Ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu sự tác động của Covid

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 13/09/2021 | 12:41
0
Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung cho ý kiến các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2, xem xét quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Sáng 13/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XV đã khai mạc phiên họp thứ 3. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, tại phiên họp này UBTVQH sẽ tập trung cho ý kiến về các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Các nội dung tập trung 5 nhóm vấn đề chính.

Nhóm vấn đề thứ nhất, UBTVQH sẽ trình Quốc hội cho ý kiến, xem xét lần đầu đối với 6 dự án luật gồm: Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố tụng hình sự.

Đây là 6/7 dự án luật sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp tới, còn Luật Điện ảnh (sửa đổi) đã được UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 2 trước đó.

Các dự án luật này có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước ta, bảo đảm sự đồng bộ, đáp ứng yêu cầu thi hành các cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được ký kết, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong các hoạt động quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) vững mạnh và tinh nhuệ, dự án Luật CSCĐ nâng cấp từ Pháp lệnh CSCĐ. Theo Chủ tịch Quốc hội, công tác chuẩn bị thẩm tra các dự án luật đã được UBTVQH chuẩn bị từ rất sớm, rất xa, đến nay đã xem xét qua mấy vòng.

Tiêu điểm - Ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu sự tác động của Covid

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội đã vào cuộc từ rất sớm, cùng với các cơ quan chủ trì soạn thảo của Chính phủ, đồng chí Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội theo ngành và lĩnh vực đã chủ động họp và cho ý kiến về các định hướng lớn, những yêu cầu, nội dung phải đạt được trong các dự án luật lần này. Sau đó, Thường trực các Ủy ban đã họp mở rộng để hình thành các báo cáo thẩm tra sơ bộ.

Nhằm đảm bảo hoàn chỉnh, kỹ lưỡng hơn nữa để cho chất lượng các dự án luật đạt được kết quả đồng thuận cao, khắc phục tình trạng "luật ống, luật khung", tuổi thọ của luật ngắn, khi sửa đổi, bổ sung chưa bao quát hết vấn đề....

Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH thảo luận sâu hơn nữa, tập trung phân tích, đánh giá tác động đầy đủ, xem xét các chính sách mới đã đảm bảo hợp lý, chặt chẽ, tương thích với hệ thống pháp luật hiện hành và đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới hay chưa, xem xét chất lượng các dự án luật, các hồ sơ có liên quan để hoàn thiện, trình Quốc hội.

Nhóm vấn đề thứ hai, UBTVQH thực hiện công tác giám sát thông qua xem Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; các báo cáo công tác năm 2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Kiểm toán Nhà nước; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021.

Xem xét Báo cáo của Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội; Báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội (tháng 8/2021).

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các báo cáo ở trên hầu hết là báo cáo thường niên mà các cơ quan phải báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về những lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động của mình.

Tiêu điểm - Ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu sự tác động của Covid (Hình 2).

Khai mạc phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Để nâng cao hiệu quả giám sát này cũng như bảo đảm chất lượng các báo cáo trình Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy viên UBTVQH tập trung cho ý kiến về các hồ sơ, tài liệu đã tuân thủ đúng theo yêu cầu pháp luật hay chưa, đánh giá mức độ rõ ràng, hợp lý, tính cụ thể, thống nhất của các số liệu có liên quan, vấn đề gì cần sửa đổi, bổ sung, đâu là kết quả mới, trọng tâm cần lưu ý.

Bên cạnh đó, xem các nội dung của báo cáo đã đánh giá rõ về tình hình thi hành pháp luật, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và tham nhũng; kết quả điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án hình sự, dân sự... Đánh giá sự chuyển biển mới so với năm trước, hiệu qủa việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong các báo cáo thường niên.

Qua đó, UBTVQH cho ý kiến về việc xác định phương hướng, nhiệm vụ của các cơ quan trong thời gian tới đã phù hợp Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và chủ trương, định hướng lớn, đáp ứng nhiệm vụ được giao hay chưa, đồng thời cần thảo luận sâu, kỹ lưỡng hơn nữa về cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, tìm ra giải pháp đúng đắn, đúng trọng tâm, mang hiệu quả cao.

Nhóm vấn đề thứ ba, UBTVQH sẽ trình Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng khác như: Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa; Đề án bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán năm 2022 của Kiểm toán Nhà nước.

Nhóm vấn đề thứ tư, xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19; Xem xét, quyết định việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; cho ý kiến về việc ký điều ước quốc tế có nội dung Việt Nam cung cấp văn phòng làm trụ sở làm việc cho Tòa trọng tài thường trực (PCA).

Nhóm vấn đề thứ năm, UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ thảo luận kỹ hơn về 3 phương án tổ chức kỳ họp đã được Tổng Thư ký Quốc hội chuẩn bị cũng như chưa trình nội dung cụ thể để đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ, phù hợp tình hình thực tế diễn biến công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, tổng khối lượng công việc cần giải quyết cho phiên họp tháng 9 này rất lớn, tập trung nhiều nội dung cần trình Quốc hội.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên UBTVQH cần làm việc hết sức tập trung, chủ động sắp xếp lịch dự họp đầy đủ, đúng thành phần, cố gắng cao nhất hoàn thành chương trình theo dự kiến, đảm bảo các nội dung trình Quôc hội đạt chất lượng cao.  

Phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ

Thứ 3, 07/09/2021 | 10:41
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1460/QĐ-TTg ngày 6/9/2021 phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

8 tháng đầu năm, Chính phủ trả nợ khoảng 266.785 tỷ đồng

Thứ 2, 06/09/2021 | 06:00
Theo bộ Tài chính, trong 8 tháng đầu năm 2021, trả nợ của Chính phủ khoảng 266.785 tỷ đồng, riêng trong tháng Tám khoảng 21.535 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác quy hoạch

Thứ 5, 19/08/2021 | 10:56
Sáng 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch do Thường trực Chính phủ tổ chức với các Bộ ngành và địa phương.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.