Bản tin 16/3: Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10

Bản tin 16/3: Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10

Thứ 5, 16/03/2023 | 07:00
0
Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10; Nửa cuối tháng 3, nắng nóng bắt đầu lan rộng...

Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10

Xã hội - Bản tin 16/3: Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10

Ông Hồ Tấn Minh (bên phải) thông tin tại buổi họp. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại.

Theo Giáo Dục và Thời Đại, ngày 15/3, Sở GD&ĐT Tp.HCM tổ chức giao ban các phòng GD&ĐT trên địa bàn.

Tại buổi họp giao ban, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, đối với học sinh lớp 9 đảm bảo các em phải có căn cước công dân gắn chíp để phục vụ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Đối với học sinh tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 thì buộc phải có mã định danh. Năm nay, tất cả các khâu tuyển sinh đầu cấp đều không sử dụng hồ sơ giấy.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, TP vẫn còn gần 28% học sinh sinh năm 2004, 2005, 2007, 2008 chưa có căn cước công dân gắn chip. Hiện Sở đang phối hợp với Công an Tp.HCM, hỗ trợ các trường hợp chưa có thông tin, dữ liệu, đảm bảo tất cả học sinh thành phố trong độ tuổi quy định đều có mã định danh và căn cước công dân gắn chip.

Đặc biệt Công an Tp.HCM sẽ đến tận các trường THCS để phục vụ việc cấp căn cước công dân gắn chip cho học sinh khối 9 phục vụ tuyển sinh vào lớp 10. Việc làm căn cước sẽ đảm bảo hoàn tất trước ngày 15/5 để kịp thời phục vụ cho công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024.

Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết Tp.HCM vẫn còn khoảng 3.000 học sinh chưa xác định được mã định danh. Tình trạng này sẽ gây khó khăn cho công tác tuyển sinh đầu cấp trực tuyến.

Ông Minh đề nghị, lãnh đạo các cơ sở giáo dục quan tâm hơn đến việc này, đặc biệt là học sinh 5-6 tuổi, học sinh lớp 5, lớp 9. Việc rà soát và bảo mật dữ liệu là trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trường học và cán bộ phụ trách về CNTT của trường. Không chỉ đảm bảo dữ liệu không bị rò rỉ ra ngoài mà các trường cần đảm bảo tiến độ thực hiện công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, năm học 2023-2024 là năm đầu tiên Tp.HCM thực hiện tuyển sinh đầu cấp không khai báo, vì vậy các phòng GD&ĐT Tp.Thủ Đức và 21 quận, huyện phải phối hợp với các phường, xã rà soát danh sách, xác định nơi cư trú thực tế của học sinh. Từ đó phòng giáo dục sẽ là cơ quan tham mưu, bố trí phân bổ chỗ học cho học sinh sau khi rà soát dữ liệu.

Nửa cuối tháng 3, nắng nóng bắt đầu lan rộng

Xã hội - Bản tin 16/3: Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10 (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo khí tượng - Thủy văn Quốc gia đã có báo cáo cập nhật ngày 15-3 về xu thế thời tiết và thiên tai trên cả nước từ nay đến tháng 6 và tháng 9.

Trong báo cáo, các chuyên gia nhận định, nửa cuối tháng 3, sẽ xuất hiện nắng nóng cục bộ xuất tại khu vực Tây Bắc của Bắc bộ, vùng núi phía Tây thuộc Bắc Trung bộ và tiếp tục duy trì ở khu vực Nam bộ, sau đó gia tăng về cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc bộ, khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ vào tháng 4 và 5.

Nhiệt độ trung bình trên hầu khắp cả nước trong tháng 4-2023 phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1oC; riêng khu vực Tây Nguyên - Nam bộ thấp hơn khoảng 0,5oC. Từ tháng 5 đến 6, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn khoảng 0,5oC so với trung bình cùng thời kỳ của nhiều năm trên phạm vi cả nước. Có nghĩa là mùa hè năm nay ở miền Bắc sẽ nóng hơn.

Các chuyên gia khí tượng lưu ý, hiện đang bước vào giai đoạn chuyển mùa ở các miền, nên dễ xảy ra hiện tượng mưa lớn, nắng nóng, dông, lốc, mưa đá trong giai đoạn chuyển mùa này, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Từ tháng 4 đến tháng 6, nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục có xu hướng tăng dần và ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 80-90%.

Từ nay đến tháng 5, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông, nhưng khoảng từ nửa cuối tháng 6 có khả năng xuất hiện và tình trạng này là “phù hợp với quy luật khí hậu”.

Phát hiện 2 ca mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn, Hà Nội ra công văn tăng cường phòng, chống bệnh 

Xã hội - Bản tin 16/3: Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10 (Hình 3).

Ca mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn ở Hà Nội được điều trị. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, trong đó có một bệnh nhân làm nghề bán lòng lợn tiết canh và một bệnh nhân không có tiền sử ăn lòng lợn tiết canh hay tham gia giết mổ lợn.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 965/SYT-NVY gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập về việc tăng cường phòng, chống bệnh liên cầu khuẩn lợn trên người sau khi địa bàn Tp.Hà Nội ghi nhận 2 ca nhiễm.

Công văn của Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống nhiễm liên cầu khuẩn lợn trên người. Trong đó, CDC phối hợp với Chi cục Thú y thành phố nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh trên đàn lợn để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên người.

Ngoài ra, CDC thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã trong giám sát, xử lý dịch bệnh liên cầu khuẩn lợn. Đồng thời, tổ chức giám sát, điều tra dịch tễ đối với những ca bệnh nghi do nhiễm liên cầu lợn tại các bệnh viện trung ương, bệnh viện bộ/ngành và các bệnh viện tuyến thành phố để kịp thời xử lý ổ dịch tại cộng đồng.

Tại Công văn, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y các quận, huyện, thị xã nắm bắt kịp thời tình hình dịch trên đàn lợn; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn không để dịch lây lan sang người; chịu trách nhiệm giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các bệnh viện phân cấp và cộng đồng, tổ chức xử lý triệt để ổ dịch...

Các cơ sở khám, chữa bệnh, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị cho bệnh nhân nhằm hạn chế thấp nhất tử vong. Ngoài ra, các đơn vị này cần tăng cường khám sàng lọc để phát hiện sớm ca bệnh và thông báo cho CDC hoặc Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã để điều tra, xử lý ổ dịch tại cộng đồng theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế thành phố cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền cho người dân về việc thực hiện bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, không ăn tiết canh và các loại thịt, sản phẩm tái, sống được chế biến từ lợn; bảo đảm vệ sinh cá nhân, thực hiện bảo hộ lao động cần thiết khi tiếp xúc, chăm sóc, giết mổ, chế biến thịt lợn; thực hiện thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 15/3: Tp.HCM phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo

Thứ 4, 15/03/2023 | 07:00
Tp.HCM: Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; Xe buýt bất ngờ lao vào quán bún chả, 2 người nhập viện cấp cứu...

Bản tin 14/3: Mở lại 5 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Thứ 3, 14/03/2023 | 07:00
Mở lại 5 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội; Một trường ở Thanh Hóa được đào tạo từ bậc tiểu học tới đại học; Xảy ra 2 trận động đất tại Kon Tum.

Bản tin 13/3: Bộ Y tế ra công văn “nóng” về bệnh viêm cầu lợn

Thứ 2, 13/03/2023 | 07:00
Bộ Y tế ra công văn “nóng” về bệnh viêm cầu lợn; Thương tâm hai thanh niên tử vong dưới kênh, trên bờ xe máy vẫn sáng đèn...

Bản tin 10/3: Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm học sinh của chính mình

Thứ 6, 10/03/2023 | 07:00
Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình; Hà Nội sẽ khảo sát, đưa các quán trà đá vào trong ngõ...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Kiểm tra việc đổ, chôn lấp xà bần trong khu đô thị

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Một lượng xà bần đang hiện hữu tại khu đô thị đông đúc dân cư. Cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy máy móc đào bới, san gạt để chôn lấp xà bần.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.