Bản lĩnh trước lời nói khích

Bản lĩnh trước lời nói khích

Chủ nhật, 13/11/2022 | 09:58
0
Có những lời nói ban đầu chỉ với mục đích “ghẹo cho vui”, nhưng với người nghe thì lại là cơn bão lòng và hậu quả vô cùng tai hại.

Ngày 27/10/2022, tại Toà án Nhân dân huyện Thống Nhất (Đồng Nai) mở một phiên toà xét xử vụ án “cố ý gây thương tích”, tôi thực sự cảm thấy buồn và xót thương cho cả người bị hại và bị cáo khi biết lý do của vụ án.

Câu chuyện bắt đầu tưởng như chẳng có gì to tát. Gia đình bị cáo (tạm gọi anh A) sinh con một bề. Mỗi lần trong xóm tụ tập liên hoan, anh luôn là đề tài để mấy ông bạn nhậu trong xóm công kích bằng giọng nửa đùa, nửa thật.

Anh A là người vốn vui vẻ, hoà đồng, ít để ý, nhưng lần nào cũng thế, anh qua ngồi chung bàn, y như rằng bị dè bỉu, giễu cợt  bằng những câu: “Tính ra chú mày không ngon lắm, lấy vợ chỉ biết sinh toàn vịt giời”; “Ôi, đi làm vất vả cũng chỉ lấy tiền nuôi gái”; nào thì: “Chú mày sao lại ngồi đây, xuống ngồi mâm với mấy con mụ đàn bà kìa, chỗ đó mới là chỗ của chú”. Bình thường anh đều nhịn cho qua. Vài lần anh phản ứng mạnh bằng cách bỏ về không tham gia nữa thì càng bị chọc nhiều hơn như là: “Tính đàn bà, động tý là hờn với chả dỗi”...

Câu chuyện càng ngày càng đi quá xa khi ông hàng xóm thân thiết luôn là người khơi mào châm chọc đầu tiên. Bất cứ chỗ nào, dù lạ hay quen ông lấy chuyện anh đẻ con một bề ra để “ghẹo cho vui.

Hôm anh A mừng được lên làm quản lý, đang nhậu vui với đồng nghiệp ở quán, xui rủi gặp ông hàng xóm đi nhậu với bạn, có chút men, gặp ông lại ghẹo không đúng lúc, đúng nơi. Thêm những người đồng nghiệp của anh A ở bên cạnh khích để anh đánh cho ông hàng xóm một trận cho chừa cái tật nhiều chuyện. Sẵn chút men trong người, anh đã đánh ông đến nỗi bị thương gục ngay tại quán. Thế là vốn là hàng xóm thân thiết nay đường ai nấy đi.

Kết thúc phiên toà, bị cáo bị mức án phạt cải tạo không giam giữ 01 năm, bị phạt bổ sung 30 triệu đồng. Nhưng nỗi đau lớn hơn cả, đó là tình cảm hàng xóm láng giềng mấy chục năm tan thành mây khói. Từ chỗ láng giềng thân thiết, nay chẳng thể nhìn nổi mặt nhau.

Thực tình, việc khích bác nhau thường xảy ra trên bàn nhậu. Tôi từng chứng kiến một câu chuyện đau lòng vì hơn thua nhau chén rượu, mà người thì sống trong nỗi ám ảnh, day dứt. Người thì mãi mãi ra đi ở tuổi trẻ đẹp nhất. Trong nhóm có một anh nhậu rất giỏi. Anh ấy luôn tự tin mình là “đô bất tử”, thế nên gặp ai anh cũng ép.

Lúc nào trên bàn nhậu anh cũng dùng chiêu khích để bắt ép mọi người phải uống. Uống đến khi nôn thốc nôn tháo, uống cho mềm nhũn người ra. Anh ta mới thoả mãn đứng cười khà khà: “Tướng to con thế mà yếu”; “Yếu lần sau đừng ra gió”. Nếu ai không chịu uống, kể cả phụ nữ, mà nhất cấp dưới của anh phải nghe mấy lời châm chích kiểu: “anh quý em anh mới mời, em không uống là em khinh anh à”, rồi kiểu: “tình cảm đến đâu, uống tới đó, em uống kiểu đó  ý là em ghét anh à”…

Cho đến một lần, tan nhậu. Một anh vốn dĩ không biết uống, cũng chỉ vì nể uống hai ba ly mà chếnh choáng. Khi ra về bị tai nạn giao thông và ra đi mãi mãi, mọi người mới bàng hoàng…Người hay ép uống sống trong nỗi đau, sự day dứt, giày vò. Lúc nào câu cửa miệng của anh ấy cũng có hai từ “giá như…”. Nhưng cuộc đời này đâu cho ai dùng hai từ ấy.

Nhiều gia đình đang yên ấm, chỉ vì đôi ba lời khích bác của bạn bè, hàng xóm mà đứng trước sự đổ vỡ không thể cứu vãn. Nào thì “Em là đứa sợ vợ”; “Vợ em chẳng khác gì con sư tử Hà Đông”; “Đàn ông phải biết dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về”…Người bản lĩnh nghe để đó, cười xưề xoà cho qua. Người sĩ diện về thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với vợ. Gia đình đang yên ấm, bỗng trở nên cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt.

Tôi rất thích câu nói: yêu nhau bởi lời nói, mến nhau bởi nụ cười. Thực sự chúng ta hãy trao cho nhau những lời nói chân thành và truyền đi những năng lượng tích cực nhất có thể. Đừng xát muối vào lòng người khác bằng những câu nói khó nghe, những lời châm chích không hay….Có thể với bạn, chỉ là mục đích “ghẹo cho vui”, nhưng người nghe thì lại là cơn bão lòng và hậu quả vô cùng tai hại.

Nguyên Minh

Nghị định 117/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

Điều 30. Vi phạm các quy định về uống rượu, bia và địa điểm không uống rượu, bia (trích): Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi "Xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu bia" và "Ép buộc người khác uống rượu bia".

Điều 101. Vi phạm các quy định về cưỡng bức thực hiện kế hoạch hóa gia đình (trích): Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi "Có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sử dụng biện pháp tránh thai, người sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái"

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hiểu đúng về thông tin sinh con một bề được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí

Thứ 4, 10/03/2021 | 21:38
Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế đã lên tiếng về thông tin sinh con một bề được miễn giảm học phí.

Từ 10/3, gia đình sinh 2 con một bề được hỗ trợ mua BHYT, tiền học phí

Thứ 3, 09/03/2021 | 19:10
Đây là nội dung được quy định tại Thông tư 01/2021/TT-BYT hướng dẫn ban hành chính sách khen thưởng thực hiện tốt công tác dân số.
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.

Sống thế nào để luôn hạnh phúc?

Thứ 5, 04/04/2024 | 07:00
Mỗi người được hiện hữu trên thế giới này, không ai là không mong muốn mình hạnh phúc.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.