Bán mũ bảo hiểm rởm có thể bị phạt 70 triệu đồng

Bán mũ bảo hiểm rởm có thể bị phạt 70 triệu đồng

Thứ 4, 06/03/2013 | 08:29
0
Bán mũ bảo hiểm rởm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng, ngoài ra còn bị tịch thu và tiêu hủy tang vật vi phạm.

Sau khi báo Người đưa tin đăng bài nóng bình luận về phạt đội mũ bảo hiểm rởm, nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi đến tòa soạn xoay quanh việc xử phạt như thế nào đối với hành vi sản xuất và buôn bán mũ bảo hiểm rởm.

Để bạn đọc được hiểu rõ thêm về vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với luật sư Trương Toàn Thắng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, trưởng VPLS Tâm Hoàng Nghĩa.

Thưa ông! bạn đọc đang rất quan tâm và băn khoăn việc người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểu không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng. Vậy người sản xuất mũ bảo hiểm rởm, buôn bán mũ bảo hiểm rởm có bị xử lý gì không? Và bị xử lý ra sao?

Trên phương diện pháp luật thì việc sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm rởm cũng được xếp vào trường hợp sản xuất và buôn bán hàng giả.

Nghị định 08/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả có hiệu lực ngày 1/3/2013. Nghị định ra đời giữa lúc dư luận đang xôn xao về việc Bộ giao thông vận tải lên kế hoạch ra quân xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Tôi cho rằng việc ra đời nghị định 08 lúc này là hết sức kịp thời và phù hợp.

Luật sư - Bán mũ bảo hiểm rởm có thể bị phạt 70 triệu đồng

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Nghị định 08 thì hành vi sản xuất cũng như buôn bán mũ bảo hiểm giả được coi là một trong những hành vi  nguy hiểm nhất và mức xử phạt cho hành vi này cũng vô cùng nặng. Đối với hành vi sản xuất mũ bảo hiểm không có giá trị sử dụng, không có công dụng, người sản xuất có thể bị phạt tới 100 triệu đồng, tịch thu tang vật và phương tiện vi phạm. Còn đối với những người buôn bán mũ bảo hiểm rởm, mũ bảo hiểm không có công dụng, không có giá trị sử dụng thì cũng có thể bị phạt tời 70 triệu đồng.

Vâng, thưa Luật sư! Dư luận nhắc nhiều đến cơ quan quản lý thị trường trong việc “dẹp loạn” mũ bảo hiểm rởm. Vậy ông có thể cho biết cơ quan này có thẩm quyền xử phạt thế nào?

Nghị định 08 cũng đã đề cập đến thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Quản lý thị trường đối với hành vi sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm giả.

Theo đó, kiểm soát viên thị trường có thẩm quyền xử phạt đến 200.000 đồng; đội trưởng đội Quản lý thị trường có thẩm quyền xử phạt đến 5 triệu đồng; chi cục trưởng chi Cục Quản lý thị trường có thẩm quyền xử phạt đến 20 triệu đồng. Và cục trưởng Cục Quản lý thị trường có thẩm quyền xử phạt cao nhất lên đến 70 triệu đồng.

Vâng, rất cảm ơn luật sư đã chia sẻ những thông tin pháp luật bổ ích đến bạn đọc.

Giang Quyết

Nóng bình luận về phạt người đội mũ bảo hiểm rởm

Thứ 3, 05/03/2013 | 15:53
Nhiều bạn đọc đặt dấu hỏi liệu phạt người đi đường khi sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật vào lúc này đã hợp lý?

Đội mũ bảo hiểm rởm sẽ bị phạt như không đội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Người điều khiển các phương tiện trên phải đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ nhái mà không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt như mức không đội mũ bảo hiểm.

Hà Nội: Đồng loạt ra quân 'loại trừ' mũ bảo hiểm 'rởm'

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:33
Sáng nay, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt ra quân, kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm trên toàn địa bàn thành phố.