án, xác định cáo trạng quy kết bị cáo Diệp có hành vi lừa đảo là có căn cứ đúng người, đúng tội.

Quá trình hoán đổi tài sản, bị cáo Diệp dùng thủ đoạn gian dối hết sức tinh vi. Bị cáo đã thế chấp tài sản 57 Cao Thắng nhưng lại mang đi hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng dẫn đến thiệt hại 186 tỷ đồng của Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài và 8 cựu cán bộ Nhà nước đã thiếu trách nhiệm, làm thất thoát tài sản Nhà nước

Với nhóm 9 cựu cán bộ Nhà nước, trong đó có cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Tài thừa nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Thành Tài mong tòa xem xét vì rất đau đớn khi bị bắt trong khi đã nghỉ hưu. Bị cáo Tài cho bản thân không phải là kẻ cơ hội, không có chủ ý làm sai mà mọi việc đã báo cáo Chủ tịch UBND Tp.HCM thời điểm đó.

Bị cáo Tài mong tòa xem xét thấu đáo và xem xét về hoàn cảnh dẫn đến hành vi sai trái. Đồng thời, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM còn mong nhận được sự công bằng trong vụ án này.

Các bị cáo khác bày tỏ vì sự chủ quan nên những năm cuối sự nghiệp đã xảy ra sai phạm, gây mất niềm tin của nhân dân và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo HĐXX, để xảy ra việc bị cáo Diệp chiếm đoạt được như trên là do các cán bộ đơn vị liên quan đã có hành vi sai phạm, thiếu trách nhiệm, tắc trách trong việc tham mưu đề xuất chấp thuận hoán đổi tài sản, cấp sổ hồng tại 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Diệp Bạch Dương không đúng pháp luật.

Trách nhiệm về các sai phạm này thuộc về bị cáo Nguyễn Thành Tài, Vi Nhật Tảo, Trần Nam Trang, Nguyễn Thành Rum, Lê Tôn Thanh, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Thanh Nhàn, Huỳnh Kim Phát và Lê Văn Thanh. Các bị cáo là cựu cán bộ Nhà nước này đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, vi phạm khoản 5 Điều 6 luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài dù không được phân công nhiệm vụ nhưng khi nghe bị cáo Dương Thị Bạch Diệp và cấp dưới trình bày thì đã ủng hộ việc hoán đổi tài sản. Bị cáo đã tin tưởng cấp dưới, thiếu kiểm tra, không biết rõ tính pháp lý của tài sản 57 Cao Thắng đang bị thế chấp tại Agribank.

HĐXX ghi nhận cho bị cáo Tài nhiều tình tiết giảm nhẹ như quá trình công tác có nhiều đóng góp, hiện tuổi đã cao, đang bị bệnh hiểm nghèo…để cân nhắc mức án với bị cáo.

HĐXX cũng cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo trong vụ án này. Tuy nhiên, tòa cũng xét tính chất, mức độ, hành vi của từng bị cáo để cân nhắc mức án phù hợp, đúng người, đúng tội và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Từ các nhận định trên, HĐXX không chấp nhận lời kêu oan của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp; bác quan điểm bào chữa của các luật sư cho rằng nữ bị cáo không phạm tội; tuyên án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài 5 năm tù giam; Vy Nhật Tảo, cựu Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ Tp.HCM và Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM cùng mức án 4 năm 6 tháng tù.

Tuyên phạt 2 bị cáo gồm Nguyễn Thành Rum, cựu Giám đốc Sở VH-TT-DL Tp.HCM và Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM cùng mức án 4 năm tù.

Tuyên phạt Lê Văn Thanh, cựu Phó chánh văn phòng UBND Tp.HCM) 2 năm 6 tháng tù.

Nhóm 3 bị cáo còn lại gồm: Huỳnh Kim Phát, cựu Phó chánh văn phòng UBND Tp.HCM; Lê Tôn Thanh, cựu Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Tp.HCM và Trần Nam Trang, cựu Phó giám đốc Sở Tài Chính Tp.HCM bị tuyên phạt cùng mức án 3 năm tù treo.

Cũng theo bản án nhận định, ông Lê Hoàng Quân (Chủ tịch UBND Tp.HCM lúc đó) là người đã đồng ý chủ trương hoán đổi tài sản, chỉ đạo ông Nguyễn Thành Tài thực hiện, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành.

Ông Quân đã đồng ý cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và sở hữu nhà ở tại 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Diệp Bạch Dương không đúng quy định. Tuy nhiên, hành vi của ông Quân không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thất thoát tài sản của Nhà nước.

Hành vi cùa ông Quân có một phần trách nhiệm nhưng ở mức độ hạn chế nên Cơ quan điều tra xác định chưa đến mức phải xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính. HĐXX đồng quan điểm với VKS tối cao đề nghị UBND Tp.HCM xử lý về mặt hành chính đối với ông Quân.

 

Xét xử ông Nguyễn Thành Tài, đại gia Bạch Diệp: Kẻ kêu oan, người thừa nhận trách nhiệm

Thứ 6, 19/11/2021 | 11:35
Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bà Dương Thị Bạch Diệp đều kêu oan; trong khi đó, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận trách nhiệm nhưng mong muốn xem xét bối cảnh, thời điểm phạm tội.

Cựu Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Tài hầu toà cùng đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Thứ 3, 16/11/2021 | 10:22
Đây là lần thứ 2 các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Dương Thị Bạch Diệp và 8 cựu cán bộ Nhà nước phải hầu tòa liên quan đến hoán đổi khu đất 185 Hai Bà Trưng, quận 1.
Cùng tác giả

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.