Bàn thắng trong bóng đá là gì?

Thứ 2, 24/01/2022 | 12:14
0
Bàn thắng chính là phần mong chờ nhất của một trận đấu bóng đá.
Thể thao - Bàn thắng trong bóng đá là gì?

Bàn thắng là gì?
Trong bóng đá, một bàn thắng được công nhận khi trái bóng vượt qua hết vạch vôi khung thành và không có phần nào của trái bóng còn ở trên vạch vôi, giữa hai cột dọc và bên dưới xà ngang, mà trước đó không có lỗi vi phạm luật nào từ phía đội ghi bàn, thủ môn không thể bắt được bóng.

Có nhiều cách để ghi một bàn thắng:
+ Cứa lòng qua người thủ môn.
+ Sút xa.
+ Xử lý tung những cú sút khiến thủ môn không kịp phản xạ và khó với tới để bắt được bóng.
+ Tình huống đá phạt trực tiếp gián tiếp và quả đá phạt góc.
+ Bóng sống.
+ Đá phạt đền (11m).
+ Phản lưới.

Thể thao - Bàn thắng trong bóng đá là gì? (Hình 2).

Có rất nhiều cách để đưa được bóng vào lưới

Đội thắng trận
Đội bóng ghi được nhiều bàn thắng hơn là đội thắng trận. Trường hợp hai đội ghi được số bàn thắng bằng nhau hay không có bàn thắng nào được ghi: Nếu ở trong vòng đấu bảng, thì trận đấu sẽ được xử hòa.

Trong những trận đấu loại trực tiếp, bắt buộc phải có đội thắng, đội thua, nên sẽ có thêm hai hiệp phụ, nếu hai đội tiếp tục ghi được số bàn thắng bằng nhau hay không có bàn thắng nào được ghi, sẽ có một loạt luân lưu để xác định thắng thua.

Luật khi đá loại trực tiếp
Trong các vòng đấu loại trực tiếp yêu cầu phân định thắng thua cho một trận đấu hay cho một cặp đấu có kết quả hòa sau hai trận lượt đi và lượt về, chỉ những cách sau được cho phép sử dụng để phân định thắng thua:

Luật bàn thắng sân khách là gì?
Luật bàn thắng này đã được đưa vào áp dụng lần đầu tiên ở giải đấu UEFA Cup Winners’ Cup năm 1965. Mục đích chính khi sử dụng luật bàn thắng sân khách đó là để loại bỏ những trận đấu lại. Điều này sẽ gây ra nhiều tốn kém vì phải phát sinh thêm khoản chi phí cho việc di chuyển và ăn ở.

Đặc biệt nó còn ảnh hưởng rất lớn đến thể lực của những cầu thủ và khó sắp xếp được lịch trình thi đấu. Bởi vì phương tiện di chuyển lúc bấy giờ còn rất hạn chế.

Các nhà làm luật bóng đá cũng đã tính toán rằng bàn thắng trên sân khách sẽ khiến các trận đấu trở nên hấp dẫn và kịch tính hơn. Khi thi đấu trên sân khách, các đội bóng sẽ luôn cố gắng ghi được nhiều bàn thắng hơn để có thể dễ tính toán cho trận lượt về.

Thể thao - Bàn thắng trong bóng đá là gì? (Hình 3).

Luật bàn thắng sân khách từng giúp Tottenham giành chiến thắng trước Man City tại bán kết Champions League

Cách tính luật bàn thắng sân khách
Khi nắm chắc luật bàn thắng sân khách sẽ giúp ích cho việc nhận định kèo bóng đá và dự đoán kết quả của các bạn sẽ chính xác hơn. Cách tính luật bàn thắng sân khách cụ thể như sau: Nếu sau 2 lượt đấu mà tổng tỷ số giữa hai đội bóng vẫn hòa nhau thì đội bóng nào ghi được số bàn thắng trên sân khách nhiều hơn sẽ là đội bóng được đi tiếp hay giành chức vô địch. Còn đội bóng để thủng lưới trên sân nhà của mình nhiều hơn sẽ bị loại.

Nếu cả hai đội bóng đều để thua trên sân nhà với một tỷ số nhất định thì trận bóng lượt về sẽ bước vào 30 phút của hai hiệp phụ.

Sau thời gian thi đấu ở hai hiệp phụ mà vẫn không có bàn thắng xuất hiện thì trận đấu bắt buộc phải phân định bằng một loạt sút penalty. Trong trường hợp hiệp phụ có xuất hiện bàn thắng thì đội bóng nào ghi được bàn thắng nhiều hơn trên sân khách sẽ giành được chiến thắng chung cuộc.

Luật bàn thắng trên sân khách sẽ được áp dụng cho cả 90 phút thi đấu chính thức của các trận lượt về và hai hiệp phụ

Luật bàn thắng vàng là gì?
Các điểm vàng hay bàn thắng vàng chính là quy tắc từng được áp dụng trong bóng đá để quyết định được đội bóng giành chiến thắng. Luật được sử dụng đối với một trận đấu có tỷ số hòa nhau trong 90 phút thi đấu chính thức.

Nếu như đội bóng nào ghi được bàn thắng trong hiệp phụ thì trận đấu sẽ lập tức kết thúc ngay. Chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng vừa có bàn thắng vàng. Đây chính là câu trả trả lời chính xác nhất cho định nghĩa luật bàn thắng vàng là gì?

Luật này đã được ban hành chính thức vào năm 1992, tuy nhiên đã bị Liên đoàn bóng đá thế giới – FIFA gỡ bỏ vào năm 2004. Tính đến nay thì luật bàn thắng vàng chỉ được sử dụng trong những trận đấu ngoài giờ của môn thể thao khúc côn cầu.

Thể thao - Bàn thắng trong bóng đá là gì? (Hình 4).

Oliver Bierhoff từng ghi bàn thắng vàng đáng nhớ tại EURO 1996

Vai trò của bàn thắng vàng trong bộ môn bóng đá
Trong một số trận đấu, bàn thắng vàng sẽ giúp cho ban tổ chức dễ dàng xác định được đội bóng nào chiến thắng.

Cách thức tính của luật bàn thắng vàng là gì?
Nếu hai đội đang hòa nhau sẽ không cần phải thi đấu hiệp phụ nữa mà có thể xác định thắng thua dựa vào luật này. Với luật bàn thắng vàng thời gian trận đấu kết thúc có thể ngắn hơn nhiều. Ngay khi trận đấu đó có một bàn thắng được ghi thì sẽ kết thúc ngay lập tức.

Tuy nhiên, từ sau năm 2004, luật bàn thắng vàng này đã không còn được sử dụng nữa. Thay vì thế, hai hiệp phụ sẽ được diễn ra trọn vẹn để quyết định được tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Luật bàn thắng vàng bị khai trừ là do có khá nhiều sự tranh cãi của người hâm mộ và giới chuyên môn trên khắp thế giới. Nhiều người đã cho rằng nó khiến trận bóng bị dừng lại đột ngột. Cảm xúc của những người xem cũng từ đó bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tuy nhiên, không thể nào phủ nhận là những bàn thắng vàng luôn mang đến cảm xúc vô cùng tuyệt vời. Rõ ràng nó mang đến cho người xem những khoảnh khắc hấp dẫn cũng như đột phá hơn nhiều trong các trận đấu.

Đăng Nguyên

Tag: Bóng đá

Trọng tài bóng đá là gì?

Thứ 4, 19/01/2022 | 17:52
Trọng tài là danh từ chỉ người điều khiển một trận đấu trong bóng đá.
Cùng chuyên mục

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.