Bản tin 23/3: Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Thứ 7, 23/03/2024 | 06:00
0
Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ; Hi hữu người bố có 4 quả thận, sinh ra con gái có 3 quả thận...

Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Xã hội - Bản tin 23/3: Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Ảnh minh họa.

Theo VTC News thời gian qua, câu chuyện đặt cọc giữ chỗ khi đi đăng ký học cho con đã trở nên quen thuộc với phụ huynh Thủ đô. Để có suất cho con đi học trường tư, có người phải bỏ ra vài triệu, thậm chí 10-20 triệu đồng. Điều này tạo ra hình ảnh không đẹp trong giáo dục, khiến nhiều người phản đối.

Trong văn bản ngày 22/3 về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn thành phố, Sở GD&ĐT thông tin, sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Theo quy định của hầu hết các trường, phí giữ chỗ do phụ huynh nộp vào sẽ không được hoàn trả lại nếu học sinh không nộp hồ sơ nhập học tại trường. Còn nếu học sinh nhập học, trường sẽ khấu trừ vào các chi phí.

Theo thống kê, một số trường tư đưa số “tiền cọc” thấp nhất hiện nay như trường THPT Phan Bội Châu (Hà Đông) 1,2 triệu đồng/học sinh, trường THPT FPT (Thạch Thất) 2 triệu đồng.

Trong khi đó, một số trường tư thục đưa ra mức phí nhập học khá cao, trên 10 triệu đồng như: trường THPT Lý Thái Tổ (Cầu Giấy) 11 triệu đồng/học sinh; trường THPT Newton 12 triệu đồng; trường THPT Hà Nội Academy (Tây Hồ) 20 triệu đồng.

Năm học 2024-2025, dự kiến hơn 50.000 học sinh Hà Nội không có suất vào lớp 10 công lập năm nay. Đồng nghĩa với việc, hơn 50.000 phụ huynh suýt phải đối diện với mức phí giữ chỗ không "rẻ" nếu Sở GD&ĐT không quán triệt tình trạng đặt cọc giữ chỗ này.

Cách đây 6 năm, Sở GD&ĐT Hà Nội từng yêu cầu các trường tư không thu phí ghi danh, giữ chỗ, nhưng sau đó, việc này lại tiếp diễn.

Hi hữu người bố có 4 quả thận, sinh ra con gái có 3 quả thận

Xã hội - Bản tin 23/3: Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ (Hình 2).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. 

Thông tin từ Bệnh viện E, người bệnh trên vào viện cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng, bụng chướng, tiểu buốt, tiểu ra máu… Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm và xác định người bệnh bị sỏi niệu quản phải 1/3 dưới, sỏi kích thước xấp xỉ 9x7mm.

Đáng chú ý, qua kết quả thăm khám, bác sĩ phát hiện thêm bệnh nhân có 4 quả thận trong cơ thể.

Người bệnh cho biết, do tính chất công việc thường xuyên phải uống rượu bia, nhưng mỗi lần uống rượu thì người bệnh đau quặn từng cơn, thậm chí tiểu ra máu nên đã tự mua thuốc điều trị tại nhà. Gần đây, các triệu chứng đau do sỏi thận ngày càng tăng và dữ dội hơn, người bệnh đã đến bệnh viện thăm khám và điều trị.

Cũng theo người bệnh, việc sở hữu 4 quả thận trong cơ thể được phát hiện cách đây 7 năm trước. Khi con gái của anh chào đời và được bác sĩ phải hiện ra sự bất thường trong cơ thể khi có 3 quả thận và 2 bàng quang (một bàng quang lớn và 1 bàng quang nhỏ). Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ 1 bàng quang nhỏ cho con gái khi được 18 tháng tuổi, cấu tạo lại hệ tiết niệu cho con. Sau đó gia đình đi tầm soát hệ tiết niệu thì anh cũng phát hiện bất thường khi có tận 4 quả thận trong cơ thể.

Chia sẻ xoay quanh vấn đền này với Pháp luật Việt Nam, TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu & Nam học - Bệnh viện E, 4 quả thận trong cơ thể là dị tật bẩm sinh hiếm và là do mầm niệu quản bên trái phát triển bất thường trong lúc bào thai hình thành và phát triển. Bình thường mầm niệu quản phát triển thành một quả thận và người bình thường chỉ có hai quả thận.

Tuy nhiên có một số ít người, một mầm niệu quản thay vì phát triển thành 2 lại phát triển thành 4 quả thận như trường hợp của bệnh nhân trên. Đến nay y văn thế giới ghi nhận chưa nhiều. Rất may cho người bệnh là 4 quả thận và 2 niệu quản riêng biệt đều cắm đúng vị trí bàng quang nên loại trừ được nhiều biến chứng nguy hiểm khác trong cơ thể.

"Cái khó của ca bệnh này là do người bệnh có nhiều thận hơn so với người bình thường, bị sỏi thận và tự điều trị khá lâu nhưng không hiệu quả nên hình thành viêm, phù nề ở vị trí lỗ niệu quản. Người bệnh có 4 lỗ niệu quản, 2 lỗ niệu quản phải và 2 lỗ niệu quản trái, trong đó lỗ niệu quản phải của đơn vị thận dưới đổ gần cổ bàng quang, lỗ niệu quản trái của đơn vị thận trái viêm phù nề nhiều, gây khó khăn cho các bác sĩ khi tìm lỗ niệu quản để tiếp cận trực tiếp viên sỏi", bác sĩ Liên thông tin thêm.

Bệnh nhân sau đó được can thiệp bằng phương pháp sỏi thận bằng laser. Sau mổ, các bác sĩ lấy mẫu bệnh sỏi của người bệnh để tiến hành giải phẫu, nhằm đưa ra phương án điều trị tiếp theo người bệnh nhằm hạn chế nguy cơ hình thành sỏi.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo: "Việc kịp thời nhận ra các bất thường trong cơ thể góp phần hỗ trợ rất lớn trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như: đau thắt lưng lan ra trước xuống bụng dưới, vùng bẹn bìu và mặt trong đùi; Cơn đau thường xuất hiện đột ngột sau chơi thể thao hoặc lao động nặng; sốt và ớn lạnh; Buồn nôn hoặc nôn; Rối loạn đi tiểu như: tiểu thường xuyên hơn so với bình thường, nước tiểu có màu đỏ, hồng hoặc nâu, nước tiểu đục có mùi hôi… người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời".

Mắc bệnh cúm A/H5, sinh viên Khánh Hòa nguy kịch tính mạng

Xã hội - Bản tin 23/3: Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ (Hình 3).

Nam sinh viên đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa trong tình trạng nguy kịch tính mạng.

Theo Công Lý, sáng 22/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa phát hiện một trường hợp nhiễm cúm A/H5, hiện đang chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh.

Bệnh nhân B.T.Đ. (21 tuổi, trú thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) là sinh viên Trường Đại học Nha Trang, thời gian phát bệnh thì nam sinh viên đang ở nội trú trong khu ký túc xá.

Ghi nhận hồ sơ bệnh án, B.T.Đ. khởi phát bệnh ngày 11/3, có triệu chứng sốt, ho nhẹ, tự mua thuốc uống nhưng bệnh không thuyên giảm. Ngày 15/3, bệnh nhân về nhà, chỉ tiếp xúc với mẹ và em gái. Sau đó, đến khám tại Cơ sở 2 của Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp/theo dõi sốt xuất huyết Dengue, điều trị ngoại trú.

Ngày 16/3, bệnh nhân mệt nhiều và nhập viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa trong tình trạng sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi cầu lỏng, được chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết có dấu hiệu cảnh báo và chuyển vào Khoa Truyền nhiễm điều trị.

Ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng, chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị và được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

Ngày 20/3, kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị viêm phổi nặng do cúm A/H5. Hiện bệnh nhân diễn biến nặng, đang chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa, về yếu tố dịch tễ, bệnh nhân ngày thường đi học ở trường, sống và sinh hoạt tại ký túc xá nhà trường, có về nhà ở Ninh Hòa ngày 9/3. Theo ghi nhận của CDC, bệnh nhân trên chưa tiếp xúc với người có triệu chứng tương tự, xung quanh chưa ghi nhận ca bệnh tương tự.

Ngay khi xác định kết quả xét nghiệm cúm A/H5, CDC tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng tiếp cận, điều tra, xử trí ca bệnh, đồng thời hướng dẫn người nhà biện pháp phòng, chống dịch. Tiến hành khử khuẩn bằng Cloramin B phòng ở và các phòng trong dãy nhà ký túc xá Trường Đại học Nha Trang; đồng thời, lấy 6 mẫu bệnh phẩm của người cùng phòng ký túc xá với bệnh nhân đưa đi xét nghiệm, kết quả âm tính với cúm A/H5.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng vào cuộc, lấy mẫu bệnh phẩm trên đàn gia cầm (gà, vịt) tại hộ gia đình và đàn vịt cách nhà 50m, hiện chưa có kết quả.

Trước đó, ngày 15/2 tại thôn Xuân Phú 1, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh phát hiện hai ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 2 hộ chăn nuôi. Ngành chức năng đã tiến hành tiêu độc, khử trùng, sau 30 ngày chưa xuất hiện ổ dịch mới.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 22/3: Hơn 10.000 người phải tiêm vắc-xin phòng dại chỉ trong 1 tháng

Thứ 6, 22/03/2024 | 06:00
Hơn 10.000 người phải tiêm vắc-xin phòng dại chỉ trong 1 tháng; Học sinh trung học phổ thông bắt buộc thi 4 bài để được xét tốt nghiệp...

Bản tin 21/3: Cả nhà nhập viện vì sự cố khi ăn cơm

Thứ 5, 21/03/2024 | 06:00
Cả nhà nhập viện vì sự cố khi ăn cơm; Nghệ An bỏ xét tuyển vào lớp 10 theo chứng chỉ ngoại ngữ...

Bản tin 20/3: Hà Nội yêu cầu không để tình trạng xếp hàng, chen lấn xin học cho con trong năm 2024

Thứ 4, 20/03/2024 | 06:00
Hà Nội yêu cầu không để tình trạng xếp hàng, chen lấn xin học cho con trong năm 2024; Bé trai bị 20 con bò giẫm đạp dập lách, rách phổi...

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.