Bạn sẽ khó giàu có nếu bỏ qua 8 lời khuyên chi tiêu này

Bạn sẽ khó giàu có nếu bỏ qua 8 lời khuyên chi tiêu này

Thứ 4, 10/11/2021 | 12:07
0
Những lời khuyên dưới đây bị không ít người bỏ qua song chúng sẽ giúp bạn tạo ra nền tảng để xây dựng tài chính vững chắc.

Không chi quá nhiều tiền cho nhà ở

Lý do khiến lời khuyên này bị nhiều người “kỳ thị” vì ai cũng mong được sống trong không gian lý tưởng, tiện nghi. Tuy nhiên nếu dành quá nhiều chi phí cho nhà ở mỗi tháng, bạn sẽ không thể tiết kiệm được nhiều tiền. Tiền chi tiêu cũng bị thu hẹp và tiền đầu tư cho tương lai lại càng không có.

Lời khuyên của các chuyên gia là hãy cố gắng chi tiêu không quá 30% thu nhập hàng tháng cho nhà ở, đã bao gồm tất cả các chi phí như thuế và bảo hiểm.

Học cách tự chủ

Nguyên tắc này giúp bạn chi tiêu hợp lí, không lãng phí hoặc bội chi trong thời gian dài dẫn tới nợ nần. Thay vì quẹt thẻ tín dụng để mua tất cả những món đồ bạn thích hãy cố gắng thay đổi suy nghĩ này, chờ đến khi bạn tiết kiệm đủ tiền hãy mua chúng.

Không nợ thẻ tín dụng

Lãi suất nợ thẻ tín dụng là một trong những khoản chi phí đắt đỏ không đáng nhất. Nó không chỉ khiến bạn lãng phí tiền mà còn ảnh hưởng đến điểm tín dụng, gây ra những hậu quả lâu dài. Do đó nếu sử dụng thẻ tín dụng hãy nhớ thanh toán đúng hạn dư nợ hàng tháng để tránh “mất tiền oan”.

Không chi tiêu quá mức cho việc ăn hàng

Lời khuyên tiết kiệm này không được nhiều người ủng hộ vì những lợi ích mà việc ăn ngoài mang lại như bạn không phải nấu nướng, dọn dẹp, được thưởng thức nhiều món ăn ngon và cảm giác được phục vụ. Tuy nhiên kèm theo đó nó cũng khiến cho tiền trong ví của bạn vơi nhanh hơn.

Đừng chi tiền để “theo kịp” người khác

Rất nhiều người đã chi tiền mua điện thoại, ô tô,… vì không muốn bị “thua bạn kém bè”, cho dù những khoản mua sắm ấy là quá sức với họ. Hành động này sẽ tàn phá tài chính của mỗi người. Những khoản chi cho các kỳ nghỉ, quần áo, ăn ngoài đến mua xe, mua nhà, để theo kịp người khác trong khi khả năng chưa cho phép thì hệ quả tất yếu sẽ là mắc nợ.

Việc chi tiền để không thua kém người khác chỉ mang lại cho bạn sự thỏa mãn trong thời gian ngắn nhưng rồi sẽ nhanh chóng đẩy bạn vào tình cảnh phá sản.

Biết tiền đang được chi vào đâu

Nếu có kiến thức cơ bản về tài chính cá nhân, bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc đảm bảo chi tiêu không vượt quá thu nhập. Cách tốt nhất để làm điều này là bắt đầu lập kế hoạch ngân sách.

Theo thời gian, bạn sẽ nhận ra việc thực hiện các thay đổi nhỏ như quản lý chi phí mua hàng tạp hóa cũng ảnh hưởng tích cực đến tình hình tài chính cá nhân nói chung. Ngoài ra, giữ cho chi phí cố định hàng tháng càng thấp càng tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Bắt đầu tiết kiệm cho nghỉ hưu

Thực tế cho thấy nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng lối sống YOLO (You only live once) sẵn sàng tiêu hết lương tháng cho mua sắm, du lịch, ăn uống, trải nghiệm từ trung đến cao cấp nhưng lại bỏ ngỏ việc dự phòng tài chính với tài khoản tiết kiệm gần như không có. Lúc trẻ ít nghĩ đến chuyện về hưu vì cho rằng còn xa lắm nhưng quay đi quay lại nhiều khi chưa giàu mà đã già.

Theo các chuyên gia bạn càng bắt đầu tiết kiệm sớm cho kế hoạch nghỉ hưu của mình, bạn sẽ càng ít phải lo lắng về tương lai sau khi không còn làm việc nữa. Đừng coi khoản tiết kiệm cho nghỉ hưu là một kế hoạch tài chính "tùy chọn", bạn hãy mặc định đó là một sự cần thiết, bắt buộc phải làm.

Bảo vệ sức khỏe

Bởi vì bạn còn trẻ, công việc có thể chưa ổn định hoặc thậm chí tệ hơn là chưa có công việc toàn thời gian dẫn tới vấn đề với bảo hiểm y tế, xã hội cũng chưa được đảm bảo nên bạn cần chú ý nhiều hơn đến sức khỏe. Hãy thử tưởng tượng nếu phải nhập viện thì số tiền bạn phải bỏ ra là không hề ít. 

Nếu có thể hãy mua bảo hiểm, lựa chọn gói dịch vụ phù hợp nhất với khả năng tài chính của bản thân. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chủ động rèn luyện sức khỏe như ăn nhiều trái cây, rau quả, duy trì cân nặng cân đối, tập thể dục, không hút thuốc, không uống rượu.

Minh Hoa (t/h)

Lời khuyên cuối của cha cho con gái trước khi vu quy

Thứ 4, 12/08/2020 | 19:00
Phong tục cưới hỏi của người Thổ Nhĩ Kỳ chứa đựng nhiều điều độc đáo. Một trong những phong tục lạ kỳ phải nhắc đến đó là lễ tạm biệt con gái của bố các cô dâu.

Muốn con trở nên giàu có, áp dụng ngay lời khuyên của tỷ phú thế giới

Thứ 3, 15/10/2019 | 14:09
Hãy nhớ rằng muốn trở nên giàu có, trước tiên phải biết cách quản lý tiền bạc. Ngay từ khi còn nhỏ, hãy giúp trẻ hình thành thói quen tốt về chi tiêu tiền bạc để có thể thành công trong tương lai.

6 lời khuyên quý hơn vàng của tỷ phú Warren Buffett ai muốn giàu có cũng phải học hỏi

Thứ 3, 08/10/2019 | 14:17
Trên con đường trở thành một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, tỷ phú Warren Buffett đã đúc kết cho mình 6 quy tắc vô cùng quý giá mà bất cứ ai, nếu muốn trở nên giàu có đều phải học hỏi.

5 lời khuyên để kỳ nghỉ Tết trở nên nhàn hạ

Thứ 3, 29/01/2019 | 17:42
Tết là lúc mọi người đều vô cùng bận rộn và hối hả - việc công, việc tư đều phải hoàn thành trước “deadline” 30 Tết. 5 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn chuẩn bị Tết Kỷ Hợi 2019 thật nhàn nhã mà vẫn đủ đầy, ấm cúng.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…