Bàn tay sắt của Ten Hag và thời của Rashford

Chủ nhật, 01/01/2023 | 01:21
0
Không còn Ronaldo, và cho dù bị HLV Ten Hag “kỷ luật” bằng cách gạt tên ra khỏi đội hình chính ở trận đấu MU với Wolves, Rashford đã chứng minh đã đến thời của anh.
Bóng đá Anh - Bàn tay sắt của Ten Hag và thời của Rashford

Quyết định bất ngờ của Ten Hag

Trong trận đấu cuối cùng của năm 2022, M.U đã có được một chiến thắng vô cùng vất vả nhưng đầy ý nghĩa trước Wolves. 3 điểm từ chuyến làm khách tại Molineux giúp “Quỷ đỏ” tiếp tục duy trì cuộc đua tốp 4 và người hùng của M.U, một lần nữa lại là Marcus Rashford. Vai trò của ngôi sao số 10 đang ngày càng trở nên quan trọng trong đội hình của Erik Ten Hag.

Việc Ten Hag không điền tên Rashford trong đội hình xuất phát trận gặp Wolves là một bất ngờ lớn. Tiền đạo số 10 đã chơi cực hay trong chiến thắng 3-0 trước Nottingham Forest và thể hiện tầm ảnh hưởng rất lớn. Lý do được chiến lược gia người Hà Lan đưa ra là Rashford đã vi phạm kỷ luật nội bộ và bị trừng phạt. Quyết định này cho thấy Ten Hag đang rất mạnh tay trong việc áp dụng kỷ luật thép tại M.U. Không có bất cứ một ngoại lệ nào, dù ai cũng thấy Rashford đang là nhân tố quan trọng bậc nhất trên hàng công “Quỷ đỏ”.

Để Rashford ngồi dự bị không phải là quyết định duy nhất cho thấy sự cứng rắn của Ten Hag. Ông tiếp tục để Luke Shaw đá ở vị trí trung vệ ngay cả khi Harry Maguire và Victor Lindelof đã trở lại. Ngoài nguyên nhân chiến thuật và phong độ của các cá nhân, có lẽ Ten Hag đang phần nào muốn thể hiện quyền lực tuyệt đối của mình khi “đối trọng” lớn nhất trong phòng thay đồ của ông là Cristiano Ronaldo đã ra đi.

Tuy nhiên những quyết định cứng rắn của Ten Hag không phải lúc nào cũng giúp M.U có được một trận đấu thuận lợi. Cuộc đối đầu tại Molineux là một ví dụ. Việc Rashford không xuất phát từ đầu đã ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi chung của M.U, nhất là khi Antony lẫn Martial đều chưa có phong độ cao. Garnacho, người trực tiếp thay thế Rashford ở cánh trái hàng công, thi đấu vẫn năng nổ như thường lệ nhưng còn non kinh nghiệm. Nếu như cầu thủ Argentina tận dụng thành công cơ hội đối mặt thủ thành Jose Sa đến từ sai lầm của hậu vệ Wolves trong hiệp 1, có lẽ M.U đã không vất vả đến thế trong phần còn lại của trận đấu.

Sự vắng mặt của Rashford trong đội hình thực sự khiến M.U gặp khó khăn trong việc tìm ra phương án tiếp cận khung thành Wolves. Nhìn rộng hơn, sự bế tắc mà “Quỷ đỏ” gặp phải trong 45 phút đầu tiên tại Molineux cho thấy họ đang thiếu chiều sâu lực lượng trên hàng công. Ronaldo đã ra đi, Sancho đi “tu luyện” chưa trở lại còn Mason Greenwood thì không biết có còn tiếp tục được sự nghiệp hay không; Ten Hag đang khan hiếm những lựa chọn đáng tin tưởng trên mặt trận tấn công. Garnacho và Elanga cần thêm thời gian để thực sự trưởng thành, trong khi Antony và Martial không phải mẫu cầu thủ duy trì được sự ổn định liên tục. Thật may mắn cho M.U là ở giai đoạn khó khăn này Marcus Rashford đang có được phong độ cao. Nhưng rõ ràng chỉ mình số 10 là không đủ. Sau trận đấu với Wolves, thị trường chuyển nhượng mùa đông sẽ mở cửa và chắc chắn đội chủ sân Old Trafford sẽ phải cân nhắc để đưa về ít nhất một cá nhân chất lượng để tăng cường cho hàng công.

Bóng đá Anh - Bàn tay sắt của Ten Hag và thời của Rashford (Hình 2).

Màn trình diễn ấn tượng của Rashford

Erik Ten Hag cứng rắn nhưng không bảo thủ đến mức không nhận ra những vấn đề mà M.U đang gặp phải. Án kỷ luật của ông dành cho Rashford được “gỡ” khẩn cấp sau giờ nghỉ, và đó chính là bước ngoặt của trận đấu.

Cầu thủ số 10 đã ngay lập tức cho thấy sự khác biệt của anh so với Garnacho. Rashford nhanh chóng tìm ra sự kết nối với Martial và đặc biệt là nhạc trưởng Bruno Fernandes, giúp cho những đợt công thành của M.U trở nên sáng sủa hơn rất nhiều. Ngay cả khi Wolves khởi đầu hiệp 2 một cách đầy hứng khởi, các fan của “Quỷ đỏ” vẫn có niềm tin rằng đội bóng mà họ yêu mến sẽ có cách để giải bài toán khó mà đoàn quân của Julen Lopetegui đặt ra.

Và rồi khoảnh khắc quan trọng nhất của trận đấu cũng đến ở phút 76. Rashford có tình huống tả xung hữu đột giữa hàng phòng ngự đội chủ nhà trước khi có cú dứt điểm gọn gàng đánh bại Jose Sa ở cự ly gần. Đó là một pha lập công phản ánh đầy đủ những phẩm chất ấn tượng ở Rashford: sức mạnh, sự khôn ngoan và quyết đoán. Hàng thủ của Wolves đã rất nỗ lực để ngăn cản tiền đạo của M.U nhưng họ bất lực, đơn giản bởi Rashford đang ở trong giai đoạn sung mãn. Đây là pha lập công thứ 3 trong 3 trận liên tiếp của cầu thủ số 10 kể từ khi anh trở lại M.U sau World Cup 2022. Tính từ đầu mùa giải, đây là bàn thắng thứ 11 của Rashford sau 22 lần ra sân cho “Quỷ đỏ” trên tất cả các đấu trường. Tại World Cup trên đất Qatar, tiền đạo của M.U cũng đóng góp 3 bàn cho tuyển Anh trên hành trình vào đến tứ kết của “Tam sư”.

Phong độ mà Rashford đang thể hiện hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra ở mùa giải năm ngoái, khi cầu thủ này chỉ có vỏn vẹn 5 bàn trong 32 lần ra sân và phải nhận rất nhiều chỉ trích. Sự sa sút của Rashford được lý giải bởi việc Cristiano Ronaldo trở lại Old Trafford và nghiễm nhiên chiếm lấy vị trí chủ công. Chính vì lẽ đó, Rashford có lẽ là một trong những người cảm thấy nhẹ nhõm nhất khi Ten Hag đến và tước đi quyền lực của CR7, dẫn đến việc siêu sao người Bồ Đào Nha rời M.U sau đó. Khi được giải phóng khỏi cái bóng của của một người khổng lồ, sự thanh thoát trở lại với Rashford và giúp anh có được những màn trình diễn tương xứng với trình độ thực sự của mình.

Bây giờ thì chính Rashford chứ không ai khác đang là người thay thế Ronaldo chiếm lấy vai trò của một chủ công. Dù Ten Hag có mua thêm tiền đạo trong kỳ chuyển nhượng mùa đông hay không, vị thế của Rashford cũng sẽ không thay đổi. Tiền đạo số 10 đang ở trong thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của mình, ngày càng trở nên toàn diện hơn trong cách tìm kiếm bàn thắng. Nếu ở trận đấu với Nottingham, anh di chuyển khôn ngoan và có cú dứt điểm một chạm tinh tế sau cú đá phạt góc nhanh của Eriksen thì đến trận Wolves, Rashford cho thấy sức rướn tuyệt vời cùng khả năng càn lướt của mình trong cả hai lần làm tung lưới “Bầy sói” (một lần không được công nhận bàn thắng vì để bóng chạm tay). Trước đó, tiền đạo số 10 cũng đã thể hiện khả năng bứt tốc sở trường trong các pha lập công vào lưới Arsenal và Liverpool. Sự đa dạng mà Rashford đang thể hiện giúp cho anh dễ dàng tỏa sáng hơn thay vì chỉ chơi tốt khi đội bóng chơi phản công, tận dụng tốc độ trong những tình huống chuyển trạng thái nhanh.

Rashford đang trên đường trở thành một biểu tượng mới ở Old Trafford và thứ duy nhất anh cần tránh chính là đối đầu với Erik Ten Hag. Dù tiền đạo người Anh có chơi hay như thế nào, Ten Hag cũng sẽ không nhân nhượng nếu như anh có xu hướng trở thành một ngôi sao bất trị. Những gì diễn ra trước trận Wolves có thể sẽ bị xóa nhòa bởi chiến thắng của đội bóng, nhưng Rashford cần phải rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Với những gì đã diễn ra từ đầu sự nghiệp của mình, có lẽ số 10 của M.U đã đủ chín chắn để hiểu rằng người duy nhất có thể cản trở anh trở thành một ngôi sao lớn của bóng đá thế giới không ai khác ngoài chính anh!

Hoàng Giang

Tag: MU

MU cấm Alejandro Garnacho thi đấu cho đội U20 Argentina

Thứ 7, 31/12/2022 | 09:50
Giải vô địch U20 Nam Mỹ bắt đầu vào tháng tới, nhưng phía MU không tạo điều kiện cho Alejandro Garnacho thi đấu cho đội trẻ của Argentina.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.